มติบอร์ดให้ อ.ส.ม.ท. ช่วยผู้จัดรายการ ยังเน้นจุดยืนรายการสาระความรู้

ข่าวทั่วไป Thursday January 22, 1998 13:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 ม.ค.--องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย
สรุปผลประชุมบอร์ด อ.ส.ม.ท. เร่งหาทางช่วยเหลือผู้ผลิตรายการ ไม่เน้นผลกำไร มุ่งผลักดันรายการคุณภาพสร้างภาพลักษณ์ อ.ส.ม.ท. พร้อมเผยรายชื่อบริษัทได้ทำรายการทางคลื่น 97.5
นางอรสา คุณวัฒน์ ผู้อำนวยการองค์การสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย (อ.ส.ม.ท.) เปิดเผยหลังการประชุม คณะกรรมการองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทยว่า ทางคณะกรรมการฯ มีมติให้ทางอ.ส.ม.ท.พิจารณาหาทางช่วยเหลือผู้จัดรายการ โดยการลดค่าเช่าเวลาลง แต่ทั้งนี้จะมีการคัดเลือกรายการที่มีเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนมาก่อน ซึ่งรายการสาระเหล่านี้ก็เป็นรายการที่เป็นเอกลักษณ์ของ อ.ส.ม.ท. อยู่แล้ว โดยจะลดอัตราค่าเช่าเวลาลง 50% สำหรับรายการบันเทิงอื่นๆ ก็จะมีการพิจารณาลดค่าเช่าเวลาด้วยเช่นเดียวกัน แต่อาจเป็นสัดส่วนที่น้อยกว่ารายการสาระความรู้ สำหรับการลดค่าเช่าเวลาครั้งนี้เนื่องจาก อ.ส.ม.ท. เข้าใจดีว่าในสภาพเศรษฐกิจเช่นนี้จะมุ่งหวังแต่ผลกำไรเพียงอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องช่วยกันประคับประคองผู้ผลิตสื่อทั้งหลายให้อยู่รอดด้วยกันให้ได้ เพราะที่ผ่านมาผู้ผลิตสื่อต่างๆ ก็ได้ให้ความช่วยเหลือ อ.ส.ม.ท. เป็นอย่างมาก
"จากการประชุมครั้งนี้ทางคณะกรรมการฯ ได้เปิดไฟเขียวให้ อ.ส.ม.ท. เต็มที่เพื่อให้เป็นสื่อของประชาชนอย่างแท้จริง โดยไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องผลกำไร และมุ่งเน้นให้เป็นองค์กรทางด้านข่าวสาร และสาระที่เป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติอย่างแท้จริง ซึ่งจากการประชุมคณะกรรมการฯ ได้มีความเห็นชอบให้ใช้สื่อของ อ.ส.ม.ท. ในการเผยแพร่เรื่องราวเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนรู้จักประหยัดเพื่อเป็นการช่วยเหลือประเทศชาติอีกทางหนึ่ง" นางอรสากล่าว
ในส่วนของสถานีวิทยุ อ.ส.ม.ท. ที่ปกติจะมีการปรับอัตราธุรกิจ 10% ทุกปีสำหรับปีนี้ไม่ปรับ ทั้งได้มีการลดค่าเช่าสถานีลงอีกประมาณ 20% สำหรับรายการข่าวสารสาระ ซึ่งได้มอบหมายให้ฝ่ายวิทยุพิจารณาผู้จัดรายการแต่ละรายการว่าตัวเลขรายรับรายจ่ายที่ผ่านมาเป็นเช่นไรเพื่อทาง อ.ส.ม.ท. จะได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือ สำหรับสถานี FM 97.5 ซึ่งได้เปิดให้บริษัทเอกชน 3 รายได้เสนอแผนงานมาก่อนหน้านี้ ทาง อ.ส.ม.ท. ได้ทำการคัดเลือกบริษัทมัลติมีเดีย โปรดักชั่น กรุ๊ป ซึ่งเสนอมาในอัตรา 2.8 ล้านบาทต่อเดือน เพื่อจัดทำรายการต่อไป โดยได้วางคอนเซ็ปต์ของสถานีให้เป็นสถานีครอบครัว และข่าวสารทางการท่องเที่ยว
สำหรับแนวทางเชิญชวนผู้ติดค้างหนี้สินนั้นทางผู้อำนวยการ อ.ส.ม.ท. ได้เปิดเผยว่า อ.ส.ม.ท. มีวิธีเชิญชวนให้ผู้ติดค้างค่าเช่ารีบมาจ่ายหนี้ที่ค้างชำระไว้คือ หลังการประชุมบอร์ดครั้งนี้ผู้ที่ชำระเงินทันทีจะไม่มีการคิดดอกเบี้ย ส่วนผู้ที่ชำระผ่อนชำระ 25% จะลดอกเบี้ยค่าปรับให้ สำหรับบางรายที่ทำรายการต่อไปไม่ไหว และต้องการหยุดทำรายการ ทาง อ.ส.ม.ท. ก็ได้มีการพูดคุยขอให้หยุดทำรายการเพียงชั่วคราว แล้วจึงกลับมาร่วมทำรายการใหม่เมื่อพร้อม ซึ่งบางครั้งทาง อ.ส.ม.ท. ก็มีการพูดจาโน้มน้าวผู้จัดรายการหลายครั้งก่อนจะเลิกทำรายการ ทั้งนี้ เนื่องจากต้องการให้รายการที่มีเนื้อหาสาระที่ดีอยู่รอดได้ต่อไป
"ผลการประชุมครั้งนี้เป็นที่น่ายินดีที่คณะกรรมการฯ มีทัศนคติที่ดี ในการที่จะเอื้อเฟื้อผู้จัดรายการ ซึ่งกำลังประสบปัญหาทางเศรษฐกิจเช่นปัจจุบัน" นางอรสากล่าวในที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ