บอร์ดบีโอไอปรับเงื่อนไขจูงใจต่างชาติถ่ายโอนความรู้ เน้นวิจัยพัฒนา-เทคโนฯขั้นสูง-ช่วยสถาบันการศึกษา

ข่าวเทคโนโลยี Thursday December 8, 2005 12:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ธ.ค.--บีโอไอ
บอร์ดบีโอไอเห็นชอบปรับเงื่อนไขและสิทธิประโยชน์การส่งเสริมให้เกิดการถ่ายทอดความรู้แก่ประเทศไทยใน 3 ด้านหลัก คือ การวิจัยและพัฒนาหรือออกแบบ การฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีขั้นสูง และการสนับสนุนค่าใช้จ่ายแก่สถาบันการศึกษา
นายสาธิต ศิริรังคมานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ บีโอไอปรับเงื่อนไขและสิทธิประโยชน์การส่งเสริมการลงทุนเพื่อเพิ่มทักษะ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (Skill Technology Innovation: STI) เพื่อให้นโยบาย STI สามารถตอบสนองการพัฒนาทักษะ เทคโนโลยี และนวัตกรรมเพิ่มมากขึ้น
โดยที่ประชุมเห็นชอบให้ยกเลิกการให้สิทธิประโยชน์เพิ่มตามเงื่อนไขการจ้างบุคลากรด้าน STI เพราะเป็นสิ่งที่บริษัทส่วนใหญ่ดำเนินการอยู่แล้ว และยกเลิกการให้สิทธิประโยชน์ตามเงื่อนไขออกค่าใช้จ่ายสนับสนุนผู้รับช่วงการผลิต เพราะในทางปฏิบัติ ผู้ประกอบการส่วนมากจะซื้อชิ้นส่านจากบริษัทในเครือ
ดังนั้น ที่ประชุมจึงเห็นควรให้กำหนดเงื่อนไขการพัฒนา STI และสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับตามสัดส่วนค่าใช้จ่าย STI ทุกด้านรวมกัน โดยหากมีการลงทุนหรือค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนาหรือออกแบบ หรือค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีขั้นสูง หรือค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนสถาบันการศึกษาหรือสถาบันวิจัยรวมกัน ในสัดส่วนร้อยละ 1 ของยอดขายรวมใน 3 ปีแรก หรือไม่น้อยกว่า 150 ล้านบาท จะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้เพิ่มอีก 1 ปี แต่หากมีค่าใช้จ่ายร้อยละ 2 หรือไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท จะได้รับยกเว้น 2 ปี และหากมีค่าใช้จ่ายร้อยละ 3 หรือไม่น้อยกว่า 450 ล้านบาท จะได้รับยกเว้นภาษีเพิ่ม 3 ปี ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายด้าน STI จะสามารถใช้ได้ในช่วงเวลาที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตามเกณฑ์ปกติ ไม่นับรวมเวลาที่ได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่ม
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
กองตลาดเพื่อการลงทุนสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนกระทรวงอุตสาหกรรม
MARKETING DIVISIONTHE BOARD OF INVESTMENTMINISTRY OF INDUSTRY
โทร 0 2537- 8111 , 0 2537 - 8155--จบ--

แท็ก บีโอไอ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ