PDI9: กรรมการผู้จัดการใหม่ผาแดงฯ ประกาศนโยบาย สร้างธุรกิจเข้มแข็งสู่ความสำเร็จรับปี 2000

ข่าวทั่วไป Wednesday November 18, 1998 15:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--18 พ.ย.--บมจ. ผาแดงอินดัสทรี
กรรมการผู้จัดการใหม่ผาแดงฯ ประกาศนำองค์กรก้าวสู่บริษัทเหมืองแร่และโรงถลุงสังกะสีชั้นนำในเอเซียรับปี 2000 สร้างฐานธุรกิจหลักให้เข้มแข็ง นำทีมเชี่ยวชาญด้านสำรวจแร่จากออสเตรเลียร่วมงาน สำรวจแร่เพิ่มเติมในพื้นที่รอบเหมืองแม่สอดและประเทศเพื่อนบ้าน เตรียมปรับโครงสร้างองค์กรสู่ระบบมาตรฐานสากลรองรับการแข่งขันในตลาดโลก
นายเบร็ต แลมเบิร์ท กรรมการผู้จัดการและประธานผู้บริหาร บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) กล่าว ในฐานะกรรมการผู้จัดการและประธานผู้บริหารคนใหม่ของบริษัทฯ ว่า ธุรกิจโลหะสังกะสีของผาแดงฯมีศักยภาพและแนวโน้มที่ดี เนื่องจากเป็นโรงถลุงสังกะสีแห่งเดียวในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้และมีจุดแข็งที่ได้เปรียบคู่แข่งขัน คือ สามารถลดต้นทุนการผลิตได้โดยใช้แร่สังกะสีซิลิเกตถลุงร่วมกับแร่สังกะสีซัลไฟด์ ซึ่งมีเพียงไม่กี่แห่งในโลก ที่สามารถใช้แร่ทั้งสองชนิดร่วมกันได้ จึงเป็นปัจจัยหลักสำคัญที่ส่งผลให้ธุรกิจของบริษัทฯสามารถยืนหยัดอยู่ได้ในภาวการณ์ที่ต้องเผชิญกับราคาโลหะสังกะสีโลกที่ปรับตัวลดลง
พร้อมกันนี้ นายแลมเบิร์ทกล่าวว่า เพื่อสร้างธุรกิจให้เข้มแข็ง และมีผลกำไรสูงสุด บริษัทฯ จะมุ่งเน้นการใช้แร่ซิลิเกตถลุงร่วมกับแร่ซัลไฟด์ให้มากขึ้นในปีหน้า โดยจะเพิ่มการผลิตและเร่งหาปริมาณสำรองแร่สังกะสีซิลิเกตให้มากขึ้นในพื้นที่เหมืองแม่สอดและจากแหล่งอื่นภายในประเทศ รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง ซึ่งขณะนี้บริษัทฯได้รับการสนับสนุนในด้านการสำรวจแร่จากบริษัท เวสเทิร์น เมทัลส์ จำกัด ซึ่งเป็นพันธมิตรร่วมทุนของบริษัทผาแดงฯ ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญมาร่วมปฏิบัติงานสำรวจและพัฒนาแหล่งแร่สังกะสีซิลิเกตเพิ่มเติม
ในด้านการตลาดปีหน้าบริษัทฯได้ตั้งเป้าจำหน่ายโลหะสังกะสี ทั้งในและต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะตลาดโลหะสังกะสีในประเทศ ซึ่งคาดว่าจะขยายตัว เนื่องจากสภาพคล่องในประเทศที่เริ่มดีขึ้น จากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ ประกอบกับลูกค้าส่วนใหญ่ไม่มีสต็อคโลหะสังกะสีเหลืออยู่
นายแลมเบิร์ทได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีหน้า บริษัทฯ ได้วางแผนขยายกำลังการผลิตโลหะสังกะสีผสม (Zinc Alloy) เพื่อเพิ่มมูลค่าการขายให้มากขึ้น โดยมุ่งจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะการขยายตลาดในไต้หวันและฮ่องกง ซึ่งเป็นตลาดหลักที่สำคัญและคาดว่ามีโอกาสประสบผลสำเร็จอย่างสูง
พร้อมกันนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างองค์กร และระบบบริหารงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อเตรียมองค์กรให้เข้าสู่ระบบมาตรฐานสากลพร้อมรับกับการแข่งขันและก้าวสู่บริษัทเหมืองแร่ และโรงถลุงสังกะสีชั้นนำในภูมิภาคเอเซียภายในปี ค.ศ.2000 หรือปี พ.ศ.2543 ต่อไป
ผลการดำเนินงานของบริษัทฯและบริษัทย่อย (งบการเงินรวม) ในรอบ 9 เดือนของปี 2541 บริษัทฯ มีรายได้รวมทั้งสิ้น 4,451 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 33 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมียอดขายโลหะสังกะสีรวมทั้งสิ้น 73,073 เมตริกตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 19 ส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 543.17 ล้านบาท แต่เมื่อตั้งสำรองตัดจ่ายเงินให้กู้ยืม และรับรู้ส่วนได้เสียในบริษัทย่อย ทำให้บริษัทฯ มีผลขาดทุนสุทธิ 6.88 ล้านบาท ซึ่งปรากฎตามงบการเงิน (วิธีส่วนได้เสีย) ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของบริษัทฯ ที่ต้องการลดภาระต่างๆ ในบริษัทย่อยที่ไม่ทำรายได้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจหลักและงบการเงินในปีถัดไป ทั้งนี้ นายแลมเบิร์ท ได้กล่าวในท้ายสุด
อนึ่ง นายเบร็ต แลมเบิร์ท ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ พร้อมควบตำแหน่งประธานผู้บริหารแทน นายอาสา สารสิน ซึ่งไปดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทฯ โดยมีผลตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2541 ที่ผ่านมา ด้วยประสบการณ์และความชำนาญในด้านพัฒนาและบริหารเหมืองแร่ ในประเทศออสเตรเลีย จึงได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการบริษัท เข้ามาบริหารงานในตำแหน่งดังกล่าว
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท ผาแดง อินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ส่วนประชาสัมพันธ์ โทร.261-1111 ต่อ 180,181--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ