ดร.ทนง เปิดงานยักษ์ ‘SET in the City 2005’

ข่าวทั่วไป Friday November 18, 2005 10:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ดร.ทนง พิทยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมการลงทุนครบวงจร ครั้งที่ 4 ‘SET in the City 2005’ ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับวารสารการเงินธนาคาร จัดขึ้นใน วันที่ 17-20 พฤศจิกายนนี้ เพื่อให้ประชาชน/นักลงทุนรายย่อยได้รับความรู้เรื่องตลาดทุนแบบครบวงจร ทั้งฟังสัมมนา เลือกลงทุนกับโบรกเกอร์/บลจ. แข่งขันเกมตลาดหุ้นจำลองชิงรางวัลกว่าสี่แสนบาท เจาะลึกข้อมูลบริษัทจดทะเบียน พร้อมช้อปปิ้งสินค้าต่ำกว่าทุน ตลอด 4 วันเต็ม
ดร.ทนง พิทยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมการ ลงทุนครบวงจร ครั้งที่ 4 “SET in the City 2005“ ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2548 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เวลา 10.00 น. งานนี้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ วารสารการเงินธนาคาร จัดขึ้นเป็นเวลา 4 วันคือ ในวันที่ 17-20 พฤศจิกายน 2548 เพื่อเปิดให้ประชาชนและนักลงทุนรายย่อยได้มีโอกาสแสวงหาความรู้ในเรื่องการลงทุนแบบครบวงจร
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การจัดงาน SET in the City 2005 มีแนวคิดหลัก (Theme) ในการจัดงานปีนี้ว่า “30 ปีตลาดทุนไทย ครบทุกเงื่อนไขการลงทุน” ที่มุ่งเน้นให้ผู้ลงทุนรับรู้ข้อมูลและเข้าใจการลงทุนในหุ้น พันธบัตร ตราสารอนุพันธ์ และกองทุนรวม ผ่านกิจกรรมและสื่อข้อมูลความรู้เพื่อการลงทุนที่หลากหลาย
นายสันติ วิริยะรังสฤษฏ์ บรรณาธิการบริหาร วารสารการเงินธนาคาร กล่าวว่า การจัดงานในปีนี้ได้รับความสนใจจากองค์กรทั้งในและนอกตลาดทุน 101 แห่ง ประกอบด้วยบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) 23 แห่ง บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) 11 แห่ง บริษัทจดทะเบียน 24 แห่ง และบริษัทจำกัด 31 แห่ง รวมทั้งหน่วยงานในตลาดทุน 12 แห่ง
สำหรับกิจกรรมในงาน SET in the City 2005 มีกิจกรรมหลัก 5 ส่วน ได้แก่
ส่วนที่ 1. การสัมมนา ซึ่งจะมีขึ้นที่ห้อง Ballroom และห้อง Meeting room 1-3
ส่วนที่ 2. บูธนิทรรศการแสดงสินค้าและบริการของบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) และ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ห้อง Plenary Hall
ส่วนที่ 3. ตลาดหุ้นจำลอง ห้อง Plenary Hall
ส่วนที่ 4. บูธนิทรรศการแสดงสินค้าและบริการของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) และบริษัทจำกัด
โซน C ชั้น 1 และชั้น 2
ส่วนที่ 5. กิจกรรมให้ความรู้เรื่องการเงิน การลงทุน จากสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI) บริเวณ Hall A, บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TSD), E- Investment จาก บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด, ตลาดตราสารหนี้ รวมทั้งตลาดอนุพันธ์ บริเวณหน้าห้อง Plenary Hall
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมพิเศษในงาน ประกอบด้วย การแข่งขันตอบปัญหาเรื่องการบริหารเงินและการลงทุน Money Management Award 2005 รอบชิงชนะเลิศ, การแข่งขันเงินทองของมีค่า แชมป์ชิงแชมป์ 2005 ของนักเรียนระดับมัธยม 4-5 ทั่วประเทศ และละครเวทีส่งเสริมการออม “หมูอู๊ดอี๊ดกับกระปุกกายสิทธิ์ ตอน หนูลืมออม” นำเสนอในรูปแบบละครเพลงเต็มจินตนาการที่จะช่วยปลูกฝังนิสัยรักการออมให้แก่เยาวชน
พบ 23 โบรกเกอร์ & 11 บลจ.
เปิดพอร์ตเล่นหุ้น/ซื้อกองทุนรวม
นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ส่วนของการออกบูธแสดงผลิตภัณฑ์และบริการของสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องกับตลาดหลักทรัพย์ บริเวณห้อง Plenary Hall 1-3, หน้าห้อง Plenary Hall, และ Hall A ในปีนี้มีบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) รวมไปถึงหน่วยงานสมาคมที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมทั้งหมดกว่า 46 หน่วยงาน เพื่อให้ประชาชนได้ทำความรู้จักและพูดคุยเพื่อขอข้อมูลและใช้บริการทางด้านการลงทุนในหลักทรัพย์ รวมทั้งคำแนะนำต่างๆ ที่เกี่ยวกับการลงทุนจากบริษัทได้โดยตรง
“นับเป็นโอกาสเดียวใน 1 ปีที่จะมีการรวมตัวกันของบรรดาบริษัทที่ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนมาพร้อมกันมากที่สุดเป็นประวัติการณ์”
ระดม 68 หัวข้อสัมมนา
ชี้ช่องทางสู่ความมั่งคั่ง
นายกิตติรัตน์กล่าวว่า กิจกรรมให้ความรู้ในงานนับเป็นหัวใจสำคัญนับตั้งแต่การสัมมนาและเวิร์คช็อปในงานตลอดทั้งวันที่มีเนื้อหาตั้งแต่ที่เป็นความรู้เบื้องต้นสำหรับผู้ที่ไม่เคยลงทุนในหุ้นเลยจนถึงระดับเจาะลึก และการลงทุนเฉพาะด้าน เช่น กองทุนรวม ตราสารหนี้ และตราสารอนุพันธ์ ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญมาให้ข้อมูลอย่างครบถ้วน พร้อมเอกสารแจกมากมาย
ในงานนี้ยังเป็นศูนย์รวมของทุกตลาด (market) และตราสารทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ตลาดตราสารหนี้ (BEX) ตลาดอนุพันธ์ (TFEX) และตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย ที่จะมาพบผู้ลงทุนเพื่อให้ผู้ลงทุนได้สอบถามพูดคุยทำความรู้จักกันอย่างใกล้ชิด โดยจะมีการออกบูธให้ความรู้ พร้อมเอกสารแจก และกิจกรรมให้ความรู้ที่จะทำให้ผู้ลงทุนได้รู้จักทางเลือกใหม่ ๆ ในการลงทุนเพิ่มมากขึ้น
“การจัดสัมมนาภายในงานนี้จะมีหัวข้อสัมมนาที่หลากหลายถึง 68 หัวข้อจากวิทยากรชื่อดังที่มีความรู้และเชี่ยวชาญเรื่องหุ้นมาแนะทางเลือกการลงทุน และความรู้เกี่ยวกับการออมและการลงทุนสลับสับเปลี่ยนทุกชั่วโมง โดยในปีนี้ได้จัดส่วนของการสัมมนาไว้ในห้อง Ballroom และห้อง Meeting Room 1- 3 ซึ่งจุคนได้รวมกันถึง 20,000 คน”
สำหรับหัวข้อการสัมมนาสำหรับนักลงทุนมือใหม่ อาทิ รู้ก่อนรวย ด้วยการวางแผน, ก้าวแรกสู่การลงทุน - ความรู้ทางด้านการบัญชีเบื้องต้น, ทำหมูให้กลายเป็นสิงห์, รู้วิเคราะห์...เจาะเรื่องหุ้น
พร้อมทั้งเนื้อหาที่เจาะลึกมากยิ่งขึ้นสำหรับผู้ที่กำลังวางแผนการลงทุน หรือผู้ที่ลงทุนอยู่แล้วเช่น เราทำอะไรกับ SET 50 Futures ได้บ้าง, ทางเลือกใหม่ของการเข้าถึงข้อมูลด้วย Webhoon.com, เมนูหุ้น ลุ้นสิ้นปี, Fast Food หุ้นเด็ดปีหน้า,หุ้นเด่นไตรมาส 1 เป็นต้น
ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจลงทุนในกองทุนรวม สามารถเข้าร่วมในหลายหัวข้อ เช่น ลงทุนปลอดภาษีกับ RMF และ LTF : ประสบการณ์จาก ดร.สุวรรณ วลัยเสถียร และคุณกาละแมร์, ปฏิบัติการล่าฝัน สรรสร้างความมั่งคั่ง, Fund ฟันธง ปี 49 ตลาดหุ้นและดอกเบี้ยจะไปถึงไหน เป็นต้น
ท้าแข่งตลาดหุ้นจำลอง
ชิงรางวัลเกือบ 4 แสนบาท
สำหรับ ตลาดหุ้นจำลอง หรือ Investment Simulation ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เตรียมเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้ 200 จอ เพื่อจำลองสถานการณ์ต่างๆ เสมือนเกิดขึ้นจริงเพื่อให้ผู้ลงทุนได้ตัดสินใจซื้อขายหุ้นด้วยตนเอง ซึ่งสามารถรับผู้เข้าแข่งขันได้มากถึง 5,000 คน โดยมีรางวัลสำหรับผู้เข้าแข่งขันมูลค่าหลายแสนบาท อาทิ เงินลงทุนในหลักทรัพย์, Notebook, Pocket PC, โทรศัพท์มือถือ และ iPod nano 2 GB
เดินหมากอย่างขุน
ลงทุนหุ้นอย่างเซียน
นายวิเชฐ ตันติวานิช กรรมการผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) กล่าวว่า ในงานนี้ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) มุ่งสร้างผู้ประกอบการและผู้ลงทุนที่มีชั้นเชิงและรู้จักการวางแผนมากยิ่งขึ้น ภายใต้สโลแกน“เดินหมากอย่างขุน ลงทุนหุ้นอย่างเซียน” ห้อง Meeting Room 4 โดยใช้การแข่งขัน “หมากรุกสากล” เป็นสื่อแสดงให้เห็นภาพนักลงทุนในนิยามของตลาดหลักทรัพย์ mai เนื่องจากเป็นเกม ที่ต้องใช้ความคิดและชั้นเชิงเฉพาะตัว มีการวางแผน และที่สำคัญต้องมีความอดทน จากแนวคิดนี้นำไปสู่การนำเสนอข้อคิดให้แก่ผู้ที่เข้าร่วมงานว่าการลงทุนเหมือนกับการเดินหมากที่ต้องรู้จักวางแผนและมีกลยุทธ์ และก้าวไปแต่ละก้าวด้วยความรอบคอบ
โดยได้ร่วมกับสมาคมหมากรุกสากลแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขัน “mai Chess Challenge 2005” ไฮไลท์จะเป็นการแข่งขันระหว่างแชมป์หมากรุกสากลในเครือจักรภพอังกฤษ ปี 2004 กับเซียนหมากรุกของไทย 30 คน พร้อมๆกัน ซึ่งนอกจากจะได้สนุกกับการแข่งขันแล้ว ยังมีการเปิดสอนหมากรุกสากลให้กับผู้ที่สนใจในวันสุดท้ายของงานอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีสัมมนาเด่น เพื่อให้มุมคิดต่อธุรกิจที่น่าสนใจในอนาคตเพื่อสร้างความเป็นต่อในการลงทุน
เจาะลึก BEX/TFEX
ทางเลือกใหม่ลงทุน
นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บมจ. ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) (TFEX) เปิดเผยว่า บูธของตลาดอนุพันธ์ บริเวณหน้า Plenary Hall ในปีนี้มาพร้อมกับแนวคิด “เพิ่มพลังให้เงินคุณ ลงทุนใน TFEX” ผู้ลงทุนจะได้สัมผัสและรู้จักกับการซื้อขาย SET50 Index Futures ทั้งในเรื่องเทคนิคการลงทุน ผลตอบแทนและความเสี่ยง รวมทั้งยังเปิดโอกาสให้ได้ทดลองซื้อขายอนุพันธ์ในเกมจำลองการซื้อขาย (Simulation) และไขข้อข้องใจทุกเรื่องเกี่ยวกับตลาดอนุพันธ์ พร้อมร่วมรับของที่ระลึกมากมายจาก กิจกรรมต่าง ๆ ภายในบูธ นอกจากนี้ ยังเปิดเวทีให้ผู้ทรงคุณวุฒิจากโบรกเกอร์อนุพันธ์มาให้คำแนะนำกับผู้ลงทุนโดยตรง เพื่อเตรียมตัวพร้อมรับการซื้อขายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้
ดร.สันติ กีระนันทน์ ผู้จัดการ ตลาดตราสารหนี้ (BEX) เปิดเผยว่า บูธของตลาดตราสารหนี้ BEX บริเวณหน้า Plenary Hall นำเสนอในแนวคิด “ Buy Bond By BEX” โดยเปิดโอกาสให้นักลงทุนได้เข้ามาสัมผัส เยี่ยมชม และรับคำปรึกษาทุกเรื่องของการลงทุนในตราสารหนี้ ซึ่งนักลงทุนจะได้รับทราบถึงขั้นตอนการลงทุนอย่างง่ายดายผ่านตลาดตราสารหนี้ BEX ที่เป็นทางเลือกหนึ่งของการลงทุนที่นักลงทุนสามารถลงทุนได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งยังทราบถึงบทบาทและการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของตลาดตราสารหนี้ ในการเป็นศูนย์กลางระบบซื้อขายตราสารหนี้ที่สมบูรณ์แบบในประเทศไทย
ย้อนรอยอดีต
30 ปีตลาดหุ้นไทย
สำหรับบูธของ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะมีนิทรรศการ “ย้อนรอยอดีต 30 ปีตลาดหลักทรัพย์” รวมทั้ง กิจกรรมและเกม เพื่อให้ผู้ชมงานได้เรียนรู้และเข้าใจถึงการลงทุน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้ความรู้โดย สถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน หรือ TSI ที่บริเวณ Hall A ในแนวคิด “สีสันแห่งการเรียนรู้เรื่องการบริหารการเงินและการลงทุน” แก่เยาวชน นิสิต นักศึกษา และผู้ลงทุน จนถึงผู้ที่อยากก้าวเป็นมืออาชีพในธุรกิจหลักทรัพย์ ให้ได้รับความรู้ควบคู่ไปกับความสนุกสนานและของรางวัลมากมาย ที่สำคัญคือจะมีการแจกบัญชีรายรับ-รายจ่ายสำหรับมนุษย์เงินเดือนแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม รวมถึงสิทธิรับส่วนลด 30%เมื่อซื้อหนังสือของตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วย
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้จัดให้ผู้ชมงานมีส่วนร่วม บริจาคเงินให้มูลนิธิการกุศล 4 แห่ง ประกอบด้วย มูลนิธิดวงประทีป , มูลนิธิสิกขาเอเซีย , มูลนิธิส่งเสริมการพัฒนาบุคคล และสมาคมไทสร้างสรรค์ โดยการบริจาค 40 บาท เพื่อเลือกรับหนังสือเพื่อการลงทุน 1 ใน 6 เล่ม ได้แก่ รู้วิเคราะห์...เจาะเรื่องหุ้น, ฟิวเจอร์ส...สัญญา(ฉ)ล่วงหน้า, อุ่นไอรัก…เกราะแห่งชีวิตและครอบครัว, อยากรวยต้องรู้ เล่ม4 รู้จังหวะลงทุน , จัดทัพลงทุน และความมั่งคั่งที่ยั่งยืนด้วยกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ หรือร่วมบริจาคเมื่อเข้าร่วมทำกระปุกออมสินในงานด้วย
ลงทุนอย่างมืออาชีพ
ด้วยเทคโนโลยีเหนือชั้น
นางชนิสา ชุติภัทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด เปิดเผยถึงส่วน E-Investment ในบริเวณหน้าห้อง Plenary Hall จะมีการสาธิตวิธีการใช้ SETSMART ซึ่งเป็นการให้บริการข้อมูลพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนผ่านอินเทอร์เน็ต เพื่อการลงทุนอย่างมืออาชีพ ซึ่งผู้ลงทุนจะได้ทดลองใช้จริงทำให้เกิดความเข้าใจและสามารถใช้บริการในการค้นหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อไป รวมถึง Internet Trading หรือระบบซื้อขายหุ้นทางอินเทอร์เน็ตแบบใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีระบบ Streaming ใช้ง่ายและรวดเร็วกว่าระบบอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีบริการ Settrade SMS 4800900 และ Settrade WAP ที่ให้ ผู้ลงทุนและบุคคลทั่วไปรู้จักวิธีการเช็คข้อมูลหุ้นผ่านมือถือ พร้อมทั้งแนะนำเว็บไซต์ Webhoon.com สำหรับติดตามข้อมูลการลงทุน ราคาหุ้น Real-time และกราฟเทคนิค
TSD เปิดเคาน์เตอร์เซอร์วิส
บริการผู้ถือหุ้นครบวงจร
สำหรับกิจกรรมของบริษัทย่อย ได้แก่ การยก TSD Counter Services ของ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TSD) ไปให้บริการในงาน เพื่อให้ผู้ถือหุ้นรับคำปรึกษาเรื่องบริการหลังการซื้อหุ้นได้โดยตรง พร้อมเปิดรับสมัครผู้ใช้บริการจ่ายเงินปันผลผ่านบัญชีธนาคารหรือ e-Dividend พร้อมแนะนำบริการใหม่ ๆ เช่น บริการจองหุ้น on-line (e-IPO) บริการ Fundnet ซึ่งเป็นระบบ self-service ที่ให้บริการแก่ผู้ถือหน่วยลงทุน โดยผู้สนใจสามารถลงทะเบียนได้ที่ www.tsd.co.th และนำแบบสอบถามมารับของที่ระลึกได้ที่บูธ
รวมพลัง 51 บริษัทชั้นนำ
ช้อปข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน
นายรัชชพล เหล่าวานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด กล่าวถึงกิจกรรมที่จัดขึ้นเฉพาะเพื่อผู้ถือหุ้นในบริเวณโซนซี ว่าจะเป็นการออกบูธของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทอื่นๆ รวม 51 บริษัท ซึ่งผู้เข้าชมงานจะได้รับทราบข้อมูล รวมถึงรายละเอียดต่างๆ ของบริษัท รวมทั้งร่วมรับฟังการเสวนา เจาะลึกการลงทุนในบริษัทจดทะเบียน แนวนโยบายของผู้บริหารระดับสูง และแนะนำผลการดำเนินงานจากอดีตที่ผ่านมา รวมถึงคาดการณ์ผลในอนาคต
นอกจากนี้ยังเพลิดเพลินกับการจับจ่ายสินค้าและบริการที่หลากหลาย พร้อมลุ้นรับของที่ระลึก และสนุกสนานกับกิจกรรมต่าง ๆ หมุนเวียนตลอด 4 วัน ทั้งนี้เพื่อต้องการให้ผู้ร่วมงานได้รับสิทธิพิเศษในฐานะผู้ถือหุ้น ซึ่งถือว่าเป็นคนสำคัญของตลาดทุน
สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเข้างานหรือผู้ร่วมบริจาคเงินแก่มูลนิธิการกุศล ยังมีสิทธิลุ้นรับรางวัลมากมายมูลค่าร่วมแสนบาท เช่น คอมพิวเตอร์, แพ็คเกจทัวร์ “ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ 3 วัน 2 คืน”, โทรศัพท์มือถือ และiPod nano 2 GB--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ