โนเกียวางฐานสร้างเทคโนโลยีใหม่ ‘Wireless Application Protocol ’ ให้เป็นมาตรฐานโลกเพื่ออินเตอร์เน็ทไร้สาย

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 19, 1999 15:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 ก.พ.--โนเกีย เทเลคอมมูนิเคชั่นส์
โนเกีย เทเลคอมมูนิเคชั่นส์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคม ผลักดันให้ Wireless Application Protocol (WAP) เป็นเทคโนโลยีเปิดที่ใช้เป็นมาตรฐานทั่วโลกสำหรับอินเตอร์เน็ทไร้สาย โดยเซ็นสัญญาทดสอบการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ของบริษัท อันไวร์ แพลเน็ท ยักษ์ใหญ่การสื่อสารแห่งสหรัฐ พร้อมกับให้ลิขสิทธิ์แก่บริษัทไอทีทั่วโลกสามารถใช้เทคโนโลยีดังกล่าว นอกจากนี้ โนเกียยังได้ออกโซลูชั่นสมบูรณ์แบบ ช่วยผู้บริการระบบพัฒนาบริการเสริมได้สะดวก โดยพัฒนา toolkits ที่จะช่วยให้มีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ใช้เทคโนโลยี WAP อย่างแพร่หลาย คาดว่าผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือชั้นนำหลายรายจะสามารถพัฒนา และนำโทรศัพท์มือถือรุ่นแรกที่มีการใช้เทคโนโลยี WAP ออกวางตลาดได้ภายในปี 2542 นี้
เทคโนโลยี WAP เป็นเทคโนโลยีใหม่ ซึ่งเป็นโปรโตคอลที่จะทำให้มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทกับเครื่องลูกข่ายได้ ทำให้โทรศัพท์มือถือหรือเครื่องมือสื่อสารไร้สายต่างๆ สามารถให้บริการแบบเรียลไทม์ ได้อย่างสมบูรณ์ เช่น บริการธนาคารเคลื่อนที่ บริการข่าวผ่านอินเตอร์เน็ท ตลอดจนบริการเสริมของโทรศัพท์ที่ใช้เทคโนโลยีล้ำหน้า เป็นต้น และเนื่องจากเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นระบบเปิดอย่างแท้จริง จึงทำให้โซลูชั่นของผู้ผลิตอุปกรณ์หลายราย สามารถทำงานร่วมกับโครงข่ายการสื่อสารไร้สายระบบดิจิตอลได้มีประสิทธิภาพ จึงสามารถให้บริการแก่ผู้บริโภคได้อย่างต่อเนื่อง
เมื่อเร็วๆ นี้ โนเกียได้เซ็นสัญญากับบริษัท อันไวร์ แพลเน็ท อิงค์ (Unwired Planet Inc) ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายเซิฟเวอร์และไมโครเบราเซอร์ของระบบสื่อสารไร้สายรายใหญ่ของสหรัฐ เพื่อที่จะทดสอบการทำงานร่วมกันระหว่างผลิตภัณฑ์ของทั้งสองบริษัท สัญญาความร่วมมือดังกล่าวนับเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมการสื่อสารของโลก เพราะจะทำให้เกิดการยอมรับและนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้อย่างแพร่หลายต่อไป
นายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท โนเกีย เทเลคอมมูนิเคชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "โนเกีย เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง WAP Forum ซึ่งได้พัฒนาเทคโนโลยีทางการสื่อสารที่จะช่วยสร้างแอพพลิเคชั่นสำหรับให้บริการอินเตอร์เน็ทผ่านทางโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์สื่อสารไร้สายได้ เรามีความมุ่งมั่นในการพัฒนาโซลูชั่นสำหรับส่งข้อมูลด้วยอุปกรณ์สื่อสารไร้สาย ซึ่งจะช่วยผู้ให้บริการระบบสามารถให้บริการเสริมได้อย่างกว้างขวาง WAP เป็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สำคัญที่จะช่วยให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ทมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสามารถใช้งานได้ง่ายและสะดวกขึ้น สำหรับผู้ใช้ระบบสื่อสารแบบไร้สาย”
นอกจากนี้ โนเกียยังได้ประกาศให้การสนับสนุนแก่ผู้ให้บริการระบบทั่วโลก ในการพัฒนาโซลูชั่น WAP ที่สมบูรณ์แบบ เพื่อให้ผู้บริการระบบสามารถพัฒนาและสร้างสรรค์บริการเสริมสำหรับโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ไร้สายต่างๆ ได้ โดยที่ จะมีการพัฒนาและนำโทรศัพท์มือถือที่ใช้เทคโนโลยี WAP ออกสู่ตลาดได้เป็นครั้งแรกภายในปี 2542 นี้ ขณะนี้ โนเกียได้พัฒนาเซิฟเวอร์ที่ใช้เทคโนโลยี WAP ได้แก่ Nokia Artus Messaging Platform ซึ่งจะทำให้โทรศัพท์มือถือระบบจีเอสเอ็ม และโทรศัพท์รุ่นที่สามารถรับ-ส่งข้อความสั้น สามารถต่อเชื่อมและดึงข้อมูลจากอินเตอร์เน็ทมาใช้ได้เป็นอย่างดี
และเพื่อช่วยผลักดันให้มีการใช้ WAP อย่างแพร่หลาย โนเกียยังได้ให้ลิขสิทธิ์ในการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวกับบริษัทไอทีต่างๆ อาทิ บริษัทผู้ค้า ผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ และผู้พัฒนาระบบ พร้อมมอบ toolkit สำหรับให้บริษัทเหล่านี้พัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ใช้เทคโนโลยีและบริการ WAP ได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อที่จะได้เป็นเทคโนโลยีระดับสากลต่อไป
ขณะเดียวกัน โนเกียได้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ คือ High Speed Circuit Switched Data (HSCSD) ซึ่งจะช่วยทำให้ WAP มีประสิทธิภาพดีขึ้น เพราะเทคโนโลยี HSCSD จะเพิ่มความเร็วในการส่งข้อมูลของระบบจีเอสเอ็ม จาก 9.6 กิโลบิตต่อวินาทีในปัจจุบัน เป็น 14.4 กิโลบิตต่อวินาที ซึ่งผู้ให้บริการระบบสามารถใช้ซอฟท์แวร์ในการอัพเกรดระบบย่อยของสถานีฐานในระบบจีเอสเอ็มที่มีอยู่ ให้สามารถส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงนี้ได้ จึงไม่ต้องลงทุนใหม่หรือลงทุนเพิ่มเติมเป็นจำนวนมาก ในการพัฒนาให้เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่างๆ มีความสามารถมากขึ้น
เทคโนโลยี HSCSD ยังจะช่วยผู้ให้บริการโทรคมนาคม สามารถให้บริการดึงข้อมูลจากอินเตอร์เน็ท รับ-ส่งอี-เมล์ และบริการสื่อการอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นโดยผ่านเครือข่ายในระบบจีเอสเอ็ม ซึ่งบริษัทสื่อสารชั้นนำของโลกก็ได้แสดงความสนใจในเทคโนโลยีดังกล่าวของโนเกียเป็นอย่างมาก โดยเมื่อเร็วๆ นี้ โนเกียได้เซ็นสัญญาส่งมอบโซลูชั่นที่ใช้เทคโนโลยี HSCSD ให้กับบริษัท เทเลนอร์ โมบาย (TeleNor Mobile) แห่งประเทศนอร์เวย์
โนเกีย เป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดในโลก ที่ผลิตและให้บริการชั้นนำด้านระบบเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และโทรศัพท์พื้นฐาน เป็นผู้ผลิตระบบและอุปกรณ์สื่อสารข้อมูลครบวงจร ทั้งในระบบโทรศัพท์พื้นฐานและไร้สาย คอมพิวเตอร์ระบบมัลติมีเดีย และจอภาพคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันโนเกียมีผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายใน 130 ประเทศ โดยในปี 2541 มียอดขายสุทธิ 565,000 ล้านบาท (15,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โนเกีย ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ฟินแลนด์ เป็นบริษัทจดทะเบียนทั้งในตลาดหลักทรัพย์ 5 แห่งของยุโรป และตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค (NYSE) โดยมีพนักงานกว่า 44,000 คนทั่วโลก
ผู้สนใจสามารถชมเว็บไซต์ กลุ่มบริษัทโนเกีย ที่ http://www.nokia.com หรือเว็บไซต์ โนเกีย เอเชีย แปซิฟิก ที่ http://nokia-asia.com
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ พิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท โนเกีย เทเลคอมมูนิเคชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 642-7020 --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ