กิจกรรมการประกวดต่างๆ ของสวช.ที่จะหมดเขตเดือนกรกฎาคม นี้

ข่าวทั่วไป Monday July 7, 1997 08:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--7 ก.ค.--สวช.
ข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) แจ้งว่า ตามที่ สวช.ได้จัดกิจกรรมการประกวดต่างๆ หลายกิจกรรมด้วยกันนั้น เพื่อมิให้ผู้สนใจและผู้มีความสามารถในด้านต่างๆ พลาดโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย จึงขอแจ้งย้ำกิจกรรมที่จะหมดเขตการประกวดในเดือนกรกฎาคมนี้ ดังต่อไปนี้
1. การประกวดบรรเลงเพลงแจ๊สเฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งที่ 2 ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมเงินรางวัล หมดเขตการรับสมัคร 15 กรกฎาคม 2540
รายการนี้สำหรับผู้ที่มีความสามารถในด้านดนตรี มีสัญชาติไทย สามารถสมัครเข้าร่วมประกวดได้ 2 แบบคือ แบบวงที่มีสมาชิก 14 คน (วงหนึ่งมีสมาชิกอายุเกิน 40 ปี ได้ 2 คน ไม่เกิน 40 ปี ได้ 12 คน และแบบวง 12 คน (มีสมาชิกอายุเกิน 40 ปี ได้ 2 คน ไม่เกิน 40 ปีได้ 10 คน) นักดนตรีที่สมัครร้องต้องสังกัดวงใดวงหนึ่งโดยเฉพาะและไม่สามารถไปเล่นให้วงอื่นได้ เพลงที่ประกวดจะมีเพลงบังคับ 2 เพลง เพลงเลือก 3 เพลง การคัดเลือกรอบชิงชนะเลิศ คณะกรรมการฯ จะเดินทางไปในช่วงเดือนสิงหาคม ตามส่วนภูมิภาค คือ ที่มหาวิทยาลัยพายัพ จ.เชียงใหม่ สถาบันราชภัฏนครราชสีมา สถาบันราชภัฏ จ.ภูเก็ต และที่ส่วนกลางคือที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
การประกวดรอบชิงชนะเลิศจะจัดขึ้นในวันที่ 14 กันยายน 2540 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
ผู้ชนะเสิศจะได้รับถ้วยพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมเงินรางวัล 200,000 บาท รางวัลยอดเยี่ยมอันดับ 1 จะได้รับถ้วยพระราชทานฯ พร้อมเงินรางวัล 150,000 บาท รางวัลยอดเยี่ยมอันดับที่ 2 จะได้รับถ้วยพระราชทานฯ พร้อมเงินรางวัล 100,000 บาท รางวัลชมเชยมี 3 รางวัลๆ ละ 20,000 บาท รางวัลผู้มีความสามารถดีเด่น เฉพาะเครื่องดนตรีมี 3 รางวัลๆ ละ 10,000 บาท
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โทร. 247-0028 ต่อ 119
2. การประกวดคำขวัญ ภาพวาด ถ่ายภาพและวีดิทัศน์ หัวข้อ "วัฒนธรรมกับการสื่อสารมวลชน" หมดเชต 15 กรกฎาคมนี้
วัฒนธรรมกับการสื่อสารมวลชน หมายถึง ความเกี่ยวข้องของงานด้านวัฒนธรรมกับการสื่อสารมวลชน รวมไปถึงบทบาทภาระหน้าที่ของสื่อมวลชนที่มีส่วนช่วยส่งเสริม เผยแพร่ พัฒนาและอนุรักษ์วัฒนธรรมให้เป็นสมบัติของชาติ
นักเรียน นักศึกษา ประชาชน และนักสื่อสารมวลชนที่สนใจ สามารถร่วมประกวดได้ดังนี้
ประเภทคำขวัญ แบ่งเป็น 4 ประเภท คือ ประถมศึกษา มัธยมศึกษา อุดมศึกษา และประชาชนทั่วไป คำประพันธ์ให้เป็นประเภทร้อยแก้วหรือร้อยกรอง หรือคำคล้องจอง จำนวนไม่เกิน 16 พยางค์ ผู้ส่งๆ ได้ประเภทเดียว คนละไม่เกิน 4 สำนวน
ประเภทภาพวาด คุณสมบัติแบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือกลุ่ม 6-9 ปี กลุ่ม 10-12 ปี กลุ่ม 13-15 ปี และกลุ่ม 16-18 ปี ขนาดภาพให้วาดบนกระดาษวาดเขียน ขนาด 15X22 นิ้ว โดยใช้สีได้ทุกชนิดตามถนัด ภาพที่ส่งไม่ต้องใส่กรอบ แต่ไม่พับหรือม้วน ให้ส่งมาลักษณะแบนราบ
ประเภทภาพถ่ายและวีดิทัศน์ คุณสมบัติมี 3 ประเภท คือ ประเภทนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประเภทสื่อมวลชนและประเภทประชาชนทั่วไป
ภาพถ่ายจะเป็นภาพสี ภาพเอกรงค์ สไลด์หรือภาพถ่ายสร้างสรรค์ก็ได้ ส่วนวีดิทัศน์ ไม่จำกัดรูปแบบการนำเสนอ ความยาวไม่เกิน 5 นาที บันทึกด้วยระบบใดก็ได้ แต่ผลงานที่ส่งต้องถ่ายลงม้วนเทป VHS ผลงานทุกประเภทไม่จำกัดเทคนิคและกรรมวิธีและไม่จำกัดจำนวน
แนวทางของภาพ เป็นเรื่องการสื่อสารมวลชนที่มีผลต่อการอนุรักษ์ ส่งเสริม เผยแพร่ พัฒนาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมหรือจะเป็นเรื่องสื่อสารมวลชนที่สะท้อนให้เห็นถึงวิกฤตหรือปัญหาทางวัฒนธรรมก็ได้
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์วัฒนธรรม โทร. 247-0013 ต่อ 209, 214 และ 115
3. การประกวดร้องเพลงเฉลิมพระเกียรติ และเพลงพระบรมราโชวาทชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ หมดเขต 31 กรกฎาคม 2540
สำหรับเยาวชนที่มีความสามารถในด้านการร้องเพลง ขอเชิญสมัครเข้าร่วมประกวดการร้องเพลงเฉลิมพระเกียรติและเพลงพระบรมราโชวาทได้ โดยส่งเป็นเทปที่ร้องตามเพลงที่กำหนด ซึ่งแบ่งเป็น 4 ระดับ คือ ระดับประถมศึกษา (ป.4-ป.6) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-ม.3) ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.3-ม.6) และระดับอุดมศึกษา ประเภทการประกวดมี 3 รางวัล คือ ขัยร้องเดี่ยวชาย ขับร้องเดี่ยวหญิง และขับร้องหมู่ 4 คน (ชาย-หญิงล้วนหรือผสม)
การประกวดรอบแรกให้ส่งเทปที่ร้องตามเพลงที่กำหนด โดยใช้เครื่องบันทึกเสียงธรรมดา คือ ประเภทเดี่ยวชายและหญิง มีเพลง "พลังแห่งแผ่นดิน" เป็นเพลงบังคับ และเพลงเลือก (เพลงพ่อหรือเพลง "พุทธรักษาบูชาพ่อ) ประเภทหมู่ต้องร้องเพลง "รู้จักสามัคคี" เป็นเพลงบังคับ และเพลงเลือก 1 เพลง (เพลง "เราไม่มีเวลาทะเลาะกันอีกแล้ว หรือ "เพลงรักกันไว้เถิด")
ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ กองทุนส่งเสริมวัฒนธรรมไทย โทร. 247-0013 ต่อ 108-113--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ