กปภ.เตรียมยกระดับประปาภูเก็ตเป็นประปาดื่มได้

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday December 29, 1998 14:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 ธ.ค.--กปภ.
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เร่งปรับปรุงระบบจ่ายน้ำของสำนักงานประปาภูเก็ต โดยเฉพาะบริเวณหากป่าตอง พร้อมเตรียมกำหนดให้เป็นพื้นที่ประปาปลอดภัยสามารถดื่มได้จากก๊อก
นายวิเชียร อุดมรัตนะศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า จากการที่คณะกรรมการ กปภ. ได้มีมติให้ดำเนินการควบคุมดูแลระบบจ่ายน้ำของสำนักงานประปาภูเก็ตในบริเวณหาดป่าตองให้สามารถดื่มน้ำจากก๊อกได้โดยเร็วนั้น กปภ.จึงได้ประสานงานกับศูนย์อนามัยสิ่งแวดล้อม จังหวัดภูเก็ต เพื่อร่วมกันตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำประปาของสำนักงานภูเก็ต ทั้งทางกายภาพเคมีและปริมาณแบคทีเรียในจุดจ่ายน้ำต่างๆ แล้ว พร้อมทั้งตรวจวัดปริมาณคอลรีนตกค้างหรือหลงเหลืออยู่ในเส้นท่อ เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการปรับเพิ่มปริมาณคลอรีน และเพิ่มสถานีเติมคลอรีน ซึ่งคลอรีนตกค้างอยู่ทุกๆ จุด จะต้องมีค่าคลอรีนคงเหลืออย่างน้อย 0.2-0.4 ppm. ขึ้นไป จึงมั่นใจได้ว่าไม่มีแบคทีเรียอยู่เลย และหลังจากตรวจแบคทีเรียในน้ำผ่านหมดทุกตัวอย่างแล้ว จึงขอความร่วมมือจากศูนย์อนามัยสิ่งแวดล้อมซ้ำอีกครั้ง ก่อนที่จะให้ศูนย์อนามัยสิ่งแวดล้อม หรือกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ประกาศว่าน้ำประปาภูเก็ตดื่มได้จากก๊อกต่อไป
นายวิเชียรกล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการน้ำประปาดื่มได้จากก๊อกในจังหวัดภูเก็ตนี้ จะต้องขยายพื้นที่ออกไปจนครบทั้งจังหวัด ซึ่งขณะนี้ก็ได้มอบให้สำนักงานประปาเขต 4 สุราษฎร์ธานี และสำนักงานประปาภูเก็ตรีบดำเนินการต่อไป เพื่อให้ได้ผลอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมมากขึ้นแล้ว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ