สื่อมวลชนฝรั่งเศสรายงานข่าวเกี่ยวกับการประชุม World Economic Forum

ข่าวทั่วไป Tuesday February 3, 1998 14:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--3 ก.พ.--กระทรวงการต่างประเทศ
กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส เกี่ยวกับการรายงานข่าวของสื่อมวลชนฝรั่งเศสในการประชุม World Economic Forum ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ ศกนี้ ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ดังนี้
1. การประชุม World Economic Forum จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์และครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 28 โดยมีผู้นำประเทศและผู้รับผิดชอบทางการเมือง ผู้บริหารวิสาหกิจ และนายธนาคารประมาณ 2,000 คนเข้าร่วมประชุม
2. การประชุม World Economic Forum ได้กลายมามีบทบาทในวงการธุรกิจของโลกและเป็นสถานที่ที่ผู้รับผิดชอบทางการเมืองเข้าร่วมประชุม เพื่อใช้ดึงดูดการลงทุนระหว่างประเทศและสำหรับนักธุรกิจเพื่อพบปะทำธุรกิจ
3. ก่อนหน้านี้ ผู้จัดได้กำหนดหัวข้อการประชุมโดยเน้นความสำคัญอันดับต้นสำหรับศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะการเน้นเกี่ยวกับยุโรป ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากจากการใช้เงินสกุลเดียว ปัญหาของจีนที่จะเข้าร่วมในระบบการค้าโลก การดำเนินการของเศรษฐกิจโลก การสร้างงานและเทคโนโลยีชีวภาพซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในอนาคต อย่างไรก็ดี จากการเกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจในเอเชียทำให้ต้องปรับเปลี่ยนวาระการประชุมโดยเน้นถึงผลกระทบของวิกฤตการณ์เอเชียว่าจะมีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโลกหรือไม่ ซึ่งผู้จัดประชุมฯ ต่างปฏิเสธเป็นเสียงเดียวกัน โดยให้ความเห็นว่า วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นสืบเนื่องมาจากการบริหารที่ผิดพลาดร้ายแรง ขาดความโปร่งใส และขาดความรับผิดชอบที่แท้จริงของเจ้าหนี้ และไม่มีผู้ใดคาดว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้
4. นาย Claude Smadja เลขาธิการของการประชุม ได้ให้ข้อเสนอเบื้องต้นสำหรับการหารือในที่ประชุมว่า การปรับปรุงระบบการสอดส่องดูแลและการจัดกลไกที่จะให้ความมั่นคงแก่ประเทศที่ยากจนเป็นเรื่องที่อยู่ในความรับผิดชอบของทั้งภาคเอกชนและรัฐบาล
อนึ่ง สำหรับการประชุมในปีนี้ ฯพณฯ นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ "East Asia will return as engine of growth" และนายเฮลมุท โคห์ล นายกรัฐมนตรีของเยอรมันได้กล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ "Future for Europe"--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ