ตรวจเช็คเครื่องยนต์ พฤติกรรมประหยัดน้ำมันยอดฮิตชาวกรุงฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday March 29, 2005 12:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--สนพ.
สนพ. สำรวจ “10 พฤติกรรมประหยัดน้ำมันยอดนิยม” พบ ชาวกรุงฯ ทั้งชาย-หญิง นิยมนำรถยนต์ไปตรวจเช็คสภาพปีละครั้ง และวางแผนก่อนเดินทางเพื่อประหยัดน้ำมัน
นายชวลิต พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักวิเคราะห์แผนพลังงาน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันในเขตกรุงเทพฯ มีปริมาณรถยนต์และรถขนส่งสาธารณะรวมไม่ต่ำกว่า 4,598,250 คัน ทำให้มีปริมาณการใช้น้ำมันค่อนข้างสูง โดยในเดือนมกราคม 2548 มีการใช้น้ำมันเบนซินถึง 241 ล้านลิตร และน้ำมันดีเซลถึง 588 ล้านลิตร ซึ่งจากสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวสูงขึ้นลิตรละ 3 บาท เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อต้นทุนสินค้า การขนส่ง และผู้ขับขี่รถยนต์จำนวนไม่น้อย ดังนั้น วิธีที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้คือ การประหยัด นั่นเอง ซึ่งที่ผ่านมา สนพ. ได้ทำการรณรงค์แนะนำวิธีการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ การตรวจเช็คเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอเพื่อประหยัดน้ำมัน การเลือกเติมน้ำมันที่มีค่าออกเทนที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ เป็นต้น
ล่าสุด สนพ. ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการประหยัดน้ำมันของผู้ขับขี่รถยนต์ทั้งชายและหญิง ในเขตกรุงเทพมหานคร พบ 10 พฤติกรรมยอดนิยมในการประหยัดน้ำมันได้แก่
1. การนำรถไปตรวจสภาพเครื่องยนต์เป็นประจำ หรืออย่างน้อยปีละครั้ง
2. วางแผนก่อนการเดินทางทุกครั้ง
3. ขับรถไม่เกิน 90 กม./ชม.
4. ดับเครื่องขณะจอดรอ
5. เติมน้ำมันที่มีค่าออกเทนเหมาะสมกับเครื่องยนต์
6. ทำความสะอาดไส้กรองทุก 2,500 กิโลเมตร
7. ม่บรรทุกของเกินจำเป็น
8. ตรวจสอบลมยางอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง
9. ไม่เร่งเครื่องก่อนออกรถด้วย
10.Car Pool ทางเดียวกัน ไปด้วยกัน
“จากผลสำรวจ จะเห็นได้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการประหยัดน้ำมัน โดยวิธีการที่นำมาใช้ส่วนใหญ่จะเป็นวิธีที่ภาครัฐได้รณรงค์ แนะนำมาตลอด ไม่ว่าจะเป็น เรื่องการนำรถไปตรวจสภาพเครื่องยนต์เป็นประจำ ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มความปลอดภัยแล้ว ยังช่วยลดปริมาณมลพิษที่เกิดจากรถยนต์ โดยการตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ (Tune-up) ปีละ 1 ครั้ง สามารถประหยัดน้ำมันได้ 10% คิดเป็นเงินที่ประหยัดได้ไม่ต่ำกว่า 250 บาทต่อเดือนต่อคัน หรือสามารถประหยัดน้ำมันได้ถึงปีละ 3,000 บาท ส่วนการวางแผนก่อนเดินทาง โดยเลือกเส้นทางที่ใกล้ที่สุดหรือใช้เวลาน้อยที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางที่การจราจรติดขัด เพราะถ้าไม่ศึกษาเส้นทางให้ดีและขับรถหลงทาง 10 นาที จะสิ้นเปลืองน้ำมัน 500 ซีซี. ถ้ารถยนต์ 5 ล้านคัน ขับหลงทางเดือนละครั้ง จะสิ้นเปลืองน้ำมัน 30 ล้านลิตร คิดเป็นเงิน 660 ล้านบาท เป็นต้น โดยสามารถค้นหาข้อมูลด้านการประหยัดน้ำมันเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.eppo.go.th หรือ www.thaienergynews.com” นายชวลิตกล่าว
ศูนย์ประชาสัมพันธ์ รวมพลังหาร 2
โทร. 0-2612-1555 ต่อ 201-5 โทรสาร 0-2612-1368
121/1-2 ถ.เพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 www.eppo.go.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ