อย.ชี้เครื่องดื่มในภาชนะปิดสนิทต้องมี อย.

ข่าวทั่วไป Friday June 19, 1998 11:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 มิ.ย.--อย.
อย.ห่วงใยผู้บริโภค ดื่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มไม่สะอาดระวังจู๊ด แนะดื่มเครื่องดื่มที่บรรจุในภาชนะปิดสนิท ที่มีเครื่องหมาย อย. พร้อมเลขทะเบียนจะปลอดภัยกว่า เพราะผ่านขั้นตอนอนุญาตจากอย.แล้ว
น.พ.เฉลิมชัย ชูเมือง รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่าจากข่าวที่มีรายงานการสำรวจของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งเกี่ยวกับเครื่องมือชนิดต่าง ๆ เช่นน้ำเฉาก๊วย น้ำเก๊กฮวย น้ำมะพร้าว น้ำฝรั่ง เป็นต้น ที่บรรจุในขวดแก้ว ขาดพลาสติก และถุงพลาสติก โดยวางขายตามตู้แช่ร้านค้าทุกระดับ ตั้งแต่ร้านขายของชำจนถึงซูเปอร์มาร์เก็ต ในเขตกทม. ปรากฎว่า 42% ของตัวอย่างที่นำไปตรวจสอบไม่ผ่านมาตรฐานตามที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยเฉพาะเครื่องดื่มดังกล่าวเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีเครื่องหมาย อย. นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอแจ้งให้ทราบว่าตามกฎหมายแล้วเครื่องดื่มดังกล่าว จัดเป็นเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท และเป็นอาหารควบคุมเฉพาะ ต้องมีคุณภาพมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งสถานที่ผลิต ภาชนะบรรจุ และการแสดงฉลาก ต้องอยู่ในความควบคุมของอย. จึงขอแนะนำให้ผู้บริโภค เลือกซื้อเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุสนิทอย่างระมัดระวัง รวมทั้งขอให้สังเกตรายละเอียดบนฉลาก อย่างน้อยต้องมีข้อความภาษาไทย เช่น ชื่ออาหาร ชื่อที่ตั้งผู้ผลิต ส่วนประกอบ ปริมาตรสุทธิ แจ้งวันเดือนปีที่ผลิตและวันเดือนปีที่หมดอายุ เครื่องหมาย อย. พร้อมรายละเอียดในกรอบเครื่องหมายนั้น เพราะการแสดงฉลากถูกต้อง หมายถึงได้ผ่านการตรวจสอบจากอย.แล้ว อัตราเสี่ยงเกี่ยวกับอันตรายจากการบริโภคจะลดลง สามารถมั่นใจได้ในขั้นตอนหนึ่ง
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของผู้ผลิตที่ยังปฎิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมายก็ขอให้ปฎิบัติให้ถูกต้อง โดย อย. จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตติดตามตรวจสอบ หากพบว่ามีการฝ่าฝืนกฎหมายอยู่ ก็จะดำเนินการอย่างจริงจังต่อไป--จบ--

แท็ก อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ