อุตสาหกรรมอาหารไทยพัฒนาระบบ HACCP สู่สากล

ข่าวทั่วไป Wednesday May 12, 1999 14:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 พ.ค.--อย.
กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) มอบใบรับรองระบบ HACCP แก่ผู้ประกอบการรายใหญ่ 12 ราย ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2542 ณ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร อาคาร 1 ตึก อย. ถือเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารทั่วไป ที่จะพัฒนาระบบการจัดการด้านความปลอดภัยของอาหาร และสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพผลิตภัณฑ์อาหารทั้งต่อผู้บริโภคภายในประเทศ และลูกค้าต่างประเทศอีกด้วย
นายกร ทัพพะรังสี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เป็นประธานในพิธีมอบใบรับรองระบบ HACCP ให้แก่บริษัทผู้ผลิตอาหารที่ผ่านการประเมินจำนวนทั้งสิ้น 12 บริษัท ได้แก่ บริษัท เนสท์เล่ ฟู้ดส์ (ประเทศไทย) จำกัด (ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรสช็อกโกแลต ผลิตภัณฑ์ลูกอม ผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลต), บริษัท ควอลิตี้ คอฟฟี่ โปรดักท์ส จำกัด, บริษัท เนสท์เล่ แมนนิวแฟ็คเชอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท เนสท์เล่ ฟู้ดส์ (ประเทศไทย) จำกัด (ผลิตภัณฑ์นมผงปรุงแต่งรสน้ำผึ้ง), บริษัท ไทยรวมสินพัฒนาอุตสาหกรรม จำกัด, บริษัท ลักกี้ยูเนี่ยนฟู้ดส์ จำกัด, บริษัท เซเรบอส จำกัด, บริษัท ซีพีซี/อายิ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท แพนเอเซีย (1981) จำกัด, บริษัท โรงงานน้ำปลาไทย (ตราปลาหมึก) จำกัด, บริษัท อาหารสากล จำกัด และบริษัท นูบูน จำกัด พร้อมร่วมแสดงความยินดีกับทั้ง 12 บริษัท ที่ได้มุ่งมั่นพัฒนามาตรฐานการผลิต โดยนำหลักการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุม หรือ HACCP (Hazard Analysis Critical Control Points) มาใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร เพื่อให้มีความปลอดภัยในการบริโภค และได้มาตรฐานตามหลักสากล นับเป็นนิมิตหมายอันดีที่จะทำให้อาหารส่งออกของไทยได้รับการยอมรับจากประเทศคู่ค้ามากยิ่งขึ้น อันจะส่งผลให้นำเงินตราเข้าประเทศจำนวนมหาศาล ช่วยฟื้นฟูภาวะเศรษฐกิจของไทยต่อไป นอกจากนี้ยังเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ที่จะเห็นความสำคัญในการนำระบบดังกล่าวมาใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร
รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อไปว่า ประเทศไทยได้เล็งเห็นว่าระบบ HACCP มีประโยชน์ต่อผู้ประกอบการสามารถสร้างระบบประกันคุณภาพให้กับผลิตภัณฑ์อาหารได้ จึงได้สนับสนุนให้ผู้ประกอบการนำหลักการนี้ไปใช้ โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ซึ่งได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นผู้ประสานงานหลัก เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาระบบสุขลักษณะ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการจัดทำระบบประกันคุณภาพทั้งในส่วนของ GMP และ HACCP ตามแผนแก้ไขปัญหาสุขภาพและคุณภาพในการส่งออกของอุตสาหกรรมอาหาร ทาง อย. ได้มีการจัดประชุมสัมมนาการจัดทำระบบ HACCP ให้แก่ผู้ประกอบการในภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารภายในประเทศให้เข้าสู่ระบบสากลโดยเร็ว ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมากต่อการส่งออกสินค้าอาหาร และปัจจุบันถือเป็นรายได้สำคัญที่จะช่วยพยุงและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม สำหรับผู้ประกอบการรายใดที่สนใจต้องการขอรับรองระบบ HACCP สามารถติดต่อได้ที่ อย. และสมอ. โดยผู้ประกอบการที่ผ่านการรับรองตามระบบ HACCP แล้ว จะได้รับหนังสือรับรองที่ออกโดยทั้ง อย. และสมอ. ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ประกอบการได้รับการรับรองแล้วหลายราย และหากมีข้อสงสัยประการใด สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มพัฒนาการผลิตเพื่อการส่งออก กองควบคุมอาหาร อย. โทร. 590-7214, 7356 หรือที่ สมอ. โทร. 202-3437-44 ทุกวัน ในเวลาราชการ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ