คนกรุง Car pool กันอย่างไร

ข่าวทั่วไป Wednesday February 3, 1999 15:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--3 ก.พ.--สพช.
โครงการรวมพลังหาร 2 ได้รณรงค์ให้ประชาชนใช้การเดินทางด้วยวิธี "Car pool"หรือ "ทางเดียวกันไปด้วยกัน" ให้มากยิ่งขึ้นเพื่อประโยชน์ด้านการประหยัดน้ำมัน รวมทั้งช่วยแก้ปัญหาจราจรในเมืองกิจกรรมหนึ่งคือ การรณรงค์ให้ประชาชนเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการ Carpool ของตนเองส่งมายังศูนย์ประชาสัมพันธ์ "รวมพลังหาร 2"จึงขอนำบางส่วนของประชาชนที่ส่งข้อคิดเห็นเข้ามาเล่าสู่กันฟัง
"ทุกวันนี้ผมได้นำระบบ Car pool มาใช้ดังนี้ ทุกเช้าตอน 6 โมงเช้าผมจะต้องไปออกกำลังกายโดยการว่ายน้ำ ก่อนไปได้แวะรับเพื่อนระหว่างทาง 2 คนไปว่ายน้ำด้วยกัน ตอนว่ายน้ำเสร็จแล้ว ก็ได้จัดส่งเพื่อนกลับบ้านพอส่งเพื่อนคนสุดท้ายเสร็จก็รับลูกของเพื่อนคนสุดท้ายไปส่งโรงเรียนซึ่งอยู่ใกล้บ้านผมเองครับ ผมได้ปฏิบัติเช่นนี้มาหลายปีแล้วครับมาร่วมรณรงค์การใช้ Car pool กันเถอะครับ จะได้ประหยัดพลังงานโดยเฉพาะพลังงานจากน้ำมัน"
คุณสุรชัย มั่นคงพิทักษ์กุล หาดใหญ่ สงขลา
"ดิฉันยอมรับว่าการใช้ Car pool มีประโยชน์มาก ซึ่งที่เห็นชัดเจน คือการประหยัดค่าใช้จ่าย เนื่องจากเดิมดิฉันเคยขับรถไปทำงานก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายน้ำมัน ค่าซ่อมแซมรถยนต์ ค่าที่จอดรถการเดินทางด้วยกันสามารถพูดคุยปรึกษาปัญหาต่างๆระหว่างเดินทางไปด้วยกันและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ตลอด… สมัยก่อนขับรถไปกลับคนเดียวไม่ได้พูดจาอะไรกับใคร บางวันเราอาจมีปัญหาที่อยากจะปรึกษาใครซักคนก็ต้องรอเวลากว่าจะถึงบ้านก็ค่อนข้างดึกเกินไปไม่อยากโทรไปรบกวนเพื่อนๆโดยไม่จำเป็น
ดิฉันเองเห็นว่าโครงการรณรงค์ให้คนใช้ Car pool มากๆ ดีนะคะสามารถลดปัญหาการจราจรไปได้มากเลยค่ะ แต่สิ่งที่ต้องตระหนักให้มากๆเลยคือกติกาในการใช้ Car pool สิ่งแรกที่สำคัญมากๆ เลยนะคะต้องรู้จักเคารพเวลาของผู้ที่ขับรถให้เรา ไม่ใช่ให้เค้าคอยเราและต้องมีความเกรงอกเกรงใจกันด้วย ต้องมีน้ำใจให้แก่กันและกัน อย่างกรณีดิฉันพี่ที่ทำงานเค้าใจดีมาก น่ารักจริงๆ ไม่ยอมให้แชร์ค่าน้ำมันดิฉันก็ถือว่าพี่เค้ามีน้ำใจมากๆ สิ่งใดที่ดิฉันช่วยเหลือพี่เค้าได้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว ถ้าดิฉันช่วยได้จะช่วยเหลือทันที…"
คุณมาณี จิรบันดาลสุข กรุงเทพฯ
"ผมชอบเลี้ยงปลากัดมากครับ จะต้องออกไปซื้อปลาใหม่ๆ เป็นประจำแต่ผมไม่ได้ออกไปทุกวันนะครับ ผมจะรอติดรถที่บ้านออกไปถ้าใครจะขับรถออกไปผมก็จะขอไปด้วย หรือฝากซื้อหรือบางทีคนที่บ้านต้องการของที่ตลาด ผมก็จะอาสาขับรถไปซื้อให้จะได้แวะซื้อปลากัดของผมด้วยครับ… Car pool ของผมคือ อดใจรอสักนิดเพื่อใช้รถให้คุ้มค่าที่สุดครับ"
คุณนาวิน สีลากุล กรุงเทพฯ
"ดิฉันได้อ่านหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งได้ลงประกาศข่าวให้ประชาชนที่สนใจเขียนรายละเอียดเกี่ยวกับประโยชน์ของการใช้ Car pool ในชีวิตประจำวันซึ่งคงจะเป็นวัฒนธรรมใหม่ของสังคมไทยที่คนไทยทุกคนถ้าอยู่ทางเดียวกันก็ควรจะไปด้วยกันเพื่อจะได้ประหยัดน้ำมันทุกวันนี้ดิฉันได้ปฏิบัติตนด้วยการใช้ Car pool โดยได้ออกจากบ้านทุกเช้าพร้อมกับไปรับเพื่อนบ้านในหมู่บ้านประชาชื่นอีก 2 คนเพื่อเดินทางไปที่ทำงานด้วยกัน เนื่องจากทำงานที่เดียวกัน และเพื่อนๆก็มีน้ำใจช่วยออกค่าน้ำมันให้ดิฉันบ้างจึงช่วยให้ดิฉันประหยัดค่าน้ำมันได้ปีละหลายพันบาท Car pool ช่วยเสริมสร้างความสนิทสนมคุ้นเคยกันระหว่างผู้ร่วมทางไปด้วยให้ความสนิทแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น
ดิฉันจะช่วยประเทศชาติประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้ประชาชนชาวไทยทั้งประเทศหันมาใช้ Car pool กันให้มากขึ้น เพราะจะได้ลดความคับคั่งของรถยนต์บนท้องถนนลดปัญหาการจราจรที่ติดขัดให้วิ่งได้เร็วยิ่งขึ้นและลดปัญหาที่จอดรถที่หายากให้มีที่จอดรถได้มากยิ่งขึ้น
ผลดีต่อประเทศชติก็คือช่วยลดการสูญเสียเงินตราออกนอกประเทศปีละหลายล้านบาทเนื่องจากต้องนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศและยังช่วยให้ลดการใช้น้ำมันให้น้อยลงด้วยผลดีต่อประชาชนก็คือในเมื่อรถยนต์บนท้องถนนลดลง ก็จะช่วยลดมลพิษทางอากาศและความเครียดในการเดินทาง ทำให้มีสุขภาพจิตดีขึ้น
คุณสุนีย์ ธำรงค์ดุลภาค อ.ปากเกร็ด นนทบุรี
"…ทางเดียวกันไปด้วยกัน หรือ Car pool รู้สึกว่ามีประโยชน์อย่างมากมายได้ทั้งประหยัดน้ำมัน ประหยัดเงินค่าโดยสารรถโดยสาร ประหยัดเวลารอรถและได้ความสนิทสนมคุ้นเคยระหว่างเพื่อนบ้านต่อเพื่อนบ้านผู้ปกครองต่อผู้ปกครอง ซึ่งได้รู้จักเพื่อนบ้านมากขึ้น ปกติแล้วจะใช้ Carpool กับคนบ้านเดียวกัน คนใกล้บ้าน ผู้ปกครองไปโรงเรียนซึ่งจะสับเปลี่ยนกันรับส่งกับเพื่อนบ้านหรือผู้ปกครองจะบ่อยมากเพราะส่วนใหญ่จะมีคนไปโรงเรียนเดียวกันหรือทางผ่านส่วนใหญ่ผู้ที่โดยสารก็จะไปรอที่หน้าบ้าน…สำหรับการเชิญชวนรณรงค์นั้นยังน้อยเกินไปครับ อยากให้โปรโมทมากขึ้นครับไม่ใช่แค่ประหยัด แต่ยังช่วยโลกด้วย…ผมในฐานะเยาวชนของชาติขอให้กำลังใจกับผู้ประสานงานทุกคนครับ
ด.ช.เอกพงษ์ บุรพกุศลศรี พระโขนง กรุงเทพฯ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ศูนย์ประชาสัมพันธ์ "รวมพลังหาร 2" สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) 394 / 14 ถนนสามเสน เขตดุสิตกรุงเทพฯ 10300 โทรศัพท์ 280-5820 , 280 - 0951 - 7 , 628-7745-53 ต่อ 142, 144 โทรสาร 280 - 5821 ข้อมูลผ่านโทรสารอัตโนมัติ 280 - 5823--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ