“อะเมซอน ดอท คอม” เลือกติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ “สตาร์ไฟร์” และระบบจัดเก็บข้อมูลของซัน

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday October 14, 1998 15:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--14 ต.ค.--ซัน ไมโครซิสเต็มส์
เมื่อเร็ว ๆนี้ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์ (ชื่อในตลาดหุ้นนาสแด็ค SUNW) ประกาศในวันนี้ว่า “อะเมซอน ดอท คอม อิงค์” หรือ Amazon.com, Inc. (ชื่อในตลาดหุ้นนาสแด็ค AMZN) ร้านหนังสือชื่อก้องโลก กำลังเปลี่ยนระบบคอมพิวเตอร์มาใช้เซิร์ฟเวอร์ ซอฟต์แวร์ และอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลของซันเพื่อรองรับกับฐานลูกค้าที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว
ร้านหนังสือออนไลน์แห่งนี้ได้เลือกติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ในตระกูล ซัน เอ็นเตอร์ไพรส์ 10000 หรือที่รู้จักกันดีในชื่อของ “สตาร์ไฟร์” ภายใต้สภาพแวดล้อมปฏิบัติการแบบ “โซลาริส” อันแข็งแกร่ง และใช้อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล SunStorEdgeTM A5000 ที่เป็น fibre channel array และ L3500 tape library สำหรับระบบคลังข้อมูล (data warehouse system) และระบบช่วยตัดสินใจ (decision support system)
“เราจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีที่ก้าวทันกับตลาดอิเล็คทรอนิกส์ คอมเมิร์ซที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและเรารู้ดีว่าซันมีชื่อเสียงมากในฐานะผู้นำด้านระบบคลังข้อมูล” มร.ริค ดาลเซล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลของอะเมซอน ดอท คอม กล่าวพร้อมกับเสริมว่า “ธุรกิจของเราต้องการระบบที่สามารถวิเคราะห์แนวโน้มตลาดและตอบรับความต้องการของตลาดได้อย่างรวดเร็ว ทันสถานการณ์ เซิร์ฟเวอร์สตาร์ไฟร์และระบบจัดเก็บข้อมูลของซันที่ปรับขยายได้สามารถตอบสนองความต้องการนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ”
ด้าน มร. มาซูด แจบบาร์ ประธานฝ่ายคอมพิวเตอร์ ซิสเต็มส์ ของซัน กล่าวเสริมว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นมากที่อะเมซอน ดอท คอม ซึ่งถือได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกและจุดประกายการค้าผ่านอิเล็คทรอนิกส์อย่างแท้จริง ได้ตัดสินใจเลือกแพลทฟอร์มซันเป็นโครงข่ายหลักสำหรับระบบคลังข้อมูลเชิงกลยุทธ์ นี่เป็นตัวอย่างอันยอดเยี่ยมที่แสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีหลักของซันซึ่งปรับขยายระบบได้สูงสุดนั้นสามารถช่วยให้องค์กรยืนหยัดต่อสู้ในตลาดอิเล็คทรอนิกส์ คอมเมิร์ซที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้อย่างไร ตลอดจนชี้ให้เห็นว่าเราและพันธมิตรธุรกิจกำลังเข้าครอบครองตลาดนี้ได้อย่างไร เราจึงมุ่งหวังที่จะสานต่อความสัมพันธ์ที่ดีและยืนยาวกับอะเมซอน ดอท คอม ต่อไป”
ความสำเร็จในการติดตั้งระบบให้กับอะเมซอนครั้งนี้เป็นผลงานของรีเซลเลอร์ที่ทำตลาดผลิตภัณฑ์ซัน เอ็นเตอร์ไพรส์ และ E10000 ที่ได้รับการแต่งตั้งจากซัน (Certified reseller) รายหนึ่งที่ชื่อ “เอวีคอม ซิสเต็มส์” (Avcom Systems)
“เรากำลังผลักดันให้เซิร์ฟเวอร์สตาร์ไฟร์กลายเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ร่วมกับรีเซลเลอร์ของเรา” มร.บิล เคท ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดสำหรับช่องทางจัดจำหน่ายแบบรีเซลเลอร์ในสหรัฐกล่าวพร้อมกับเสริมว่า “จริงๆ แล้ว เซิร์ฟเวอร์ที่จำหน่ายได้ในสหรัฐทุกๆ 1 ใน 5 เครื่องเป็นผลงานการขายของรีเซลเลอร์ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดูแลตลาดเซิร์ฟเวอร์รุ่น ซัน เอ็นเตอร์ไพรส์ 10000 เป็นพิเศษ”
อะเมซอน ดอท คอม อิงค์ เป็นร้านหนังสือและเพลงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในแคตาล็อคของร้านฯ ประกอบด้วยรายชื่อหนังสือ เทป ซีดีเพลง และซีดีรอม รวมกันมากกว่า 3 ล้านรายการ โดยมีเครื่องมือค้นหาและเลือกรายการที่ใช้งานง่าย บริการอีเมล์ บริการช้อปปิ้งตามความต้องการเฉพาะบุคคล การชำระเงินด้วยบัตรเครดิตผ่านเว็บ การส่งสินค้าถึงมือลูกค้าโดยตรง อะเมซอน ดอท คอม มีพื้นที่บนชั้นวางหนังสือออนไลน์เสมือนจริงแบบไร้ขีดจำกัดและกลไกการค้นหาและเลือกซื้อหนังสือในปริมาณมหาศาล พร้อมทั้งมีระบบสั่งซื้อที่รวดเร็วทันใจด้วยการกดเมาส์เพียงครั้งเดียว (1-Click SM technology) อะเมซอน ดอท คอม ได้บุกเบิกการขายหนังสือผ่านอินเตอร์เน็ตและในปัจจุบันมีสมาชิกมากกว่า 60,000 รายใน Associate Program เช่น AOL.com, Yahoo!, Netscape, Excite, the Alta Vista Search Service, the @Home Network และ iVillage
บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ มีข้อมูลอยู่ใน World Wide Web ที่ http://sun.com หรือแวะไปที่เว็บไซต์ประจำภูมิภาคเอเชียใต้ที่ http://www.sun.com.sg
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อรัมภา บุศยอังกูร ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) โทร. 636-1555 อีเมล์ rampa@Thailand.Sun.Com-- จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ