ธนาคารไทยพาณิชย์เปิดประตูสัมพันธ์เศรษฐกิจไทย-ลาว เปิดให้บริการซื้อขายเงินกีบผ่านระบบธนาคารเป็นครั้งแรก

ข่าวทั่วไป Thursday December 22, 2005 11:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ธ.ค.--ธ.ไทยพาณิชย์
จากการที่คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการโครงการพัฒนาด่านช่องเม็ก จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อสนับสนุนการค้าชายแดนไทย-ลาว กระทรวงการคลังโดยธนาคารแห่งประเทศไทย ได้อนุมัติให้ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดสาขาธนาคาร ณ บริเวณด่านช่องเม็ก เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พ่อค้า ประชาชน ทั้งไทยและลาว ตลอดจนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเปิดให้มีบริการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินกีบของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ผ่านธนาคารไทยพาณิชย์เป็นธนาคารแรก ณ สาขาช่องเม็ก ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป นั้น
ธนาคารไทยพาณิชย์จึงได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงการซื้อขายเงินกีบ กับธนาคารพัฒนาลาว ในวันที่ 22 ธันวาคม 2548 ณ ที่ทำการหน่วยบริการธนาคารพัฒนาลาว ด่านวังเต่า แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงการซื้อขายเงินกีบในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยพัฒนาการใช้สกุลเงินกีบให้มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น โดยที่ธนาคารได้ร่วมมือกับธนาคารพัฒนาลาวในการกำหนดอัตราการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินกีบขึ้น เพื่อให้มีมาตรฐานในการทำการซื้อขายที่ดี ซึ่งในพื้นที่แถบชายแดนส่วนใหญ่นั้นจะเป็นการซื้อขายที่ยังมิได้อยู่ในระบบของธนาคาร ดังนั้นการเปิดการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินกีบของธนาคารในครั้งนี้ก็จะช่วยให้สกุลเงินกีบเข้าสูระบบธนาคารมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้การค้าขายในแถบชายแดนช่องเม็กเพิ่มปริมาณมากขึ้นด้วย
ธนาคารเชื่อมั่นว่าความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการเปิดประตูเชื่อมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจครั้งสำคัญของไทยและลาว และเป็นการอำนวยความสะดวกในด้านการค้าการลงทุนระหว่างประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางเศรษฐกิจสำหรับผู้ประกอบการและประชาชนของทั้งสองประเทศ ตลอดจนความเจริญก้าวหน้าและการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคต่อไป
สำหรับธนาคารไทยพาณิชย์ ได้เปิดให้บริการทางการเงินในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ณ สาขาเวียงจันทน์มาตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2525 ซึ่งการดำเนินงานได้เจริญรุดหน้ามาเป็นลำดับ มีบริการครอบคลุมตั้งแต่บริการเงินฝาก สินเชื่อ การโอนเงิน รวมถึงการให้บริการกลุ่มลูกค้าบุคคล เป็นต้น และล่าสุดได้เปิดสาขาช่องเม็ก เมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา
พจน์ ใจชาญสุขกิจ ผู้จัดการประชาสัมพันธ์
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
วัฒนี สมจิตต์ โทร.(02) 544-4502-3
วัฒนี สมจิตต์
Wattanee Somchit
สำนักงานสื่อสารองค์กร
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
Tel : (02) 544-4502 , Fax : (02) 937-7454
email : wattanee@scb.co.th
www.scb.co.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ