ศิลปินแห่งชาติ, ผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม เสียชีวิต

ข่าวทั่วไป Monday July 14, 1997 08:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--14 ก.ค.--สวช.
วงการศิลปินเมืองไทย ต้องสูญเสียศิลปินชั้นครู ไปอีก 3 ท่าน เมื่อ 2 ศิลปินแห่งชาติ และ 1 ผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม ได้เสียชีวิตลง เมื่อปลายเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา และสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้รับแจ้งดังนี้
วันที่ 27 มิถุนายน นายจำเนียร ศรีไทยพันธุ์ ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2536 สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย) เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งที่ปอด ณ โรงพยาบาลกรุงเทพ
วันที่ 29 มิถุนายน นายสกล แก้วเพ็ญกาด ผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม พ.ศ. 2535 สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย) เสียชีวิตด้วยโรคชรา ณ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี
วันที่ 3 กรกฎาคม นายพูน เกษจำรัส ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2531 สาขาทัศนศิลป์ (ศิลปะถ่ายภาพ) เสียชีวิตด้วยโรคภาวะหัวใจล้มเหลว ณ โรงพยาบาลศิริราช
นายจำเนียร ศรีไทยพันธุ์ เกิดเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2463 ที่จ. นครปฐม อายุ 77 ปี ได้รับการยกย่องว่าเป็นศิลปินชั้นครู ที่มีความสามารถทางศิลปะการแสดงดนตรีไทยเป็นเลิศ โดยเฉพาะการเป่าปี่และขลุ่ย มีผงานเผยแพร่ดนตรีไทย ทั้งในและนอกประเทศอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การบรรเลงดนตรีไทยร่วมกับวงดนตรีฟองน้ำ และวงดนตรีกังสดาล ผลงานชิ้นสำคัญคือ ในปี พ.ศ. 2498 ได้รับการคัดเลือกให้เป่าขลุ่ยของไทยประชันคู่กับนายเบนนี่ กู๊ดแมน ยอดนักดนตรีแจ๊สระดับโลก ชาวอเมริกัน ที่เป่าคลาริเน็ต ในการเดินทางมาบรรเลงดนตรีแจ๊สถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จนนายเบนนี่ กู๊ดแมน ให้การยอมรับดนตรีไทยเป็นอย่างยิ่ง
นายสกล แก้วเพ็ญกาด เกิดเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2452 ที่จ.นนทบุรี อายุ 88 ปี เป็นผู้มีความสามารถสูงส่งทางดนตรีไทย มีความรอบรู้ทั้งการบรรเลง การขับร้อง การประพันธ์ทำนองร้องและทำนองดนตรีชั้นเยี่ยมของไทย มีความสามารถเล่นดนตรีไทยได้ทุกชิ้น ที่ถนัดคือระนาดเอก เครื่องหนังและปี่ใน ผลงานชิ้นสำคัญคือ ถ่ายทอดความรู้ทางด้านดนตรีไทยให้แก่ลูกศิษย์ จนลูกศิษย์ได้รับการยอมรับและมีชื่อเสียงในเมืองไทยอย่างมาก
นายพูน เกษจำรัส เกิดเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2464 ที่จังหวัดเพชรบุรี อายุ 76 ปี เป็นศิลปินอาวุโสคนสำคัญในด้านศิลปะภาพถ่าย มีผลงานดีเด่นและแพร่หลาย เป็นเวลานานกว่า 40 ปี รวมทั้งเป็นอาจารย์สอนถ่ายภาพที่วิทยาลัยเทคนิคกรุงเทพ เป็นเวลาเกือบ 40 ปี มีลูกศิษย์จำนวนมากทั่วประเทศ เป็นนายกสมาคมและที่ปรึกษาสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ผลงานชิ้นสำคัญคือ ดำรงตำแหน่ง หัวหน้าคณะวิชาช่างภาพและช่างพิมพ์ที่วิทยาลัยเทคนิคกรุงเทพ จนเกษียณอายุราชการ
อนึ่ง เนื่องจากทั้ง 3 ท่าน เป็นศิลปินแห่งชาติ และผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้จัดสวัสดิการเมื่อเสียชีวิต ตามระเบียบข้าราชการดังนี้ คือ ศิลปินแห่งชาติ ได้รับเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิต 15,000 บาท และเงินจัดพิมพ์หนังสือที่ระลึก 120,000 บาท ส่วงนผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม จะได้รับเงินค่าช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิต 10,000 บาทและเงินค่าจัดทำหนังสือที่ระลึก 100,000 บาท ซึ่งสำนักงานฯ จะมอบให้แก่ทายาทต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ