ผลการประชุมคณะผู้บริหาร

ข่าวทั่วไป Wednesday October 8, 1997 11:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 ต.ค.--สำนักงานเขตกทม.
นายมหินทร์ ต้นบุญเพิ่ม ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงกับผู้สื่อข่าวถึงผลการตรวจสอบมลภาวะที่เกิดจากการก่อสร้างอาคารสาธารณูปโภค การสำรวจภาวะน้ำท่วม และสภาพการจราจร ว่า จากการที่กทม. ได้จัดชุดปฏิบัติการออกตรวจสอบอาคารต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. 39 ได้แก่ ตรวจสอบมลภาวะที่เกิดจากการก่อสร้างอาคารสาธารณูปโภค ตรวจสอบการป้องกันอัคคีภัยภายในอาคาร ฯลฯ โดยมีการตรวจสอบด้านการป้องกันมลภาวะแล้ว จำนวน 1,650 ราย ด้านการป้องกันอัคคีภัย จำนวน 1,018 แห่ง และมลภาวะที่เกิดจากการก่อสร้างสาธารณูปโภค 89 ราย โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา กทม. ได้จัดชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจฯ จำนวน 30 ชุด ออกตรวจสอบเป็นครั้งที่ 13 จำนวน 154 ราย ทั้งภาคพื้นดิน และทางอากาศ ซึ่งสรุปผลได้ดังนี้ การตรวจสอบทางภาคพื้นดินพบว่า มีอาคารที่อยู่ในเกณฑ์ดี 5 ราย เกณฑ์พอใจ 103 ราย เกณฑ์ต่ำ 27 ราย และไม่ประเมินผล 16 ราย ส่วนการตรวจสอบทางอากาศ โดยเฮลิคอปเตอร์พบสาธารณูปโภค 2 ราย มีสภาพไม่เรียบร้อย และพบอาคารที่ติดตั้งผ้าใบป้องกันฝุ่นไม่เรียบร้อย 14 ราย คือ ใช้วัสดุที่มีคุณภาพต่ำราคาถูกคลุมตึก ไม่มีการบำรุง ซ่อมแซมเมื่อผ้าคลุมชำรุดฉีกขาด ผู้รับเหมาทิ้งงานหรือหยุดก่อสร้างเป็นเวลานาน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม กทม. ได้มีการแนะนำผู้รับเหมาแก้ไขให้ถูกต้อง รวมทั้งจะดำเนินการตรวจสอบเป็นระยะ ๆ ต่อไป
นอกจากนี้ นายมหินทร์ ยังได้กล่าวถึง กรณีที่มีผู้ค้าอาหารบนบาทวิถีร้องเรียนเกี่ยวกับมาตรการของกทม. ในการห้ามมิให้ผู้ค้าใช้เตาแก๊สหุงต้มอาหารบนบาทวิถี เป็นเหตุให้ผู้ค้าประกอบอาชีพไม่สะดวก ว่า มาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการเดิมที่ได้กำหนดไว้ในระเบียบของกรุงเทพมหานคร อย่างไรก็ดีที่ผ่านมาทาง กทม. ก็ไม่ได้เข้มงวด แต่อาจจะมีบางเขตที่ได้ดำเนินการห้ามกับผู้ค้า ดังนั้น ทางคณะผู้บริหาร กทม. จึงจะมีการพิจารณามาตรการดังกล่าวอีกครั้ง ว่าสมควรดำเนินการต่อไปหรือไม่ โดยการพิจารณาจะคำนึงถึงภาวะเศรษฐกิจประกอบด้วย ทั้งนี้เพราะการดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ ของกทม.จะต้องมีความเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องประสบความเดือดร้อน
ด้าน ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เพื่อป้องกันไม่ให้อาคารร้างในพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นแหล่งก่อปัญหาอาชญากรรม กทม. จึงได้ให้ทุกสำนักงานเขตสำรวจ ตรวจสอบอาคารที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือยังหาผู้เช่าไม่ได้ โดยกำหนดให้ทุกเขตส่งผลสำรวจภายในวันที่ 9 ต.ค.นี้ เพื่อที่กรุงเทพมหานครจะได้พิจารณาขอความร่วมมือเจ้าของอาคารให้ดำเนินการปิดให้มิดชิดในระหว่างที่ยังไม่ได้ใช้อาคาร หรือบางอาคารที่มีความเหมาะสม กทม. อาจจะขอเช่าในราคาถูก เพื่อใช้ประโยชน์ในการดำเนินการเป็นศูนย์ชุมชน ศูนย์ อปพร. ห้องสมุดเยาวชน สถานที่พักผ่อน เป็นต้น อย่างไรก็ดี การขอเช่าอาคารดังกล่าว กทม. จะพิจารณาสภาพพื้นที่เป็นสำคัญ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ