2 ผู้ถือหุ้นใหญ่ ยืนยันเพิ่มทุนปุ๋ยแห่งชาติแล้ว

ข่าวทั่วไป Friday June 12, 1998 14:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 มิ.ย.--บ. ปุ๋ยแห่งชาติ
รายงานข่าวจาก บริษัท ปุ๋ยแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 มิถุนายน นี้ ทางบริษัทฯ จะได้จัดให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น โดยประเด็นหลักที่จะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมเพื่อขอมติรับรองก็คือ การเพิ่มทุนจดทะเบียน 100 ล้านหุ้น จาก 4,000 ล้านบาท เป็น 5,000 ล้านบาท หรือในอัตราส่วน 4 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ พาร์ 10 บาท แต่จะจำหน่ายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมในราคา 5 บาท ทำให้จะได้เงินทุนเข้ามาจำนวน 500 ล้านบาท
รายงานข่าวแจ้งว่า จนถึงขณะนี้ได้มีผู้ถือหุ้นเดิมรายใหญ่ ได้มีหนังสือยืนยันที่จะซื้อหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวแล้วจำนวน 2 ราย และยังพร้อมที่จะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของปุ๋ยแห่งชาติขึ้นไปอีกโดยการรับซื้อหุ้นเกินสิทธิ์ของตัวเองอีกด้วย ส่วนผู้ถือหุ้นรายอื่น ๆ นั้นอยู่ระหว่างขั้นตอนการเสนอเรื่งต่อคณะกรรมการบริหารของแต่ละองค์กรผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาและให้คำตอบ ดังนั้นในอนาคตจึงมีแนวโน้มว่าโครงสร้างผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ จะเปลี่ยนแปลงไป โดยมีอัตราส่วนของกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่มากขึ้น
ปัจจุบันกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 5 อันดับแรกของบริษัท ปุ๋ยแห่งชาติ ได้แก่ การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ธนาคารออมสิน บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัทตริย์ และกระทรวงการคลัง โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นรวมกัน 65% ของหุ้นทั้งหมด ทั้งนี้หากดำเนินการเพิ่มทุนแล้วเสร็จกลุ่มผู้ถือหุ้นดังกล่าวจะมีสัดส่วนความเป็นเจ้าของที่เพิ่มขึ้น
ในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น วันที่ 23 มิถุนายน นี้ ทางบริษัทฯ จะออกหนังสือเชิญประชุมตามรายชื่อผู้ถือหุ้นที่ปรากฎอยู่ในทะเบียน ณ วันที่ 3 มิถุยายน ซึ่งจะมีประมาณ 3,000 ราย และจะปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นในวันที่ 2 กรกฎาคม โดยจะทำการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนรวมถึงชำระเงินในระหว่างวันที่ 20-24 กรกฎาคม
สำหรับผลการดำเนินการของบริษัทฯ ประจำไตรมาสที่ 1 ของปี 2541 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 1,768.89 ล้านบาท หรือกำไรต่อหุ้น 4.42 บาท ซึ่งเป็นผลมาจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน จำนวน 2,205.71 ล้านบาท ส่วนผลประกอบการนั้นยังขาดทุนเนื่องจากเริ่มต้นทำการผลิตในระยะแรก รายงานข่าวกล่าว
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อสอบถามได้ที่ ส่วนโฆษณาและส่งเสริมการขาย 618-8100 ต่อ 2194, 2196--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ