SEC: ก.ล.ต.แถลงมติกรรมการฯ ฉบับที่ 20/2542

ข่าวทั่วไป Tuesday October 19, 1999 12:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 ต.ค.--ก.ล.ต.
การสั่งพักการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงิน
ตามที่สำนักงานได้ให้ความเห็นชอบบริษัทหลักทรัพย์ธนสยาม จำกัด (บล.ธนสยาม) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินตามประกาศเรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงานที่อจ. 8/2540 ลงวันที่ 24 ธันวาคม 2540 เป็นระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2542 นั้น
สำนักงานพบว่า บล. ธนสยาม ได้คำนวณหรือแสดงอัตราส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (NCR) ไม่ตรงตามความเป็นจริง 3 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งเกิดขึ้นในขณะที่ NCR ของ บล. ธนสยาม ลดลงต่ำกว่าอัตราที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนด และผลของการคำนวณหรือแสดง NCR ไม่ถูกต้องนั้น ทำให้ NCR ที่คำนวณได้ของบล. ธนสยาม ในช่วงเวลาขณะนั้นสูงกว่าอัตราที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนด การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการปฏิบัติไม่ชอบด้วยมาตรา 97 และมาตรา 109 และต้องระวางโทษตามมาตรา 282 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งสำนักงานได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับ บล. ธนสยาม แล้วจำนวน 597,000 บาท
สำนักงานพิจารณาเห็นว่าการปฏิบัติไม่ชอบด้วยกฎหมายดังกล่าวของ บล. ธนสยาม ถือเป็นความผิดร้ายแรงมาก ทำให้ บล. ธนสยาม มีประวัติการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่พิจารณาได้ว่า มีคุณสมบัติไม่เหมาะสมที่จะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและไม่สามารถดำรงคุณสมบัติการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินได้ตามนัยข้อ 4 (3) แห่งประกาศที่ อจ. 8/2540 และโดยที่ที่ปรึกษาทางการเงินเป็นผู้ที่ได้รับความเชื่อถือจากสำนักงานว่า จะทำหน้าที่ศึกษาและตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือผู้ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์เป็นอย่างดี ซึ่งการที่จะได้รับความน่าเชื่อถือดังกล่าวที่ปรึกษาทางการเงินจะต้องจัดทำและเปิดเผยข้อมูลของตนเองตามที่กฎหมายกำหนดอย่างถูกต้องครบถ้วนด้วย
ดังนั้น อาศัยอำนาจตามข้อ 15 (3) แห่งประกาศที่ อจ. 8/2540 สำนักงานจึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบ บล. ธนสยาม เป็นที่ปรึกษาทางการเงินเป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2542 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ในกรณีที่ระยะเวลาการได้รับความเห็นชอบเป็นที่ปรึกษาทางการเงินของ บล. ธนสยาม สิ้นสุดก่อนพ้นระยะเวลา 6 เดือนดังกล่าว สำนักงานจะพิจารณาคำขอต่ออายุการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินของ บล. ธนสยาม ในครั้งต่อไปเมื่อพ้นระยะเวลาที่สำนักงานสั่งพักการให้ความเห็นชอบแล้ว--จบ--

แท็ก ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ