อาเซียนรับหลักการสร้างทางรถไฟเชื่อมสิงคโปร์สู่คุนหมิง

ข่าวท่องเที่ยว Friday October 31, 1997 17:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--31 ต.ค.--ททท.
รายงานข่าวจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเวียงจันทน์สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) แจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้หนังสือพิมพ์ไซง่อนไทมส์ ซึ่งออกจำหน่ายในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ได้เผยแพร่ข่าวความคืบหน้าของการก่อสร้างทางรถไฟสายทรานส-เอเซีย โดยเฉพาะในส่วนของฮานอยที่เชื่อมต่อกับท่าเรือเกลัง ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดกวางนินท์และเป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือของเวียดนาม
ไซง่อนไทมส์ยังรายงานอีกว่า เส้นทางรถไฟสายฮานอย-เกลัง ที่มีอยู่เดิม 94 กิโลเมตรจะต้องสร้างเพิ่มเติมอีก 46 กิโลเมตร ขณะนี้ประเทศสหพันธ์รัฐเยอรมันนีได้ส่งผู้เชี่ยวชาญจากธนาคารเพื่อการฟื้นฟูและบูรณะ เข้ามาเพื่อทำการศึกษาถึงความเป็นไปได้แล้ว และเชื่อว่าการบูรณะเส้นทางรถไฟสายดังกล่าวระยะทางทั้งสิ้น 140 กิโลเมตร จะต้องใช้เงินประมาณ 120 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยรัฐบาลญี่ปุ่นได้สัญญาที่จะให้ความช่วยเหลือทางด้านงบประมาณดังกล่าว และจะเริ่มต้นก่อสร้างในต้นปี 2541 โดยเมื่อเส้นทางรถไฟสายดังกล่าวแล้วเสร็จ ก็จะสามารถอำนวยความสะดวกทางด้านการคมนาคมขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยวอีกด้วย
ไซง่อนไทมส์ได้รายงานถึงการประชุมร่วมของรัฐมนตรีด้านคมนาคมของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ประเทศสมาชิกอาเซียน ร่วมกันทำการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในโครงการรถไฟสายทรานส-เอเซีย ที่จะเริ่มต้นจากประเทศสิงคโปร์ ผ่านมาเลเซีย ไทย สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนามและไปสิ้นสุดที่เมืองคุนหมิง มณฑล ยูนนาน ทางตอนใต้ของจีน โดยที่ประชุมได้เห็นชอบให้ประเทศมาเลเซีย เป็นผู้รับผิดชอบในการศึกษา
ไซง่อนไทมส์ได้รายงานในท้ายสุดว่า การศึกษาในเบื้องต้นได้เริ่มดำเนินการแล้วนับแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา โดยใช้งบประมาณดังกล่าวเป็นเงิน 850,000 เหรียญสหรัฐฯ และจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการอำนวยการใหญ่ด้านการขนส่งของประเทศอาเซียนต่อไป ขณะเดียวกันทางด้านประเทศไทยก็ได้ให้ข้อเสนอว่า ในส่วนของประเทศไทยอาจจะเลือกเส้นทางสายกรุงเทพฯ เชื่อมต่อเวียงจันทน์ สปป.ลาว เพื่อเชื่อมต่อกับเมืองวังอัน ฮานอยของเวียดนามก่อนจะไปสิ้นสุดที่คุนหมิง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ