มร. เครก บาร์เรตต์ ซีอีโอของอินเทล ชี้ชัดว่า นวัตกรรมด้านซิลิคอนและเทคโนโลยีไร้สายจะทำให้ผู้บริโภคสัมผัสความบันเทิงได้ด้วยหนทางใหม่ๆ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 11, 2005 11:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ม.ค.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
มร. เครก บาร์เรตต์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของอินเทล คอร์ปอเรชั่น กล่าวในงานอินเตอร์เนชั่นแนล คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์ ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองลาสเวกัส สหรัฐอเมริกาเมื่อเร็วๆ นี้ว่า เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านดิจิตอลทำให้เกิดการพัฒนาคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้บริโภคใช้กันทั่วไปในรูปแบบที่ดีที่สุดออกสู่ท้องตลาด และเมื่อมีการผนวกแนวโน้มดังกล่าวเข้ากับความสามารถในการสื่อสารผ่านเครือข่ายไร้สาย ผลที่เกิดขึ้นก็คือผู้บริโภคสามารถรับชมความบันเทิงที่หลากหลายได้ด้วยวิธีการใหม่ๆ ไปพร้อมกัน
มร. บาร์เรตต์ กล่าวในงานอินเตอร์เนชั่นแนล คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์ ปี 2005 ว่า
“ในช่วงที่ผ่านมาระบบอนาล็อกได้เปลี่ยนไปสู่ระบบดิจิตอลและการสื่อสารก็เปลี่ยนไปเป็นแบบไร้สาย ทำให้ผู้บริโภคทั่วโลกคุ้นเคยกับอินเทอร์เน็ตและการสื่อสารผ่านเครือข่ายไร้สายความเร็วสูงมากขึ้น รวมทั้งยังเห็นประโยชน์ของการเข้าถึงดิจิตอลคอนเทนต์ได้ทุกที่ ทุกเวลาด้วยอุปกรณ์หลากหลายซึ่งเราจะพบเห็นไลฟ์สไตล์ดังกล่าวมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับผู้ใช้ที่อยู่ตามบ้าน”
มร. บาร์เรตต์กล่าวว่าเทคโนโลยีด้านซิลิคอนและเครือข่ายไร้สาย ตลอดจนการขยายตัวของเครือข่ายไร้สายทั้งในสถานที่สาธารณะต่างๆ และภายในองค์กรหรือตามบ้านกำลังทำให้เกิดรูปแบบของการรับชมความบันเทิงด้วยวิธีการใหม่ๆ เช่นผู้ใช้พีซีสามารถที่จะฟังเพลงหรือข่าวสารจากสถานีวิทยุทางอินเทอร์เน็ตในระหว่างที่กำลังเล่นเกมคอมพิวเตอร์ที่มีกราฟิกแพรวพราวได้ หรือการที่ครอบครัวหนึ่งมีพีซีเครื่องเดียวแต่ทุกคนสามารถใช้พีซีร่วมกันได้ในการส่งข้อมูล เพลง วิดีโอ จากห้องหนึ่งไปอีกห้องหนึ่งภายในบ้านหรือสื่อสารกับภายนอก
การที่จะทำให้ผู้ใช้ตามบ้านสามารถใช้พีซีสื่อสารกับอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านได้มากขึ้น ง่ายขึ้น และสนุกสนานยิ่งขึ้นได้นั้น ในปีนี้อินเทลจะมีการนำเอาเทคโนโลยีมัลติคอร์เข้ามาใช้ในการผลิตโปรเซสเซอร์สำหรับคอมพิวเตอร์ทั้งที่เป็นแบบเดสก์ท้อป แบบพกพา และเซิร์ฟเวอร์ โปรเซสเซอร์แบบมัลติคอร์นี้ก็คือการที่โปรเซสเซอร์หนึ่งตัวจะมีคอร์ซึ่งเปรียบเสมือนกับส่วนที่เป็นสมองตั้งแต่สองตัวหรือมากกว่านั้น ซึ่งจะส่งผลให้คอมพิวเตอร์ทั้งหลายสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้มากกว่าเดิมในเวลาเดียวกันและทำได้เร็วกว่าเดิมด้วยดังนั้นการส่งข้อมูลมัลติมีเดียด้านความบันเทิงไม่ว่าจะเป็นหนัง เพลง เกมหรืออื่นๆ ไปยังห้องต่างๆ ทั่วบ้านเพื่อให้สมาชิกภายในบ้านสามารถเลือกที่จะเพลิดเพลินกับความบันเทิงที่ตนต้องการได้พร้อมๆ กันก็จะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ ในการบรรยายในงานดังกล่าว มร. บาร์เรตต์ ยังได้สาธิตการทำงานของเอนเตอร์เทนเมนต์พีซีในห้องนั่งเล่นซึ่งใช้โปรเซสเซอร์ต้นแบบที่พัฒนาจากเทคโนโลยีดูอัลคอร์ให้ชมอีกด้วย
มร. บาร์เรตต์ กล่าวว่าอินเทลจะเริ่มนำความสามารถของคอมพิวเตอร์เดสก์ท้อปและเอนเตอร์เทนเมนต์พีซีเข้าไปใส่ในคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กด้วย โดยเทคโนโลยีรุ่นใหม่ล่าสุดของ อินเทล? เซนทริโน? โมบายล์ เทคโนโลยี ที่จะมีการเปิดตัวในเร็วๆ นี้ (ชื่อรหัสว่า Sonoma) จะเน้นการประมวลผลกราฟิกที่เร็วขึ้นสำหรับการเล่นเกมและดีวีดีคุณภาพสูง การเล่นเพลง MP3 คุณภาพสูงแบบที่พบในระบบเสียงในโรงภาพยนตร์ รวมทั้งสามารถเล่น TV tuner ExpressCards* ได้ด้วย การที่ทำให้โน้ตบุ๊กมีสมรรถนะยอดเยี่ยมได้ทั้งทางด้านความบันเทิง การเล่นเกมและการประมวลผล และยังมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ยาวนาน รูปทรงเพรียว น้ำหนักเบา นับเป็นการเปลี่ยนโฉมหน้าของคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กให้กลายเป็นอุปกรณ์คู่ใจสำหรับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค
มร. บาร์เรตต์ เชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่อินเทลจะแนะนำออกสู่ตลาดและการขยายตัวอย่างรวดเร็วของเครือข่ายไร้สายจะได้รับการตอบสนองอย่างดียิ่งจากภาคอุตสาหกรรมบันเทิงในการคิดค้นพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ออกมาเพื่อไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในอนาคต
เพื่อทำให้ผู้เข้าร่วมฟังการบรรยายในงานดังกล่าวเห็นภาพได้ชัดขึ้น สตีฟ ไทเลอร์ นักร้องนำวงแอโรว์สมิธ ยังได้ขึ้นบนเวทีร่วมกับ มร. บาร์เรตต์ เพื่อสาธิตการใช้ซอฟต์แวร์ UmixIt* ซึ่งอินเทลพัฒนาร่วมกับบริษัท เค้กวอล์ค ด้วย ทั้งนี้ผู้บริโภคจะได้รับซีดีซอฟต์แวร์ UmixIt นี้ฟรีเมื่อซื้อดีวีดีล่าสุดของวงแอโรว์สมิธ คือ “You Gotta Move” ซอฟต์แวร์ตัวนี้จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถใส่เสียงร้องของตนเองและเสียงดนตรีเพิ่มเติมลงไปในแทร็กพิเศษโดยอาศัยคอมพิวเตอร์เดสก์ท้อปหรือคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กก็ได้
นอกจากวงการเพลงแล้ว ในวงการของผู้สร้างภาพยนตร์อิสระก็มองเห็นโอกาสใหม่ๆ จากนวัตกรรมเทคโนโลยีดังกล่าวด้วยเช่นกัน มร. บาร์เรตต์ และโรเบิร์ต เรดฟอร์ด ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นผู้สร้างภาพยนตร์ไปแล้วเผยว่าในงานเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ ที่จะมีขึ้นที่พาร์ค ซิตี้ รัฐยูท่าห์ จะมีการฉายภาพยนตร์ผ่านระบบไวแม็กซ์* ซึ่งเป็นเทคโนโลยีไร้สายความเร็วสูงระยะไกลใหม่ล่าสุดให้ได้ชมกันเป็นครั้งแรก ในงานเทศกาลภาพยนตร์ครั้งนี้ จะมีการฉายภาพยนตร์ที่ได้รับการคาดหวังเป็นอย่างสูงของผู้กำกับที่มีชื่อเสียงโดยจะส่งภาพออกจากคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในรัฐโอเรกอนมายังรอบปฐมทัศน์ของงานเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ มร. บาร์เร็ตต์ เน้นว่าเทคโนโลยีไวแม็กซ์จะทำให้เกิดโอกาสมากมายมหาศาลแก่ภาคอุตสาหกรรมบันเทิงในการสร้างสรรค์และเผยแพร่ผลงานภาพยนตร์ของตนได้ด้วยวิธีใหม่ๆ และในขณะเดียวกันก็เพิ่มทางเลือกและความสะดวกให้กับผู้บริโภคในการรับชมมากขึ้น
มร. บาร์เรตต์ กล่าวว่า “ไวแม็กซ์จะเป็นเทคโนโลยีที่โอบอุ้มเอาเครือข่ายอื่นๆ ทั้งหมดให้เข้ามาอยู่ในระบบดิจิตอลเดียวกัน ดังนั้นไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็ตาม เครือข่ายไวแม็กซ์รวมทั้งคอนเทนท์ด้านความบันเทิงและข้อมูลทุกอย่างที่อยู่ภายในเครือข่ายนี้ก็จะตามคุณไปด้วยทุกที่เช่นกัน”
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่าย และอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ