สภาพัฒน์จัดสัมมนา การพัฒนาพื้นที่โครงการอีสเทิร์นซีบอร์ด ระยะที่ 2

ข่าวทั่วไป Monday June 8, 1998 13:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 มิ.ย.--สศช.
นายสมเจตน์ เตรคุพ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะจัดสัมมนาเรื่อง "การพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก ระยะที่ 2 : โอกาสการลงทุนสู่อนาคต" ขึ้น ในวันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน 2541 ณ ห้องคอนเวนชั่น A โรงแรมแอมบาสเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา จ.ชลบุรี
การพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก ระยะที่ 2 เป็นโครงการพัฒนาที่สืบเนื่องมาจากแผนงานพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก ระยะที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เป็นฐานการผลิต การจ้างงาน และประตูเศรษฐกิจหลักของประเทศที่สามารถเชื่อมโยงกับนานาชาตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่กับการดุแลคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนสอดคล้องกับแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 ในการนำนโยบายไปสู่การปฏบัติ โดยเฉพาะการเปิดพื้นที่ตอนในที่มีศักยภาพโดยการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมหรือเขตอุตสาหกรรมขนาดกลางหรือขนาดเล็ก เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เชื่อมโยงอย่างเป็นระบบ ในการนี้ สศช. ได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษานำโดย Wibur Smith Associates ทำการศึกษาเพื่อจัดทำแผนแม่บทการใช้ประโยชน์ที่ดิน และแผนปฏิบัติการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและระบบชุมชนในอนาคต ปัจจุบันผลการศึกษาอยู่ในขั้นร่างรายงานฉบับสุดท้าย ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนกรกฎาคม ศกนี้
รองเลขาธิการฯ กล่าวว่า สศช. จึงได้กำหนดจัดการสัมมนาครั้งนี้ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอร่างแผนแม่บทการใช้ประโยชน์ที่ดิน และแผนปฏิบัติการดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อระดมข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมการสัมมนา โดยเฉพาะคนในท้องถิ่นซึ่งจะเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาเป็นอย่างมาก และเพื่อเป็นการกระตุ้นความสนใจในการลงทุนและการจ้างงานในพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก อันจะเป็นประโยชน์ต่อการแปลงแผนไปสู่ภาคปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพต่อไป สำหรับผู้เข้าร่วมสัมมนาจะมีประมาณ 300 คน ประกอบด้วย ผู้แทนจากส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานในพื้นที่ภาคธุรกิจเอกชนและผู้ประกอบการอุตสาหกรรม องค์กรและหน่วยงานระหว่างประเทศรวมทั้งสื่อมวลชน
สำหรับกำหนดการสัมมนา ภาคเช้า เวลา 9.30 น. พิธีเปิดการสัมมนาโดย ดร.สาวิตต์ โพธิวิหค รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีนายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นผู้กล่าวรางาน ต่อด้วยการนำเสอนวีดีทัศน์ "การพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก ระยะที่ 2 : โอกาสการลงทุนสู่อนาคต" หลังจากนั้นจะเป็นการนำเสนอแผนแม่บทการใช้ประโยชน์ที่ดิน และแผนปฏิบัติการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและระบบชุมชนในอนาคต ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก ระยะที่ 2 (ESMAP) โดยมีผู้นำเสนอประกอบด้วย นายมนัส ชื่นเกิดลาภ รองผู้จัดการโครงการ ESMAP นำเสนอ ยุทธศาสตร์ในการพัฒนาอุตสาหกรรม, Mr.Anthony Edwards ผู้จัดการโครงการ ESMAP นำเสนอ แผนแม่บทของพื้นที่ที่มีศักยภาพต่อการพัฒนาเป็นเขตอุตสาหกรรม 3 กลุ่มพื้นที่ และ Mr.Stuart Gilchriest ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมโครงการ ESMAP นำเสนอแผนปฏิบัติการด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีผู้ดำเนินการอภิปรายคือ ดร.อุทิศ ขาวเธียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
สำหรับภาคบ่าย เริ่มด้วยการนำเสนอ การจัดการและแผนปฏิบัติการด้านการเงินเพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรม โดย Mr.Arnold Hart จากนั้นเป็นการอภิปราย การนำแผนไปสู่การปฏิบัติ/โอกาสการลงทุนสู่อนาคต โดยผู้ดำเนินการอภิปรายคือ นายพรชัย รุจิประภา ที่ปรึกษาด้านโยบายและแผนงาน สศช. ส่วนผู้อภิปรายประกอบด้วย นายไพฑูรย์ บุญวัฒน์ อธิบดีกรมการผังเมือง นายสมเจตน์ ทิณพงษ์ ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศทไย น.ท.กาญจน์ ตันติเวชกุล ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง นายชาตรี ช่วยประสิทธิ์ รองเลขาธิการสำนักนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม นายไพโรจน์ โสมภูติ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน นายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานกรรมการบริหารนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้
รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ผลจากการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก ระยะที่ 1 ซึ่งได้เริ่มตั้งแต่ปี 2542 ทำให้พื้นที่บริเวณดังกล่าวกลายเป็นฐานเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ มีการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็วเกินกว่าเป้าหมายที่ได้รับประมาณการไว้เดิม ในขณะเดียวกันการพัฒนาก็ได้ก่อให้เกิดผลกระทบบางประการ เช่น ราคาที่ดินสูง การพัฒนาบริการโครงสร้างพื้นฐานไม่เพียงพอ และการขาดแคลนแรงงานฝีมือ เป็นต้น ดังนั้นการพัฒนาระยะที่ 2 นี้ จึงจะเป็นการเสริมการพัฒนาระยะที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ