โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ พับลิค รีเลชั่นส์ แนะลูกค้าใช้ "พีอาร์" เข้าแก้ไขปัญหา

ข่าวทั่วไป Thursday December 18, 1997 15:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--18 ธ.ค.--โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ พับลิค รีเลชั่นส์
โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ พับลิค รีเลชั่นส์ (O&MPR) ได้รับการตัดสินให้เป็น "เครือข่ายที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์ดีเด่นแห่งปี" (Network of the Year) ในงานมอบรางวัลสุดยอดประชาสัมพันธ์แห่งเอเชีย ประจำปี 2540 ที่ฮ่องกงเมื่อเร็ว ๆ นี้ "จากการมุ่งมั่นให้บริการลูกค้าได้หลากหลายประเภทธุรกิจ โดยสำนักงานทุกสาขาทำงานร่วมกันเป็นทีมเดียวกันทั้งภูมิภาค"
มร.แมทธิว แอนเดอร์สัน ประธานบริหารภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ซึ่งนำทีมงานโอแอนด์เอ็มพีอาร์ รับมอบรางวัลดังกล่าว เปิดเผยว่า "รู้สึกยินดีมากที่ลูกค้า สื่อมวลชน และบุคคลในวงการได้เสนอชื่อและลงคะแนนเสียงให้บริษัทฯ เป็นอันดับหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะเครือข่ายดีเด่นแห่งปี"
นิตยสาร "เอเชียน พีอาร์ นิวส์" ของฮ่องกง ซึ่งเป็นผู้จัดการประกวดดังกล่าวระบุว่า "โอแอนด์เอ็มพีอาร์" ได้รับรางวัลจากประสิทธิภาพในการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ทั้งภายในสำนักงานสาขาเดียวกัน และกับสาขาอื่น ๆ ในเอเชียแปซิฟิก "ในขณะที่เครือข่ายที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์อื่น เน้นการทำงานแต่ละสาขาเป็นเอกเทศ ส่งผลให้โอแอนด์เอ็มพีอาร์ สามารถสร้างสรรค์แผนงานประชาสัมพันธ์ที่โดดเด่น จากการระดมสมองของทีมงานทั่วทั้งภูมิภาค"
นางจุฑารัตน์ ธนไพศาลกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัทโอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ พับลิค รีเลชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่าระบบการร่วมทำงานเป็นทีมเดียวกันทั้งภูมิภาค มีความสำคัญมากในการช่วยให้บริษัทฯ บริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ประทับใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่ลูกค้าหลาย ๆ รายมีธุรกิจหลายประเทศ ไม่เฉพาะในภูมิภาคเดียวกัน แต่บางรายมีธุรกิจในต่างภูมิภาคด้วย ความพร้อมให้บริการข้อมูลที่เพียงพอ ในเวลาที่รวดเร็วจะสามารถช่วยลูกค้าประหยัด อีกทั้งเพิ่มความแม่นยำและศักยภาพ เมื่อมาผนวกเข้ากับความช่ำชองในแต่ละประเทศของทีมงาน ก็ยิ่งทำให้ลูกค้าของเราคล่องตัวยิ่งขึ้น โดยเรามีข้อมูลบรรจุไว้ในระบบ ซึ่งสามารถเรียกดูจากเครือข่ายคอมพิวเตอร์ได้ทันที
สำหรับการดำเนินงานในประเทศไทย นางจุฑารัตน์กล่าวว่า ปีนี้นับเป็นปีที่ท้าทายอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบธุรกิจพีอาร์อาชีพ สำหรับโอแอนด์เอ็มพีอาร์นั้น ในปีนี้เรามีการปรับตัวด้านระบบโครงสร้างองค์กร การประหยัดรายจ่าย พร้อมการพัฒนาเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และการฝึกอบรมอย่างมาก เพื่อเสริมให้บุคลากรของเราทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และทวีความคล่องตัวยิ่งขึ้นในการบริหารงานและบริการลูกค้าปัจจุบัน รวมทั้งเพื่อรองรับลูกค้ารายใหม่ ๆ ที่จะมอบหมายให้ดูแลงานประชาสัมพันธ์ในประเทศไทย และระดับทั้งภูมิภาคในอนาคต ส่งผลให้สามารถรักษาผลประกอบการในระดับที่น่าพอใจ
ปัจจุบัน โอแอนด์เอ็มพีอาร์ ประเทศไทย ให้บริการลูกค้า 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ ธุรกิจตลาดสัมพันธ์ ธุรกิจเสริมสร้างภาพลักษณ์องค์กร และธุรกิจการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ โดยมีลูกค้าชั้นนำ อาทิ เป็ปซี่/เสริมสุข ยูนิลีเวอร์ โบอิ้ง เซ็นทรัล โนเกียโมบายโฟนส์ เนสท์เล่ไมโล เคเอฟซี ฟอร์ด มอนซานโต้ ลิชเคลร์บอร์น เชริง โอเรียนทอลพริ้นเซส สมิทไคล์นบีแชม ยูทีวีเคเบิ้ลเน็ตเวอร์ค คอมบิบล็อค และโรงเรียนนานาชาติเกศินี
ในปี 2540 งานธุรกิจการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ของบริษัทฯ มีอัตราลดลงตามสภาวะเศรษฐกิจและตลาดหลักทรัพย์ของประเทศ ส่วนงานธุรกิจการตลาดสัมพันธ์นับว่ายังคงดตเป็นที่น่าพอใจเช่นเคย ในขณะที่งานธุรกิจเสริมสร้างภาพลักษณ์องค์กร มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นมาก เนื่องจากองค์กรต่าง ๆ มีการปรับตัวอย่างมากในหลายด้าน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป อาทิ การลดขนาดของกิจการ การปรับแผนภูมิการบริหารองค์กร การผนวกกิจการ การแก้ไขวิกฤตการณ์เร่งด่วน การสร้างขวัญกำลังใจของพนักงานในองค์กร ตลอดจนงานด้านรัฐสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์ รวมทั้งแผนเสริมสร้างภาพลักษณ์องค์กรที่ทำติดต่อกันเป็นระยะยาวด้วย
"การประชาสัมพันธ์ เป็นการลงทุนที่นับวันจะทวีความสำคัญสำหรับลูกค้าทั้งในระยะสั้น และระยะยาว โดยเฉพาะในปีหน้าที่สภาวะเศรษฐกิจมีแนวโน้มว่า จะท้าทายความสามารถของผู้ประกอบการยิ่งกว่าปีนี้ อยากขอแนะให้ผู้บริหารเข้าใจ และโปรดนำเอากลยุทธ์ทางพีอาร์เข้ามาใช้ให้เต็มที่ยิ่งขึ้น และเข้ามาในจังหวะที่เหมาะสม คือในช่วงของการวางแผนงานั้นต้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการสนับสนุนการตลาด การขยายผลต่องานโฆษณาที่อาจคิดจะตัดงบลง การประคับประคององค์กร ทั้งด้านภาพลักษณ์ภายนอกและภายใน ในช่วงที่มีการปรับตัวเปลี่ยนแปลงทุกระดับ และทุกสภาวะ"
นางจุฑารัตน์ กล่าวต่อไปว่า โอแอนด์เอ็มพีอาร์ สามารถช่วยธุรกิจ องค์กรต่าง ๆ ในการวางแผนโครงการประชาสัมพันธ์ ตั้งแต่ขั้นตอนการเข้ารับข้อมูลจากลูกค้า เพื่อนำไปวิเคราะห์วิจัย และศึกษาทัศนคติเพิ่มเติม เพื่อเข้าใจผลและอิทธิพลที่จะเกิดขึ้นต่อกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายทั้งนี้เป็นเพราะงานพีอาร์เป็นงานเจาะกลุ่มเป้าหมายอย่างเจาะจงเป็นรายกลุ่มด้วย Brand Message ไม่ใช่แค่ด้วย Brand Name เท่านั้น จากนั้นทางเราจะร่วมสรุปแผนแม่บท พร้อมวางแนวการใช้งบประมาณ และห้วงเวลาของการดำเนินงานให้ ตลอดจนติดตาม ดำเนินงาน และควบคุมทุกขั้นตอน จนถึงขั้นประเมินผลเพื่อปรับแนวแผนงานในช่วงต่อ ๆ ไปด้วย
"บริษัทฯ ให้บริการงานประชาสัมพันธ์อย่างครบวงจร ซึ่งรวมถึงการจัดทำวัสดุเพื่อการประชาสัมพันธ์หลากชนิด อาทิ วีดีโอและเอกสารประชาสัมพันธ์เสริมสร้างภาพลักษณ์ วารสารสำหรับพนักงานและพันธมิตรการค้า รายงานประจำปี และบทความประชาสัมพันธ์ โดยมีทีมงานมืออาชีพเป็นที่ปรึกษาวางแผนงานประชาสัมพันธ์ 17 คน ฝ่ายสร้างสรรค์บรรณาธิการนักเขียน 9 คน ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์ 4 คน ฝ่ายสนับสนุนบริการ 7 คน ฝ่ายบัญชีอีก 3 คน" จางจุฑารัตน์ กล่าวเสริม
บริษัท โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ พับลิค รีเลชั่นส์ (โอแอนด์เอ็มพีอาร์) มีสำนักงานภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกตั้งอยู่ที่ฮ่องกง โดยให้บริการที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์ให้กับธุรกิจหลากประเภททั่วภูมิภาค อาทิ ธุรกิจเทคโนโลยี ธุรกิจเพื่อสุขภาพ มวลชนสัมพันธ์ องค์กรสัมพันธ์ และธุรกิจการเงิน รวมทั้งเป็นหนึ่งในผู้นำด้านงานประชาสัมพันธ์การตลาดสัมพันธ์ โดยทำงานร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับกลุ่มบริษัทในเครือ ได้แก่ บริษัทโฆษณา "โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ แอดเวอร์ไทซิ่ง" บริษัทให้บริการสื่อสารการตลาดโดยตรง "โอกิลวี่วัน" บริษัทออกแบบงานกราฟฟิกสื่อสารองค์กรและการตลาดครบวงจร "อาร์ทิสทรี เอนเทอร์ไพรส์" ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์โอแอนด์เอ็มทั่วโลก หน่วยซื้อสื่อร่วม "มายด์แชร์" และหน่วยจัดงานส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กรและสินค้า "โอแอนด์เอ็ม โปรโมชั่นส์"
นอกจากนี้ "โอแอนด์เอ็มพีอาร์" ซึ่งเข้ามาดำเนินธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมาเป็นเวลาถึง 25 ปี ปัจจุบันมีพนักงานมืออาชีพกว่า 200 คน พร้อมเครือข่ายสำนักงาน 16 แห่งใน 10 ประเทศทั่วภูมิภาค รวมทั้งยังบริหารแผนงานประชาสัมพันธ์ทั่วโลกให้กับลูกค้า ร่วมกับ "โอกิลวี่ อดัมส์ แอนด์ รายน์ฮาร์ท" ในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ "โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์" เป็นบริษัทในเครือดับบลิวพีพีกรุ๊ป (มหาชน) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทให้บริการสื่อสารเพื่อการตลาดครบวงจรขนาดใหญ่ที่สุดในโลก--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ