ประปาเกาะสมุยวิกฤตเหลือก๊อกสุดท้าย อาจต้องแบ่งจ่ายน้ำเป็นโซน ๆ

ข่าวทั่วไป Wednesday May 27, 1998 15:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--27 พ.ค.--กปภ.
สำนักงานประปาเกาะสมุยประสบปัญหาแหล่งน้ำดิบขาดแคลน อาจต้องแบ่งจ่ายน้ำเป็นเวลาหรือเป็นพื้นที่ หนักที่สุดถึงกับต้องหยุดจ่ายน้ำ
นายบรรยง บัวทอง ผู้จัดการสำนักงานประปาเกาะสมุย กล่าวว่า ปัจจุบัน สำนักงานประปาเกาะสมุยกำลังประสบปัญหาน้ำดิบสำรองที่ใช้ผลิตน้ำประปาลดลงอย่างมาก น้ำตกหินลาดซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบที่ใหญ่ที่สุดของสำนักงานประปาเกาะสมุยปัจจุบันแห้งขอดลงไปแล้วเนื่องจากไม่มีฝนตกลงมาเลย ต้องสูบน้ำจากพรุกระจูดซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำรองเข้ามาทดแทน
"ปัจจุบันแหล่งบริการนักท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น โรงแรม เกสต์เฮ้าส์ ต้องซื้อน้ำจากรถบรรทุกน้ำเอกชน ซึ่งขายกันแพงมากในราคาคันละพันกว่าบาท แต่ก็จำเป็นต้องซื้อ เพราะต้องมีน้ำให้นักท่องเที่ยวได้ใช้อุปโภคบริโภค สำนักงานประปาเกาะสมุยได้รีบแก้ปัญหาดังกล่าว โดยจัดหาแหล่งน้ำจากพรุกระจูดเข้ามาทดแทนแหล่งน้ำหลังจากน้ำตกหินลาดซึ่งปัจจุบันแห้งไปแล้ว แต่ก็สามารถบรรเทาปัญหาได้เพียงระดับหนึ่งเท่านั้น ซึ่งสำนักงานประปาเกาะสมุยจำเป็นต้องนำมาตรการจ่ายน้ำบางพื้นที่มาใช้ เพราะจะประสบปัญหาน้ำไหลอ่อนหรือน้ำไม่ไหลในพื้นที่ปลายเส้นท่อหากต้องจ่ายน้ำพร้อมกันทุกพื้นที่ นอกจากนี้สำนักงานประปาเกาะสมุยยังได้ประสานงานกับสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 สุราษฎร์ธานี และสถานีวิทยุในท้องถิ่น เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ปัญหาการจ่ายน้ำให้ผู้ใช้น้ำได้ทราบเพื่อให้ผู้ใช้น้ำเตรียมกักเก็บน้ำไว้ใช้ต่อไป" นายบรรยงกล่าว
อย่างไรก็ตาม การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ก็ได้เตรียมการแก้ปัญหาระยะสั้น โดยจะนำน้ำดิบจากพรุหน้าเมืองและพรุเฉวงมาผลิตน้ำเพิ่มเติมด้วย
สำหรับการแก้ไขปัญหาระยะยาว สำนักงานใหญ่ กปภ.ได้เตรียมการแก้ไขปัญหาไว้แล้วโดยจะพัฒนาแหล่งน้ำดิบแห่งใหม่ขึ้น ได้แก่ การสร้างอ่าวเก็บน้ำคลองลิปะใหญ่ ซึ่งอยู่บริเวณต้นน้ำของน้ำตกหินลาด ซึ่งจะเป็นแหล่งน้ำที่มีปริมาณความจุน้ำดิบเพียงพอกับการอุปโภคและบริโภคของผู้ใช้น้ำทั่วเกาะสมุย แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากติดขัดปัญหา พื้นที่ก่อสร้างอยู่ในพื้นที่ต้นน้ำ ซึ่งจะต้องจัดทำรายงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อนำเสนอต่อ ครม.พิจารณาอนุมัติให้ดำเนินการก่อสร้างต่อไป โดย กปภ.ได้ดำเนินการศึกษามาตั้งแต่ปี 2540 และใกล้จะแล้วเสร็จ
การสร้างอ่างเก็บน้ำคลองลิปะใหญ่เป็นโครงการที่จำเป็น และต้องเร่งดำเนินการก่อสร้างโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้เพราะความต้องการน้ำเพื่ออุปโภคและบริโภคบนเกาะสมุยนับวันจะเพิ่มปริมาณขึ้น แต่แหล่งน้ำดิบที่มีในปัจจุบันก็ยังไม่มีเสถียรภาพเพียงพอที่จะประกันได้ว่าจะสามารถผลิตน้ำประปาได้อย่างเพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้น ถึงแม้ขณะนี้จะมีแหล่งน้ำในพรุหน้าเมืองและพรุเฉวงก็ตามแต่ก็มีปริมาณน้อยใช้ผลิตน้ำประปาได้ไม่พอเพียง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ