ปลัดกทม.ประชุมคณะทำงานตรวจสอบโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่

ข่าวทั่วไป Tuesday September 23, 1997 10:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--23 ก.ย.--สำนักงานเขตกรุงเทพ
วันที่ 22 ก.ย. 40 เวลา 11.30 น. ที่ห้องประชุมสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร นายประเสริฐ สมะลาภา ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานประชุมคณะทำงานตรวจสอบการปฏิบัติงานของหน่วยงานสาธารณูปโภค เพื่อหามาตรการป้องกันความเสียหายอันเกิดจากการก่อสร้างโครงการต่าง ๆ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย นายบำเพ็ญ จตุรพฤกษ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายมานะ นพพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักการโยธา นายนิคม ปราชญ์นคร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ นายชาลี สินธุนาวา ผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด และนายบุญญวัฒน์ ทิพทัส รองผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมจราจรและขนส่ง
ภายหลังการประชุมปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เนื่องจากมีโครงการก่อสร้างบางโครงการ ทำให้งานสาธารณูปโภคเสียหาย เช่น ท่อระบายน้ำหักและอุดตัน เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง ที่ประชุมจึงได้มีความเห็นตรงกันว่า ให้กำหนดมาตรการควบคุมการก่อสร้างในช่วงเวลากลางคืน เพื่อป้องกันความเสียหายของสาธารณูปโภค โดยจะมีการจ้างภาคเอกชนเข้าไปดูแล ตรวจสอบ แต่มีปัญหาว่า เมื่อภาคเอกชนเข้าไปดูแล และสั่งงาน ผู้ก่อสร้างอาจไม่เชื่อถือ อีกมาตรการหนึ่งคือ จะมีการนัดเจ้าของโครงการก่อสร้าง หรือผู้รับเหมาแต่ละโครงการมาปรึกษาหารือ เพื่อรับทราบรายละเอียดผลกระทบในการก่อสร้าง เช่น ภายใต้พื้นที่ก่อสร้างมีงานสาธารณูปโภคอะไรอยู่บ้าง เป็นต้น
นายประเสริฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเงินค่าจ้างเอกชนนั้น อาจจะเป็นเงินที่มาจากผู้ก่อสร้าง แต่ในชั้นต้นทางกทม. คงต้องนำเงินของกทม. จ่ายไปก่อน นอกจากนี้หากตรวจสอบแล้วพบว่า ผู้รับเหมามีการผิดพลาดบ่อย ๆ ก็อาจจะถอนใบอนุญาตเพื่อให้มีการปรับปรุงใหม่ และในการที่จะอนุญาตใหม่จะใส่เงื่อนไข เรื่องเงินค่าตรวจสอบงาน ส่วนงานโครงการต่าง ๆ ที่ยังไม่ได้เริ่ม ตนได้กำชับผู้เข้าร่วมประชุมว่า ไม่ให้อนุญาตจนกว่าจะกำหนดเงื่อนไขในเรื่องดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ