จุฬาฯ จัดคอนเสิร์ตเพลงคลาสสิกฉลองวาระ 80 ปี จุฬาฯ

ข่าวทั่วไป Thursday March 27, 1997 08:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--27 มี.ค.--จุฬาลงกรณ์
สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราช นครินทร์ จะเสด็จทอดพระเนตรการแสดงคอนเสิร์ตของวงซิมโฟนีออร์เคสตร้า แห่งจุฬาฯ ครั้งที่ 14 ในวันศุกร์ที่ 28 มีนาคมนี้ เวลา 19.00 น. ณ หอประชุม จุฬาฯ
คอนเสิร์ตครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อร่วมฉลองโอกาสครบรอบ 80 ปี แห่งการ สถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การแสดงจะมีความพิเศษกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา กล่าวคือ มีการประพันธ์เพลงขึ้นมาใหม่เพื่อบรรเลงและขับร้องในคอนเสิร์ตเป็นครั้ง แรก เพลงนี้ใช้นักดนตรีและนักร้องประสานเสียงทั้งสิ้นกว่า 100 คน นอกจากนี้ยัง ได้คัดเลือกผู้แสดงเดี่ยวที่มีความสามารถอย่างยิ่งมาร่วมบรรเลงในโอกาสสำคัญครั้ง นี้ด้วย
ในคืนวันศุกร์ที่ 28 มีนาคมนี้ วงซิมโฟนีออร์เคสตร้าแห่งจุฬาฯ จะ บรรเลงเพลงทั้งหมด 4 เพลง อำนวยเพลงโดย อาจารย์ชูวิทย์ ยุระยง จาก ภาควิชาดนตรีศึกษา คณะครุศาสตร์ เพลงแรกคือ Prelude for Piano and Orchestra ประพันธ์โดย ดนู ฮุนตระกูล เพลงที่สองจะเป็นการแสดงเดี่ยวไวโอลิน ของ อาจารย์นรอรรถ จันทร์กล่ำ อาจารย์ประจำภาควิชาดุริยางคศิลป์ คณะ ศิลปกรรมศาสตร์ในเพลง Violin Concerto No. 1 ของ Max Bruch เพลงที่ สามนี้ถือได้ว่าเป็นเพลงที่สำคัญที่สุด เนื่องจากเป็นเพลงที่ประพันธ์ขึ้นเพื่อโอกาสนี้ โดยเฉพาะ โดยไกวัล ติโลกวิชัย ศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต เป็นการนำเอาเพลงของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยหลายเพลงมาเขียนร้อยเรียงเข้าด้วยกัน ด้วยเสียงประสาน ที่ไพเราะบรรเลงโดยวงซิมโฟนีออร์เคสตร้าแห่งจุฬาฯ และวงขับร้องประสานเสียง ซึ่งประกอบด้วยนิสิตคณะต่าง ๆ บทเพลงสุดท้าย คือ Symphony No. 9 ("From the World") ของ Anyonin Dvorak ซึ่งมีทำนองที่ไพเราะและคุ้นหูเป็นอย่างยิ่ง ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมได้ฟรี โดยขอรับบัตรเข้าชมได้ที่แผนกประชาสัมพันธ์จุฬาฯ โทร. 2183201 ศูนย์หนังสือจุฬาฯ โทร. 2187001-4 หรือสอบถามรายละเอียด เพิ่มเติมได้ที่ โทร. 2184613--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ