กต.รายงานความคืบหน้ากรณีหญิงไทยถูกตรวจค้นโดยไม่สุภาพ

ข่าวทั่วไป Friday June 12, 1998 10:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 มิ.ย.--กต.
กระทรวงการต่างประทศให้สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ติดตามข่าวการตรวจค้นหญิงไทย และได้รับรายงานจากสถานกงสุลใหญ่ๆ เพิ่มเติม ดังนี้
นับแต่เดือนกันยายน 2539 เป็นต้นมา สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ไม่เคยได้รับการ้องเรียนจากหญิงไทยว่าถูกตรวจค้นโดยไม่สุภาพ และจากข้อมูลที่สามารถสอบถามได้ปรากฎว่าในช่วงก่อนหน้านั้น 2-3 ปี ก็ไม่ปรากฎการร้องเรียนดังกล่าวเช่นกัน
สถานกงสุลใหญ่ๆ ขอเรียนด้วยว่าการตรวจทั้งทางด้านการเข้าเมืองและศุลกากรที่เข้มงวดดังกล่าวเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะหญิงไทยบางคนจะหลบหนีอยู่ต่อเพื่อทำงาน พำนักเกินกำหนดที่ได้รับอนุญาต หรือลอบค้าประเวณี เป็นต้น ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ๆ ก็ได้ติดตามรวบรวมข้อมูลการดำเนินการที่เข้มงวดดังกล่าวอย่างเงียบๆ มาโดยตลอด แต่ยังไม่ปรากฎว่าได้มีการดำเนินการใดของฝ่ายฮ่องกงที่ไม่เหมาะสม จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้ขึ้นมา ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง
สถานกงสุลใหญ่ฯ ใคร่ขอให้หน่วยราชการไทยประชาสัมพันธ์ให้หญิงไทยที่จะเดินทางเข้าไปค้าประเวณีที่ฮ่องกง ให้ทราบว่าฮ่องกงเข้มงวดในการพิจารณาให้เข้าเมือง ดังนั้น โอกาสที่จะถูกปฏิเสธการเข้าเมืองจึงเป็นไปได้สูงมาก และเมื่อได้รับอนุญาตให้เข้าเมืองแล้วหากประกอบอาชีพเช่นว่านั้นก็อาจถูกจับในข้อหาเชิญชวนให้ลูกค้ามาใช้บริการ นอกเหนือจากปัญหาการติดโรค การถูกรีดไถ การต้องจ่ายค่าบริการผู้ที่นำเข้าประเทศ ซึ่งรายได้ที่ได้รับหลังจากหักค่าใช้จ่ายต่างๆ แล้ว อาจน้อยกว่าการประกอบอาชีพที่สุจริตในประเทศไทยเสียอีก--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ