ผู้บัญชาการทหารเรือเป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระรูป รัชกาลที่ ๔

ข่าวทั่วไป Friday October 14, 2005 08:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ต.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และการบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทานอุทิศถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระองค์ท่าน ณ วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม ถนนราชินี เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๔๘
พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ เป็นผู้สถาปนาวัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม ซึ่งเป็นพระอารามหลวงประจำรัชกาลของพระองค์ ทั้งนี้เมื่อวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๔๗ เป็นวัน ครบรอบ ๒๐๐ ปี แห่งวันพระบรมราชสมภพของพระองค์ท่าน ทางวัดราชประดิษฐฯ ได้บูรณะพระบรมรูปเท่าพระองค์จริงประดิษฐานในปราสาทด้านทิศตะวันตกของพระอุโบสถ ขณะนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงได้จัดพิธีบวงสรวงพระบรมรูปและจัดพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทานอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลดังกล่าว
วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม ตั้งอยู่ติดกับด้านเหนือสวนสราญรมย์ มีเนื้อที่ประมาณ ๒ ไร่เศษเป็นวัดที่มีเนื้อที่เล็กมาก วัดนี้สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๔ โดยมีพระราชประสงค์จะให้เป็นวัดธรรมยุติ และเป็นไปตามโบราณประเพณีว่า ในราชธานีต้องมีวัดสำคัญ ๓ วัดเสมอ จึงทรงบริจาคพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ซื้อสวนกาแฟหลวง ในรัชกาลที่ ๓ สร้างวัดเล็ก ๆ ขึ้นวัดหนึ่ง พระราชทานนามว่า "วัดราชประดิษฐสถิตธรรมยุติการาม" แล้วต่อมาทรงเปลี่ยนชื่อเป็น "วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม" สิ่งที่น่าสนใจภายในวัดนี้คือ พระวิหารหลวงซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเกี่ยวกับพระราชพิธีสิบสองเดือน ภาพสุริยุปราคา
(ที่มา : หนังสือวัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม โทร.๐ ๒๒๒๒ ๐๘๕๕)--จบ--

แท็ก ทักษิณ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ