สวช.ร่วมกับชุมชนไทย ณ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย จัดงานวิถีชีวิตไทยเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

ข่าวทั่วไป Monday April 21, 1997 17:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--21 เม.ย.--สวช.
นายพยุงศักดิ์ จันทรสุรินทร์ เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เปิดเผยว่าสถานกงสุลใหญ่ และชุมชนไทย ณ นครซิดนีย์ ได้เชิญสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) ไปร่วมจัดงานวิถีชิวิตไทยเนื่องในวันสงกรานต์ ในวันที่ 19 เมษายน 2540 ณ บริเวณ Darling Harbour สวช.จึงรับที่จะไปร่วมจัดงาน เพราะตระหนักดีว่า สงกรานต์เป็นประเพณีที่สำคัญยิ่งของคนไทย และเป็นภารกิจอย่างหนึ่งของ สวช. ที่จะต้องอนุรักษ์ส่งเสริมและเผยแพร่ประเพณีอันดีงามนี้ให้สืบทอดต่อไปยังคนไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้น สวช.ได้เตรียมกิจกรรมทางวัฒนธรรมไปสาธิตและแสดงในงาน ได้แก่
- พิธีสรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำขอพรผู้ใหญ่
- การสาธิตวาดลวดลายร่ม โดยช่างชาวบ้านที่ชำนาญจากจังหวัดลำปาง
- การสาธิตแกะสลักผัก ผลไม้ และร้อยพวงมาลัย โดยอาจารย์ผู้ชำนาญจากสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล
- การสาธิตกีฬาและการละเล่นพื้นบ้านไทย เช่น กระบี่-กระบอง มวยไทย โดยจะมีการสาธิตศิลปะมวยไทยจากคนไทยและค่ายมวยไทยจากนครซิดนีย์ ตะกร้อวง การละเล่นสะบ้า หมากรุกไทย และการสาธิตงูกินหาง รีรีข้าวสาร และมอญซ่อนผ้า ซึ่งถือว่าเป็นการละเล่นของไทยที่ให้คุณค่าแห่งภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมด้านความกตัญญู ความรัก ความสามัคคี และความมีไหวพริบในการแก้ปัญหาต่าง ๆ
- การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับวิถีชีวิตไทย ประเพณีสงกรานต์ และการจัดแสดงหนังสือวัฒนธรรมประเภทต่าง ๆ ไม่น้อยกว่า 40 เรื่อง เป็นต้น
- การแสดงดนตรี - นาฏศิลป์โดยคณะจากสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง ซึ่งเน้นทั้งการสาธิตและการแสดงดนตรีประเภทโปงลาง สะล้อ ซอ ซึง และการดีดพิณเปียะ รวมทั้งการแสดงนาฏศิลป์ที่สวยงามและหลากหลาย
ส่วนสถานกงศุลใหญ่ และชุมชนไทย ณ นครซิดนีย์ ได้ร่วมกันจัดงานครั้งนี้อย่างใหญ่หลวงซึ่งไม่เคยจัดเช่นนี้มาก่อนเลย โดยมีการออกร้านจำหน่ายอาหารไทยทั้ง 4 ภาค ออกร้านจำหน่ายหัตถกรรมพื้นบ้านไทย โดยร้านค้าของคนไทยจากนครซิดนีย์ ออกร้านของบริษัทการบินไทยและจากสมาคมต่าง ๆ เช่น สวัสดิภาพสมาคม สมาคมไทยออสเตรเลียแห่งรัฐนิวเซาวท์เวลส์ ศูนย์การศึกษาไทย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ