อินเทลนำการศึกษาไทยก้าวไกลสู่อนาคตมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับครูและนักเรียน

ข่าวเทคโนโลยี Friday April 22, 2005 11:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 เม.ย.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศการขยายโครงการ Intel Teach to the Future ในประเทศไทย โดยได้ตั้งเป้าหมายการฝึกอบรมครูให้เข้าใจการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าไปผนวกกับการวางแผนการสอนและการสร้างกิจกรรมการเรียนรู้ภายในชั้นเรียนให้ได้จำนวนมากกว่า 10,000 คน ภายในสิ้นปี พ.ศ. 2548 นี้ ซึ่งจะส่งผลให้จำนวนครูที่ผ่านการฝึกอบรมจากโครงการนี้เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 19,000 ราย
อินเทลได้ประกาศแผนการขยายโครงการดังกล่าวในการประชุมครูแกนนำระดับชาติ ซึ่งอินเทล
ได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการจัดขึ้นเป็นเป็นเวลาสองวัน โดยใช้ชื่องานว่า “เสริมพลังคิดเด็กไทย เติมพลังใจครูแกนนำ” มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การอบรมขั้นสูงเพิ่มเติมแก่ครูแกนนำของโครงการ Intel Teach to the Future ที่มาร่วมงานครั้งนี้จำนวนกว่า 300 คน
นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “อินเทลได้ทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยในโครงการต่างๆ อย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลาสิบปี โดยถือเป็นนโยบายส่วนหนึ่งของการเป็นพันธมิตรที่ดีในการนำความรู้ความชำนาญของเรามาสนับสนุนภาครัฐให้สามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการพัฒนาสังคมไทยให้ก้าวหน้า สำหรับความร่วมมือผ่านโครงการ Intel Teach to the Future นั้น เรามุ่งเน้นไปที่การพัฒนาความชำนาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของทั้งครูและนักเรียน ส่งเสริมให้มีการเรียนการสอนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ ซึ่งจะทำให้นักเรียนของเราเติบโตเป็นกำลังสำคัญในการช่วยพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น”
ดร. อดิศัย โพธารามิก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า “กระทรวงศึกษาธิการ มีความตั้งใจที่จะกระจายการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศไปสู่กลุ่มบุคคลต่างๆ ทั่วทุกภาคในประเทศไทยให้มากที่สุด ทางกระทรวงฯ จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับอินเทล ในการริเริ่มโครงการต่างๆ เพื่อสนับสนุนแนวคิดดังกล่าว การนำไอทีมาบูรณาการเข้ากับการศึกษาและชีวิตประจำวันคือองค์ประกอบสำคัญสำหรับวิสัยทัศน์ของประเทศไทยในการสร้างสังคมฐานความรู้ การที่เราเตรียมความพร้อมให้ครูที่เข้ารับการอบรมจากโครงการ Intel Teach to the Future อย่างเต็มที่เท่ากับเป็นการช่วยปูทางให้นักเรียนสามารถก้าวไปสู่อนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นอนาคตที่ไอทีจะมีบทบาทสำคัญต่อทุกๆ คนและต่อประเทศชาติ”
ดร. อดิศัย กล่าวเสริมว่า “นับตั้งแต่เปิดตัวโครงการนี้ในประเทศไทยเมื่อสองปีที่แล้ว มีครูและ
นักเรียนจำนวนหลายพันคนที่ได้เข้าร่วมและได้รับประโยชน์จากโครงการ Intel Teach to the Future โดยเราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างมากเกิดขึ้นกับระบบการศึกษาและการเรียนรู้ในกลุ่มของผู้ที่เข้าร่วมโครงการนี้ บุคคลเหล่านี้ได้มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการร่วมมือกับอินเทลเพื่อช่วยให้ครูและนักเรียนอีกเป็นจำนวนมากได้รับประโยชน์จากการเข้าร่วมโครงการฯ เพื่อนำวิธีการที่ได้รับการอบรมไปใช้ปรับปรุงการเรียนการสอนให้เกิดประโยชน์ต่อไป”
โครงการ Intel Teach to the Future ในประเทศไทยเปิดตัวในช่วงต้นปี 2546 โดยเริ่มจากการฝึกอบรมครูของโรงเรียนในกรุงเทพมหานครก่อน ต่อมาในเดือนเมษายน 2547 จึงดำเนินการฝึกอบรมให้กับครูในจังหวัดอื่นๆ เพิ่มเติม จนถึงปัจจุบันอินเทลได้ฝึกอบรมครูแกนนำไปแล้วจำนวนทั้งสิ้น 400 คนจากโรงเรียนกว่า 100 แห่ง ครูแกนนำแต่ละท่านจะรับผิดชอบในการฝึกอบรมครูอีก 20 คน ดังนั้น เมื่อจบปีการศึกษา 2547 จึงมีครูที่ผ่านการฝึกอบรมทั้งหมดมากกว่า 8,500 คน ทั้งนี้เป็นที่คาดหมายว่าเมื่อสิ้นสุดปีการศึกษา 2548 จะมีครูจำนวนเกือบ 19,000 คนที่ผ่านการฝึกอบรมจากโครงการนี้ อินเทลวางเป้าหมายในการฝึกอบรมครูให้ครบสี่ภาคของประเทศ และมีโรงเรียนเป้าหมายจำนวน 100 แห่ง โดยแต่ละแห่งจะมีครูแกนนำที่ผ่านการฝึกอบรมจำนวน 2 คน
โครงการต่างๆ ภายใต้แนวความคิด Intel Innovation in Education ทุกโครงการมีเป้าหมายในการเตรียมครูและนักเรียนในปัจจุบันให้พร้อมสำหรับสังคมในวันข้างหน้าและอินเทลยังคงมุ่งมั่นที่จะทำให้ความตั้งใจนี้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่าย และอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
Intel, Intel Innovation in Education และ Intel Teach to the Future เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ อินเทล คอร์ปอเรชั่น หรือสำนักงานสาขาในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ขอสงวนสิทธิ์
* ชื่อและยี่ห้ออื่นอาจถูกอ้างอิงถึงโดยถือเป็นทรัพย์สินของชื่อยี่ห้อนั้นๆ
Intel Microelectronics (Thailand) Ltd.
87 M. Thai Tower, 9th Floor
All Seasons Place, Wireless Road, Lumpini
Tel: (662) 654-0654
Patumwan, Bangkok 10330
Fax: (662) 654-0666 Thailand
ติดต่อ:
คุณโจซี่ เทย์เลอร์ คุณกรรภิรมย์ อึ้งภากรณ์
บริษัท อินเทล เซมิคอนดักเตอร์ จำกัด บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: +65 6213 1372 โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: Josie.taylor@intel.com e-Mail: kanpirom.ungpakorn@carlbyoir.com.hk--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ