เดลฟายเผยกลยุทธ์การเติบโตอย่างอิสระ เผยเงื่อนไขโครงการปันหุ้นพนักงาน

ข่าวทั่วไป Monday February 8, 1999 17:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 ก.พ.-- เดลฟาย ออโตโมทีฟ ซิสเต็มส์
เดลฟาย ออโตโมทีฟ ซิสเต็มส์ (NYSE:DPH) ก้าวคืบหน้าใกล้บรรลุความเป็นอิสระจากเจนเนอรัล มอเตอร์ส บริษัทแม่อีกหนึ่งก้าวใหญ่ หลังนำหุ้นออกเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยหุ้นที่นำออกจำหน่ายในครั้งนี้เป็นหุ้นสามัญจำนวน 100 ล้านหุ้น ตั้งราคาขายไว้หุ้นละ 17 เหรียญสหรัฐ
พนักงานเดลฟายจากทั่วโลกได้มารวมตัวกันที่ปะรำเทคโนโลยีของเดลฟายบนถนนบรอดสตรีท หน้าตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค และตามโรงงานของเดลฟายทั่วโลก เพื่อร่วมเฉลิมฉลองการนำหุ้นออกเสนอขายแก่ประชาชนครั้งแรก มร. เจ.ที. แบทเทนเบิร์กที่สาม ประธานกรรมการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ของเดลฟาย ได้ถือโอกาสนี้วางพื้นฐานของโครงการซึ่งจะเปิดโอกาสให้พนักงานทุกคนของเดลฟายสามารถเป็นเจ้าของบริษัทโดยผ่านโครงการปันหุ้นสำหรับพนักงาน
“การนำหุ้นออกเสนอขายในวันนี้ถือเป็นก้าวสำคัญอีกขั้นหนึ่งในการเดินหน้าไปสู่ความเป็นอิสระ” มร. แบทเทนเบิร์ก กล่าว “แม้ว่าเราจะภาคภูมิใจในมรดกที่เรามีร่วมกับเจนเนอรัล มอเตอร์ส แต่การแยกตัวออกเป็นอิสระก็น่าจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการเติบโตให้กับเราได้มากกว่า จากประโยชน์ที่เราจะได้จากการเข้าตลาดหุ้น และการขยายยอดขายทั่วโลก”
“เรื่องนี้น่าจะเป็นข่าวดีสำหรับพนักงานทุกคน เพราะความสามารถที่เรามีร่วมกันในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าจะอำนวยประโยชน์ให้เรายิ่งขึ้น หลังจากที่เราร่วมกันเป็นเจ้าของบริษัทผ่านการถือหุ้นแล้ว”
มร. แบทเทนเบิร์ก กล่าวว่า โครงการปันหุ้น (Founder ’s Grant Program) เป็นการกระจายหุ้นให้กับพนักงานที่มีคุณสมบัติทั่วโลกของเดลฟาย เพื่อประสานผลประโยชน์ของพนักงานและบริษัทเข้ากับผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นรายใหม่ของเดลฟาย รวมทั้งเพื่อฉลองความสำเร็จในการนำหุ้นออกจำหน่าย และแสดงความขอบคุณต่อพนักงานที่มีส่วนต่อความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของเดลฟาย
“สำหรับพนักงานของเดลฟายแล้ว การแยกตัวออกจากจีเอ็มหมายถึงพวกเขาจะเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทที่ติดอันดับท็อป 30 บริษัทชั้นนำของอเมริกาที่มีศักยภาพในการเติบโตมหาศาล ซึ่งหมายถึงโอกาสก้าวหน้าทั้งของพนักงานรายชั่วโมงและพนักงานที่กินเงินเดือน” มร. แบทเทนเบิร์ก กล่าว
ประโยชน์ที่จะได้รับจากการแยกตัวเป็นอิสระอื่นๆ ได้แก่:
*ยอดขายนอกกลุ่มจีเอ็มที่เพิ่มขึ้น:หนึ่งในข้อจำกัดที่สำคัญที่สุดซึ่งเป็นตัวถ่วงความสามารถของเดลฟายในการเพิ่มสัดส่วนยอดขายให้กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อื่นๆ นอกจากจีเอ็มได้แก่ ความลังเลใจของผู้ผลิตรถยนต์ที่จะจัดหาชิ้นส่วนจากบริษัทที่จีเอ็มเป็นเจ้าของ ความหวัง ที่ผู้บริหารของเดลฟายตั้งเอาไว้ก็คือ การแยกตัวออกเป็นอิสระจะทำให้อุปสรรคดังกล่าวหมดไป และเดลฟายก็จะสามารถเพิ่มยอดขายชิ้นส่วนให้กับผู้ผลิตรายอื่นนอกจากจีเอ็มได้
* ความยืดหยุ่นในการวางแผนการลงทุน: การแยกตัวเป็นอิสระทำให้เดลฟายสามารถที่จะตัดสินใจลงทุนได้โดยไม่ต้องแข่งขันแย่งงบประมาณกับแผนกอื่นๆ ของจีเอ็มเพื่อที่จะมาลงทุนขยายสายผลิตภัณฑ์และปรับปรุงโรงงาน
* เป็นการปรับปรุงแรงงานสัมพันธ์ให้ดีขึ้น: การแยกตัวเป็นอิสระทำให้เดลฟายสามารถปรับปรุงแรงงานสัมพันธ์ให้ดียิ่งขึ้น บนพื้นฐานของการสื่อสารอย่างเปิดเผย
ด้วยยอดขาย 28,400 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2541 ทำให้เดลฟาย ออโตโมทีฟ ซิสเต็มส์มีขนาดใหญ่ติดอันดับท็อป 30 บริษัทชั้นนำของสหรัฐจากการจัดอันดับ 500 บริษัทของนิตยสารฟอร์จูน โดยปัจจุบันเดลฟายมีฐานะเป็นผู้จัดหาชิ้นส่วนและเทคโนโลยียานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดและมีผลิตภัณฑ์หลากหลายที่สุดในโลก ก่อนที่จะนำหุ้นออกจำหน่ายในวันนี้ เดลฟายเป็นบริษัทลูกของเจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น (จีเอ็ม) ซึ่งถือหุ้นเต็ม 100% อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จีเอ็มยังคงถือหุ้นในเดลฟายอยู่ 465 ล้านหุ้น
แม้ว่าจีเอ็มจะยังคงถือหุ้นสามัญของเดลฟายในสัดส่วนมากกว่า 80% อยู่ แต่ก็ได้แสดงความตั้งใจที่จะกระจายหุ้นที่เหลือให้กับผู้ถือหุ้นของจีเอ็มทั้งหมดในปลายปีนี้ ซึ่งอาจจะใช้วิธีการแบ่งหุ้น การแลกหุ้น หรือทั้งสองวิธีการรวมกัน
หุ้นที่เสนอขายในครั้งนี้อยู่ภายใต้การรับประกันการจัดจำหน่ายโดยบริษัทแกนนำการจัดจำหน่ายคือ มอร์แกน สแตนเลย์ ดีน วิตเตอร์ ร่วมด้วยบริษัท มอร์แกน ซาคซ์ แอนด์ โค, เมอริล ลินช์ แอนด์ โค, ลัฟกิน แอนด์ เจนเร็ตต์ และชโรเดอร์ แอนด์ โค อิงก์
ผู้สนใจสามารถติดต่อขอรับหนังสือชี้ชวนซื้อขายหุ้นของเดลฟายได้จาก Morgan Stanley Dean Witter 1585 Broadway, New York, NY, 10036
เดลฟาย ออโตโมทีฟ ซิสเต็มส์ (NYSE: DPH) มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงทรอย มลรัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา มีพนักงานอยู่มากกว่า 200,000 คน และโรงงานผลิต 169 แห่ง กิจการร่วมทุน 40 แห่ง และศูนย์บริการทางเทคนิค 27 แห่งใน 36 ประเทศ นอกจากนี้ยังมีสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคอยู่ในปารีส โตเกียว และเซาเปาโล
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อคริส คู / ดอรีน แวน โบเวนบริษัท บางกอก พับบลิค รีเลชั่นส์ จำกัดโทร. 652 1946-7 / 652 0455-6 แฟ็กซ์ 652 1948--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ