ผลการประชุม ก.ล.ต. ครั้งที่ 5/2548

ข่าวทั่วไป Monday May 16, 2005 14:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--ก.ล.ต.
คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 5/2548 เมื่อวันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม 2548 มีมติในเรื่องดังต่อไปนี้
1. การลงทุนของ LTF ในตลาด MAI
สืบเนื่องจากประกาศที่เกี่ยวข้องกับกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (Long Term Equity Fund : LTF) ซึ่งกำหนดว่า LTF หมายถึง กองทุนรวมตราสารแห่งทุนที่ได้ลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า
ร้อยละ 65 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) และต่อมาได้มีประเด็นว่า LTF จะเน้นลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาด MA I ได้หรือไม่
ดังนั้น เพื่อเพิ่มความชัดเจนเกี่ยวกับขอบเขตการลงทุนของ LTF ประกอบกับประกาศที่เกี่ยวข้องได้
เปิดกว้างสำหรับการลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมิได้จำกัดเฉพาะหุ้นสามัญของบริษัทจดทะเบียนในกระดานหลักเท่านั้นอยู่แล้ว คณะกรรมการ ก.ล.ต. จึงมีมติกำหนดแนวทางการลงทุนของ LTF ในตลาด MAI โดย LTF ที่จะลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาด MAI มากกว่าร้อยละ 35 ของ NAV จะต้องจัดทำข้อมูลที่ระบุสัดส่วนที่จะลงทุน และเปิดเผยความเสี่ยงเกี่ยวกับการลงทุนในตลาด MAI เช่น ความเสี่ยงจากการดำเนินงานของผู้ออกหลักทรัพย์ (business risk) และความเสี่ยงจากสภาพคล่อง (liquidity risk) ให้ผู้ลงทุนได้รับทราบ โดยเปิดเผยในเอกสารประกอบการขาย รวมทั้งแสดงสัดส่วนการลงทุนที่เกิดขึ้นจริงในรายงาน 6 เดือน และรายงานประจำปี
2. การตั้งบุคคลธรรมดาเป็นตัวแทนขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน
คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติอนุมัติร่างประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. เพื่ออนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ บริษัทประกันชีวิต บริษัทหลักทรัพย์ ตลอดจนสถาบันการเงินอื่น ที่ประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่เป็นหน่วยลงทุน (Limited Broker-Dealer-Underwriter หรือ Limited BDU) สามารถตั้งบุคคลธรรมดาเป็นตัวแทนขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนได้เช่นเดียวกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม ซึ่งสถาบันการเงินต้องได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานที่กำกับดูแลก่อน และสถาบันการเงินดังกล่าวจะต้องดูแลให้ตัวแทนฯ ปฏิบัติตามเกณฑ์ ในขณะที่ตัวแทนฯ จะต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนด และได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ให้เป็น “ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน” ทั้งนี้ เพื่อให้มั่นใจว่า ผู้ลงทุนจะได้รับบริการที่มีคุณภาพ และเป็นมาตรฐานเดียวกัน
ฝ่ายงานเลขาธิการ - Press Office
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
โทรศัพท์ 0-2695-9503-5
โทรสาร 0-2256-7755
E-mail: press@sec.or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ