“เครื่องเขียนไทย” ยกระดับตลาด 3.6 หมื่นล้าน ผนึกพันธมิตรใช้ BIG & BIH นำร่องตั้งสมาพันธ์อาเซียน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 30, 2005 09:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มี.ค.--อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค
“สมาคมเครื่องเขียนฯ” วางแผนยกระดับตลาดกว่า 3.6 หมื่นล้าน ใช้ BIG & BIH นำร่องผนึกพันธมิตรต่างชาติตั้งสมาพันธ์เครื่องเขียนอาเซียน ขณะที่ สิงคโปร์ มาเลเชีย ฟิลิปปินส์ และพี่ใหญ่อย่างอินเดีย ขานรับเดินสายเข้าร่วมเจรจาแล้ว คาดจัดตั้งได้ใน 3 ปี ชี้ไทยได้รับผลดีหลายอย่างทั้งประหยัดค่าขนส่ง ลดต้นทุนการผลิต ส่งผลให้ตลาดพัฒนาและเติบโตขึ้น ตั้งเป้างานฯ BIG & BIH เม.ย.นี้ จะดันยอดส่งออกเครื่องเขียนเพิ่มขึ้นทันที 10 %
นายสุเชษฐ์ งามวงศ์ไพบูลย์ นายกสมาคมเครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงานไทย เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมฯ ได้เข้าไปร่วมในงานฯ BIG & BIH ที่กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ จัดขึ้นในช่วงที่ผ่านมานั้น ได้ส่งผลดีและมีความสำคัญกับตลาดเครื่องเขียนเป็นอย่างมาก และอาจกล่าวได้ว่าเป็นงานที่ธุรกิจเครื่องเขียนได้มีโอกาสแสดงศักยภาพ สามารถแสดงบทบาทได้อย่างเด่นชัด และยิ่งใหญ่กว่าทุกงานที่เคยจัดมา ซึ่งผลดีที่ได้รับจากงานนี้ ทำให้สมาคมฯ มีพันธมิตรทางธุรกิจจากประเทศต่างๆ ในอาเซียนเพิ่มขึ้น และในขณะนี้ทางสมาคมฯ ได้มีความร่วมมือและเจรจากับกลุ่มประเทศต่างๆ ในการจัดตั้งเป็นสมาพันธ์เครื่องเขียนอาเซียนขึ้น คาดว่าจะใช้เวลาในการจัดตั้งประมาณ 3-5 ปี
“ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ และจะได้รับประโยชน์หลายด้าน อาทิ ลดต้นทุนในการผลิต วัตถุดิบและค่าขนส่ง ได้จำนวนมาก รวมทั้งมีโครงการแลกเปลี่ยนสินค้า โครงการร่วมมือผลิตสินค้าให้กับประเทศคู่ค้า หรือจัดหาช่องทางจำหน่าย เป็นต้น ขณะนี้ได้มีการเจรจากับประเทศสิงคโปร์ มาเลเชีย ฟิลิปปินส์ และอินเดีย เรียบร้อยแล้ว และเร็วๆ นี้จะมีการเจรจากับประเทศเวียดนามด้วย”
นายสุเชษฐ์กล่าวว่า หลังจากจัดตั้งเป็นสมาพันธ์ขึ้นจะส่งผลดีให้ตลาดเครื่องเขียนไทยมีการพัฒนาและเติบโตมากยิ่งขึ้น โดยการร่วมมือกันครั้งนี้จะเริ่มดำเนินการในส่วนของเครื่องเขียนก่อน เนื่องจากธุรกิจเครื่องเขียนไทยในปัจจุบันมีศักยภาพเป็นอันดับหนึ่งในแถบประเทศอาเซียน
ปัจจุบันตลาดเครื่องเขียนทั้งระบบมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 36,000 ล้านบาท แบ่งเป็น ตลาดในประเทศประมาณ 30,000 ล้านบาท และตลาดส่งออก 6,000 ล้านบาท ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 10-15 %
สำหรับการเข้าไปร่วมในงานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน 2548 (Bangkok International Gift Fair & Bangkok International Housewear Fair : BIG & BIH 2005) คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตทางด้านยอดขายเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับทุกปีที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องประมาณ 10 % โดยตลาดหลักของเครื่องเขียนที่ส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ ได้แก่ ประเทศแถบตะวันออกกลางและเอเชีย ขณะที่ตลาดเครื่องเขียนที่ผลิตจากกระดาษ จะเน้นส่งออกในประเทศแถบยุโรป สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และแอฟริกา
สมาคมเครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงานไทย พัฒนาการดำเนินงานมาจากชมรมเครื่องเขียน ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อ 28 ปีที่แล้ว หลังจากนั้นจึงได้ยกระดับเป็นสมาคมฯ โดยปีนี้นับเป็นปีที่ 11 ของสมาคมฯ ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งสิ้น 450 ราย โดยมีสมาชิกที่ดำเนินธุรกิจเน้นส่งออกอย่างเดียวมีประมาณ 17 บริษัท
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค จำกัด
โทร 02 — 203 0522--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ