เตรียมขยายผลแนวคิด "บริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์" มุ่ง 13 จังหวัด

ข่าวทั่วไป Friday November 28, 1997 10:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 พ.ย.--สำนักงานประกันสังคม
ประกันฯ ขยายผล RBMS มุ่ง 13 จังหวัดทั่วประเทศหลังนำร่องที่สมุทรสาครได้ผล ชี้ RBMS เป็นระบบที่เปิดโอกาสให้ผู้รับบริการมีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรฐานคุณภาพงานและบริการของรัฐ และมีเครื่องชี้วัดประสิทธิภาพอย่างเป็นรูปธรรม
นายจำลอง ศรีประสาธน์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคมกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เผยหลังจากที่สปส. ได้นำระบบการบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ (RBMS) มาทดลองใช้ที่จังหวัดสมุทรสาครและได้ผลน่าพอใจในระดับหนึ่งแล้ว สำนักงานประกันสังคมได้เตรียมขยายผลแนวคิดดังกล่าวไปยัง 13 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน พิษณุโลก นครสวรรค์ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ นครราชสีมา สระบุรี อ่างทอง ฉะเชิงเทรา ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี และสตูล โดยสำนักงานฯ จะทำการอบรมหัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ให้มีความรู้ความเข้าใจ ถึงแนวคิดในการบริหารงานโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ก่อนในเบื้องต้น
เลขาธิการฯ เผยต่อไปว่า การนำระบบการบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์มาใช้กับส่วนราชการ จะช่วยให้ส่วนราชการสามารถวัดและประเมินประสิทธิภาพประสิทธิผลในการปฏิบัติงานได้อย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในแต่ละขั้นตอนจะมีการคำนึงถึงผลผลิต และผลลัพธ์ของงานเปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเหมือนกับการคิดต้นทุน กำไร ในภาคเอกชน ทั้งนี้ หากพบว่าการดำเนินงานมีค่าใช้จ่ายมากแต่ได้ปริมาณงานน้อย ถือว่าประสบการขาดทุน ก็ต้องปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ภาคราชการนำแนวคิดดังกล่าวมาใช้ และเชื่อว่าแนวคิดนี้จะมีประโยชน์ต่อผู้รับบริการเป็นอย่างยิ่ง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ