การสำรวจตลาดน้ำมันของสพช.

ข่าวทั่วไป Tuesday March 25, 1997 17:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--25 มี.ค.--สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) ภายใต้การนำของเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์) ได้ออกสำรวจภาวะตลาดน้ำมันในเขตจังหวัดสระบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดเลย และจังหวัดอุดรธานี โดยเลือกสำรวจในพื้นที่ที่มีสถานีบริการน้อย ย่านชนบทที่ห่างไกล ซึ่งอาจมีการแข่งขัน ระหว่างสถานีบริการไม่เพียงพอ หรือในเขตที่อาจมีการรวมตัวกันกำหนดราคาสูงเพื่อเอาเปรียบผู้บริโภค ระหว่างวันที่ 14-16 มีนาคม 2540 การสำรวจตลาดน้ำมันครั้งนี้ นอกจากจะมีตัวแทนจากบริษัทน้ำมันใหญ่ เช่น บริษัท คาลเท็กซ์ บริษัท เอสโซ่ บริษัท เชลล์ และ ปตท. เข้าร่วมสำรวจด้วยแล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่จากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ร่วมในการสำรวจด้วย
การสำรวจตลาดน้ำมันครั้งนี้ เป็นช่วงที่ผู้ค้าน้ำมัน ยกเว้น ปตท. มีการปรับราคาน้ำมันเบนซินขึ้น แต่พื้นที่ในการสำรวจน้ำมันครั้งนี้ยังไม่มีการปรับราคาขึ้น เนื่องจาก ปตท.ยังไม่มีการปรับราคาขึ้นดังกล่าวแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงมีการแข่งขันในตลาดน้ำมัน ส่วนปัญหาที่พบเห็นการสำรวจ พบปัญหาจากการให้บริการของสถานีบริการต่าง ๆ หลายประการดังนี้
ปัญหาทั่วไป:
การที่จำหน่ายน้ำมันแพงกว่าราคาที่ป้ายแสดงราคาหน้าสถานีบริการ กล่าวคือ ราคา ณ ตู้หัวจ่ายมีราคาสูงกว่าราคาที่ประกาศหน้าสถานีบริการ
สถานีบริการขนาดเล็กหลายแห่ง ไม่ติดป้ายแสดงราคาหน้าสถานีบริการ
ขายน้ำมันแพงกว่าราคาที่เหมาะสมกับภาวะตลาดน้ำมัน ไม่ปรับราคาลดลงตามที่บริษัทผู้ค้าน้ำมันแจ้งราคาขายน้ำมันในแต่ละช่วงเวลา
ปัญหาเฉพาะในเขตจังหวัดเลย:
เนื่องจากในเขตจังหวัดเลย การแข่งขันภายในจังหวัดยังมีไม่มากเท่าที่ควร ยังไม่มีสถานีบริการขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ที่เป็นสถานีบริการภายใต้เครื่องหมายการค้าใหม่ ๆ นอกจากผู้ค้ารายเก่าที่มีมานานแล้ว ทำให้เกิดการรวมตัวกันของผู้ค้ารายเก่าเหล่านั้นในการกำหนดราคาที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค เช่น การปรับลดราคาน้ำมันช้ากว่าที่ทางบริษัทแม่แจ้งมา (มากกว่า 1 สัปดาห์) การกำหนดราคาขายปลีกสูงกว่าราคาที่เหมาะสมของทางการ
ปัญหาที่พบเห็นนี้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ได้แจ้งให้บริษัทผู้ค้าน้ำมันดูแลกวดขันให้สถานีบริการภายใต้เครื่องหมายการค้าของตนปฏิบัติตามข้อกฏหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมกับจะได้แจ้งข้อมูลความผิดพลาดไปยังกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอความร่วมมือให้กระทรวงพาณิชย์กำชับไปยังพาณิชย์จังหวัด สำนักงานการค้าภายในจังหวัด ให้ดูแลสถานีบริการน้ำมันต่าง ๆ ให้ปฏิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ จักได้ออกสำรวจตลาดน้ำมันอย่างใกล้ชิดต่อไป ทั้งนี้เพื่อนำข้อมูลที่ได้รับจากการสำรวจ ประกอบการพิจารณานำเสนอเพื่อกำหนดเป็นนโยบายในการบริหารและพัฒนาการค้าน้ำมันของประเทศภายใต้ระบบราคาน้ำมันลอยตัว ให้เป็นไปอย่างถูกต้องและยุติธรรมทั้งต่อผู้ค้าน้ำมันและผู้บริโภค
อนึ่ง การสำรวจภาวะตลาดน้ำมัน โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาตินี้ เป็นการสำรวจตลาดน้ำมันตามปกติ ทั้งนี้เพื่อเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการกำกับ ดูแล อย่างใกล้ชิด ในการกำหนดราคาของสถานีบริการและปฏิบัติให้เป็นไปตามกฏหมายจากการใช้ระบบราคาน้ำมันลอยตัว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ