กองทัพเรือจัดพิธีสดุดีวีรชนกองทัพเรือ

ข่าวทั่วไป Monday January 10, 2005 10:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือเอก สามภพ อัมระปาล ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีสดุดีและบำเพ็ญกุศล แด่วีรชนของกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๔๘ ณ อนุสรณ์เรือหลวงธนบุรี โรงเรียนนายเรือ จังหวัดสมุทรปราการ ในวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๔๘
พิธีสดุดีและบำเพ็ญกุศลแด่วีรชนของกองทัพเรือ เป็นพิธีสำคัญที่กำหนดให้จัดในวันที่ ๑๗ มกราคม ของทุกปี เพื่อให้ทหารเรือทุกคนได้แสดงความเคารพและรำลึกถึงวีรกรรมของบรรพบุรุษทหารเรือ ที่ทำการรบอย่างกล้าหาญ ยอมพลีชีพเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติจากศัตรูที่รุกรานแผ่นดินของเรา
ประวัติศาสตร์ได้จารึกความกล้าหาญของทหารเรือในการยุทธระหว่างไทยกับฝรั่งเศส บริเวณ เกาะช้าง จังหวัดตราด เมื่อวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๔๘๔ อันเป็นยุทธนาวีครั้งสำคัญยิ่งของกองทัพเรือไทย ในครั้งนั้น ฝรั่งเศสส่งกำลังทางเรือ จำนวน ๗ ลำ เข้ารุกล้ำน่านน้ำไทย บริเวณเกาะช้าง จังหวัดตราด เพื่อจะเข้าระดมยิงหัวเมืองชายทะเลทางภาคตะวันออกของไทย เฉพาะเรือลามอตต์ปิเกต์เพียงลำเดียวก็มีจำนวนปืนและกำลังพลมากกว่า
กำลังพลทั้งหมดของกำลังทางเรือไทย ซึ่งประกอบด้วย เรือหลวงธนบุรี เรือหลวงชลบุรี และเรือหลวงสงขลา ที่รักษาการณ์อยู่บริเวณนั้น แม้ว่าจะเสียเปรียบในด้านกำลังรบเป็นอย่างมาก วีรชนผู้กล้าหาญของเรายังมีขวัญและกำลังใจอันเข้มแข็ง ได้เข้าขัดขวางผู้รุกล้ำอธิปไตยของชาติและทำการรบอย่างสุดความสามารถ ยอมสละชีพเพื่อปกป้องมาตุภูมิอย่างองอาจ จนเรือหลวงทั้ง ๓ ลำ จมลงพร้อมกับชีวิตนายทหารและทหารประจำเรือ รวมทั้งสิ้น ๓๖ นาย แต่เป็นที่น่าภูมิใจว่า ด้วยกำลังทางเรือของเราที่รักษาการณ์อยู่นั้น สามารถทำให้กองเรือรบของฝรั่งเศสได้รับความเสียหายอย่างหนัก และในที่สุดต้องล่าถอยออกไปจากน่านน้ำของไทย นอกจากนี้ยังมีการรบในยุทธการสำคัญอีกหลายครั้ง ที่นักรบผู้กล้าหาญแห่งกองทัพเรือเหล่านี้ได้สละชีวิต เพื่อธำรงไว้ซึ่งชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ สมเป็นชายชาติทหารอย่างแท้จริง วีรกรรมของท่านเหล่านี้ได้นำเกียรติภูมิมาสู่ วงศ์ตระกูลและกองทัพเรือไทย ซึ่งประชาชนชาวไทยทั้งมวลจะพึงจดจำไว้เป็นแบบอย่างอันดีงาม--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ