กลุ่มเฟลิกซ์ปลื้มไตรมาสแรกอัตราการเข้าพักเพิ่มกว่า 10 เปอร์เซ็นต์

ข่าวท่องเที่ยว Thursday June 11, 1998 15:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--11 มิ.ย.--เฟลิกซ์ โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท
เฟลิกซ์ โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท รับอานิสงส์จากปีอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ ฉุดท่องเที่ยวในประเทศคึกคัก ทำให้อัตราการเข้าพักรวมของโรงแรมในกลุ่มสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 10 เปอร์เซ็นต์ เผยนโยบายบริหารเน้นสร้างสัมพันธ์มัดใจลูกค้า เสริมจุดเด่น ปรับปรุงจุดด้อย พร้อมควบคุมรายจ่าย มั่นใจธุรกิจโรงแรมเริ่มฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจ
ดร. ธงชัย สวัสดิสาร รองประธานฝ่ายการตลาด เฟลิกซ์ โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท เปิดเผยว่า "ในช่วง ไตรมาสแรกของปีนี้ โรงแรมในกลุ่มเฟลิกซ์มีอัตราการเข้าพักโดยรวมประมาณ 72.5 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีอัตราการเข้าพักโดยรวมประมาณ 63 เปอร์เซ็นต์ ถึง 9.5 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะ โรงแรมที่ตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากๆ เช่น โรงแรมเฟลิกซ์กะรน ภูเก็ต มีอัตราการเข้าพักถึง 95 เปอร์เซ็นต์ สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณ 4-5 เปอร์เซ็นต์ และโรงแรมเฟลิกซ์ ซิตี้ อินน์ เชียงใหม่ มีอัตราการเข้าพัก 63 เปอร์เซ็นต์ สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณ 9 เปอร์เซ็นต์ หรือแม้แต่ลาว โฮเต็ล พลาซ่า ที่เวียงจันทน์ ก็มีอัตราการเข้าพักสูงถึง 73 เปอร์เซ็นต์ "
ดร. ธงชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงที่ผ่านมา โรงแรมในกลุ่มเฟลิกซ์ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับกลุ่ม โรงแรมอื่นๆ เพราะประมาณ 60-70 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ต้องพึ่งพาตลาดการจัดสัมมนาของภาครัฐซึ่งยกเลิกไป อย่างไรก็ตามมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะจากประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย รัสเซีย และอิสราเอล ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่มีระยะเวลาการพักนานขึ้น เพื่อร่วมกิจกรรมการท่องเที่ยวในปีอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ เข้ามาชดเชย ทำให้อัตราการเข้าพักโดยรวมของธุรกิจโรงแรมทั้งหมดที่เคยหดตัวลงถึง 10-20 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียง 5 เปอร์เซ็นต์
สำหรับแนวทางการบริหารของกลุ่มฯ ในปีนี้ ดร. ธงชัย กล่าวว่า ทางกลุ่มฯ ใช้กลยุทธ์สร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าเดิมไปพร้อมกับการขยายฐานลูกค้า โดยศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวและจัดหาบริการตามความต้องการของลูกค้า เช่น จุดหมายของนักท่องเที่ยวจากสแกนดิเนเวียส่วนใหญ่ คือ จังหวัดภูเก็ต ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียและอิสราเอลนิยมท่องเที่ยวแบบผจญภัย เช่น ล่องแพ เที่ยวชมทิวทัศน์ริมแม่น้ำ ในจังหวัดกาญจนบุรี ส่วนนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย และฝรั่งเศสจะนิยมเที่ยวในจังหวัดภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทางเฟลิกซ์มีโรงแรมในกลุ่มกระจายอยู่ทั่วประเทศ ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการ มาตรฐานเฟลิกซ์ได้ทุกภาค
ปัจจุบันโรงแรมและรีสอร์ทในกลุ่มเฟลิกซ์ในประเทศไทยมีอยู่ 8 แห่ง ได้แก่ โรงแรม เฟลิกซ์ อโนมา สวิสโซเทล และสาธร วิลล่า กรุงเทพฯ โรงแรมเฟลิกซ์กะรน ภูเก็ต เฟลิกซ์ พนาสิริ รีสอร์ท ลพบุรี โรงแรม เฟลิกซ์ ซิตี้ อินน์ เชียงใหม่ สวนทิพย์วนา รีสอร์ท เชียงราย โรงแรมนภาลัย อุดรธานี เฟลิกซ์ ริเวอร์แคว กาญจนบุรี และในประเทศลาวอีก 1 แห่ง คือ ลาว โฮเต็ล พลาซ่า เวียงจันทน์ และในเร็วๆ นี้จะมีโรงแรม ในจังหวัดกระบี่ 1 แห่งและที่กรุงเทพฯ อีก 1 แห่ง ที่จะเข้าร่วมกับกลุ่มเฟลิกซ์
นอกจากนี้กลุ่มยังได้วิเคราะห์จุดเด่นและจุดด้อยของคู่แข่งเพื่อนำมาปรับปรุงการบริการอย่างต่อเนื่อง บริการอำนวยความสะดวกในการสำรองที่พัก ทั้งที่ศูนย์กลางสำรองห้องพักของกลุ่มเฟลิกซ์ในกรุงเทพฯ และผ่านอินเตอร์เน็ท และที่สำคัญที่สุดในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันคือการควบคุมรายจ่ายที่ไม่จำเป็นเพื่อนำมาลงทุนในส่วนของการบริการลูกค้า
"นอกจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวปีอะเมซิ่งไทยแลนด์แล้ว การฝึกรบร่วมระหว่างทหารไทยและสหรัฐอเมริกา ที่เรียกว่า "คอบรา โกลด์" ในเดือนพฤษภาคม และการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ในปลายปีนี้ เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว และเพิ่มความคึกคักให้กับการท่องเที่ยวในประเทศ จึงเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการโรงแรมที่จะต้อนรับลูกค้าใหม่ ๆ ซึ่งจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว" ดร. ธงชัย กล่าวสรุป
ผู้ที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการสำรองที่พักผ่านศูนย์รับสำรองห้องพักของเฟลิกซ์ในกรุงเทพฯ กรุณาติดต่อ โทร. (02) 675-5185-7 แฟกซ์ (02) 675-5188-9 ทาง Email ที่ felixmkt@loxinfo.co.th หรืออินเตอร์เน็ตที่ http/www.felixhotels.com
เฟลิกซ์ โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2536 เริ่มดำเนินการบริหารโรงแรมและรีสอร์ท 5 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดต่าง ๆ ที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต และกาญจนบุรี เป็นต้น โดยมีขอบข่ายการทำงานหลักเป็นทั้งเจ้าของกิจการ และผู้บริหารโรงแรมและ รีสอร์ท ปัจจุบันเป็น 1 ใน 5 กลุ่มโรงแรมชั้นนำของประเทศที่บริหารโดยคนไทยทั้งหมด เน้นให้บริการทั้ง ชาวไทยและชาวต่างประเทศในราคาที่เหมาะสม พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีบุคลากร และคุณภาพของการบริการที่ได้มาตรฐานสากล รวมทั้งได้ดำเนินนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ