เร่งปรับปรุงประปากุยบุรี มุ่งเพิ่มกำลังผลิต ลดปัญหาน้ำสูญเสีย

ข่าวทั่วไป Tuesday September 23, 1997 14:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--23 ก.ย.--กปภ.
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) จัดสรรงบประมาณ 137 ล้านบาท ปรับปรุงขยายกำลังการผลิตประปากุยบุรี เพื่อเตรียมรองรับความต้องการของผู้ใช้น้ำที่จะเพิ่มขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า และลดปัญหาน้ำสูญเสียที่ประสบอยู่ในปัจจุบัน
นายวิเชียร อุดมรัตนะศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า สำนักงานประปากุยบุรีรับผิดชอบดูแลการผลิตและจ่ายน้ำประปาให้กับประชาชนในเขตสุขาภิบาลกุยบุรี สุขาภิบาลไร่ใหม่ และสุขาภิบาลไร่เก่า ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กำลังมีการขยายตัวของชุมชนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำของประชาชนมีปริมาณเพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่ปัจจุบันสำนักงานประปากุยบุรีมีกำลังผลิตอยู่เพียง 3,360 ลบ.ม./วัน และมีท่อส่งน้ำในเขตจ่ายน้ำหลักเพียงเส้นเดียว ทำให้ปริมาณน้ำที่ส่ง-จ่ายไปยังเขตจ่ายน้ำไร่ใหม่-ไร่เก่าไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้ใช้น้ำ นอกจากนี้ท่อจ่ายน้ำในเขตจ่ายน้ำกุยบุรีส่วนใหญ่เป็นท่อเก่าใช้งานมานานกว่า 10 ปี มักจะเกิดแตกรั่วอยู่บ่อยครั้ง ทำให้มีน้ำสูญเสียมาก จึงไม่สามารถที่จะผลิตและให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวอย่างเพียงพอได้ ซึ่ง กปภ. ตระหนักดีถึงปัญหาของผู้ใช้น้ำในขณะนี้ จึงได้จัดงบประมาณ จำนวน 137,871,199 ล้านบาท สำหรับปรับปรุงขยายระบบผลิตให้เพียงพอกับความต้องการของผู้ใช้น้ำ และเร่งลดปริมาณน้ำสูญเสียให้น้อยลง เพื่อลดต้นทุนในการผลิตน้ำประปาตามแนวนโยบายของ ฯพณฯ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายเรืองวิทย์ ลิกค์) อีกประการหนึ่งด้วย
ในส่วนของการปรับปรุงในครั้งนี้ จะทำการก่อสร้างระบบผลิตขึ้นใหม่อีก 1 แห่ง ซึ่งมีกำลังผลิต 6,000 ลบ.ม./วัน และวางท่อขยายเขตจ่ายน้ำเพิ่มเติม รวมทั้งเปลี่ยนท่อเก่าในเขตจ่ายน้ำกุยบุรีและไร่ใหม่-ไร่เก่า โดยใช้ท่อขนาดต่าง ๆ ความยาวรวม 24,000 เมตร ขณะนี้ได้ดำเนินการจัดหาบริษัทผู้รับจ้างเรียบร้อยแล้ว โดยมีกำหนดแล้วเสร็จภายใน 470 วัน ซึ่งคาดว่าเมื่อการก่อสร้างเสร็จแล้ว จะสามารถให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชนได้อย่างทั่วถึง และรองรับความต้องการใช้น้ำที่จะเพิ่มขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้าได้อย่างเพียงพอ นายวิเชียรกล่าว--จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ