เขตมีนบุรีตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ปัญหาภัยแล้งปี 2541

ข่าวทั่วไป Friday January 30, 1998 13:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--30 ม.ค.--เขตมีนบุรี
สำนักงานเขตมีนบุรี จัดประชุมหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านปัญหาภัยแล้ง เร่งระดมความร่วมมือเตรียมป้องกันและแก้ไขปัญหา พร้อมตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ปัญหาภัยแล้งเขตมีนบุรี" และแต่งตั้งคณะกรรมการประจำศูนย์คอยประสานแก้ไขปัญหาที่คาดว่าอาจจะรุนแรงกว่าทุกๆ ปี ตามปรากฏการณ์ เอลนีโน
นายทวีศักดิ์ เดชเดโช ผู้อำนวยการเขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า พื้นที่เขตมีนบุรีเป็นเขตหนึ่งที่ประสบกับปัญหาภัยแล้งแทบทุกปี ทั้งนี้เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของเขตมีนบุรี การให้บริการน้ำประปายังไม่ทั่วถึง ประกอบกับเนื่องเมื่อถึงช่วงฤดูแล้งแหล่งกักเก็บน้ำตามธรรมชาติ ไม่สามารถกักเก็บน้ำได้เพียงพอจนถึงฤดูเพาะปลูก ทำให้เกษตรกรในพื้นที่มีนบุรี ซึ่งมีอาชีพทำนา เพาะปลูกไร่หญ้า สวนผลไม้ และเลี้ยงปศุสัตว์ ต่างได้รับผลกระทบกระเทือนสร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ดังนั้นเพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่เขตมีนบุรีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง สำนักงานเขตมีนบุรีจึงได้จัดประชุมระดมเจ้าหน้าที่จากทุหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการป้องกันปัญหาภัยแล้ง เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2541 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมศาลาประชาคมเมืองมีนถิ่นทอง เขตมีนบุรี โดยมีผู้แทนของหน่วยงานต่างๆ เช่น ผู้แทนจากสำนักการระบายน้ำ สำนักรักษาความสะอาด กรมชลประทาน การประปา เกษตอำเภอเมืองมีนบุรี ปศุสัตว์อำเภอมีนบุรี กำนั ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้ที่ผู้ที่เกี่ยวข้องของสำนักงานเขตมีนบุรี เข้าร่วมประชุมปรึกษาหารือถึงแนวทางในการป้องกัน แก้ไขปัญหาภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้น และคาดว่าจะมีความรุนแรงมากกว่าในทุกๆ ปีที่ผ่านมา เนื่องจากในปีนี้ทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบกระเทือนจากปรากฏการณ์ "เอลนีโน" ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ ส่งผลกระทบต่อสภาพดินฟ้าอากาศ
ผู้อำนวยการเขตมีนบุรี กล่าวต่อไปว่า สำนักงานเขตมีนบุรีตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ปัญหาภัยแล้งเขตมีนบุรี" ขึ้น ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม 2541 มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ คอยประสาน กำกับ ดูแลและติดตามประเมินผลทุกระยะอย่างใกล้ชิด โดยแบ่งเป็นฝ่ายต่างๆ เพื่อคอยช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ดังนี้ ฝ่ายซ่อมบำรุง ฝ่ายน้ำล้น และบ่อบาดาลชำรุด ฝ่ายประสานงานควบคุมประตูระบายน้ำ ฝ่ายปฏิบัติการขุดลอกคูคลองและบังสาธารณะ ฝ่ายกำหนดจุดจ่ายน้ำ ฝ่ายบริการน้ำ และฝ่ายสนับสนุนน้ำอุปโภค บริโภคน้ำเพื่อการเกษตร ทั้งนี้ หากพี่น้องเกษตรกรต้องการคำแนะนำนำ หรือความช่วยเหลือเนื่องจากประสบปัญหาภัยแล้ง สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการแก้ปัญหาภัยแล้งเขตมีนบุรี โทร. 543-7901, 543-7169 ในวัน เวลาราชการ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ