ผลการตรวจสอบการป้องกันอัคคีภัยในอาคารสูง 136 ราย

ข่าวทั่วไป Friday July 18, 1997 11:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--18 ก.ค.--กปส.กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2540 เวลา 17.00 น. ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงผลการตรวจสอบการป้องกันอัคคีภัยในอาคารสูงเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2540 ว่า กทม.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจอาคารต่างๆ จำนวน 1,345 แห่ง ได้แก่ ประเภทโรงแรม ตรวจทั้งหมด 40 ราย ปรากฎว่าได้คะแนนดีมาก (100%) จำนวน 3 ราย คือ โรงแรมอมารี 39 ชั้น โรงแรมเรดิสัน 27 ชั้น โรงแรมซันรูท 24 ชั้น ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตห้วยขวาง ส่วนที่ได้คะแนนต่ำกว่า 50% มีจำนวน 2 ราย ได้แก่ โรงแรมไชน่าทาวน์ 7 ชั้น เขตสัมพันธวงศ์ เป็นอาคารเก่าที่ไม่มีบันไดหนีไฟ อุปกรณ์ผจญเพลิง ไฟสำรองฉุกเฉิน และโรงแรม เอส.ซี.ปาร์ค 6 ชั้น เขตบางกะปิ เป็นอาคารเก่า บันไดหนีไฟเป็นบันไดลิง ถังดับเพลิงเคมีไม่เพียงพอ ประตูหนีไฟเป็นไม้ ทั้งนี้อาคารทั้ง 2 แห่ง ไม่ผิดกฎหมาย เนื่องจากก่อสร้างก่อนปี 2535 หรือก่อนกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 (พ.ศ. 2535) บังคับใช้ ประเภทห้างสรรพสินค้า กทม.ดำเนินการตรวจสอบทั้งหมด 13 ราย ในพื้นที่เขตบางกอกน้อย จตุจักร ธนบุรี มีนบุรี บางขุนเทียน ราษฎร์บูรณะ ดอนเมือง พญาไท ปรากฎว่าได้คะแนนอยู่ระหว่าง 55-95% ประเภทโรงพยาบาล ได้ดำเนินการตรวจสอบ จำนวน 3 ราย ในพื้นที่เขตจตุจักร บึงกุ่ม และภาษีเจริญ ปรากฎว่าได้คะแนน 90-98%
ประเภทโรงภาพยนตร์ ได้ดำเนินการตรวจสอบ จำนวน 10 ราย ได้คะแนนตั้งแต่ 45-90% ในจำนวนนี้มีคะแนนค่อนข้างต่ำ 1 ราย คือ โรงภาพยนตร์เวล เขตบึงกุ่ม ขณะนี้ได้สั่งการให้เขตตรวจสอบเพิ่มเติม หากพบว่าแก้ไขไม่ได้จะดำเนินการสั่งปิด อย่างไรก็ดี ในการตรวจสอบทั้ง 10 ราย พบว่ามีถังดับเพลิง แต่ชำรุดไม่พร้อมที่จะใช้งาน ไม่มีหัวฉีดน้ำดับเพลิง ไม่มีสัญญาณเตือนภัย และไม่มีป้ายเรืองแสงบอกทางหนีไฟ สำหรับการตรวจประเภทที่พักอาศัย และสำนักงาน จำนวน 69 รายอยู่ในข่ายใช้ได้
ทางด้าน นายจิม พันธุโกมล ผู้อำนวยการกองควบคุมอาคาร กรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า เป็นที่น่าสังเกตุว่า โรงแรมระดับ 3 ถึง 5 ดาว ถึงแม้ว่าบางแห่งเป็นโรงแรมเก่า แต่ก็ได้มีการเตรียมการสำหรับอุปกรณ์ป้องกันอัคคีภัยไว้พร้อม เนื่องจากต้องให้ได้มาตรฐานของนานาชาติ ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว ส่วนมินิเธียเตอร์ที่กรมโยธาธิการสั่งปิดการฉายภาพยนตร์แล้ว จำนวน 123 โรง ผู้บริหารกทม.จะได้ให้ผู้อำนวยการเขต ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานท้องถิ่น ใช้ พร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และกฎหมายอื่นร่วมบังคับใช้ด้วย
ในโอกาสเดียวกันนี้ นายประเสริฐ สมะลาภา ปลัดกทม. ได้กล่าวถึงการที่กทม.จะเชิญเจ้าของอาคารใหญ่มาประชุมเกี่ยวกับการป้องกันอุบัติภัยว่า กำหนดจัดให้มีขึ้นใน่วงบ่ายของวันที่ 29 กรกฎาคม 2540 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยกทม.จะทำหนังสือเชิญชวนเจ้าของอาคาร จำนวน 2,800 ราย มาประชุม แต่หากท่านใดไม่ได้รับหนังสือเชิญประชุม ก็ขอให้มาประชุมโดยพร้อมเพรียงกันด้วย ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของท่านและส่วนรวม--จบ--

แท็ก อัคคีภัย   ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ