สธ.ขานรับมติครม.เกี่ยวกับการเดินทางไปต่างประเทศ โดยให้รมว.สธ.เป็นผู้พิจารณาต่อเพียงผู้เดียว

ข่าวทั่วไป Monday July 14, 1997 10:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--14 ก.ค.--กระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงสาธารณสุขให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้พิจารณาอนุมัติให้ข้าราชการเดินทางไปต่างประเทศ ในช่วงปลายปีงบประมาณ 2540 นี้ แต่เพียงผู้เดียวเน้นในรายจ่ายจำเป็นจริง ๆ เท่านั้น
นายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข จากการที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการเดินทางไปราชการต่างประเทศชั่วคราวในปีงบประมาณ 2540 ตามที่สำนักงบประมาณเสนอมา ทั้งนี้เพื่อประหยัดการใช้จ่ายเงินงบประมาณ และลดการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของต่างประเทศนั้น มิได้หมายความว่าจะห้ามข้าราชการ ลูกจ้าง หรือพนักงานรัฐวิสาหกิจ มิให้ไปต่างประเทศทั้งหมดเลยทีเดียว ในโครงการที่มีความจำเป็น อาทิเช่น การเดินทางไปเพื่อเจรจาความร่วมมือระหว่างประเทศ หรือระหว่างหน่วยงานก็ยังสามารถดำเนินการได้ เพราะเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่หน่วยงานและประเทศชาติ ส่วนการเดินทางไปเพื่อดูงานหรืออบรมในต่างประเทศ ถ้าหากไม่จำเป็นจริง ๆ ขอให้พยายามงดเสีย
อย่างไรก็ตาม เราก็พยายามจะเข้มงวดพอสมควรเกี่ยวกับนโยบายนี้ โดยเฉพาะในปลายปีงบประมาณ 2540 นี้ ทางรัฐบาลจะพยายามกำชับให้ข้าราชการทุกส่วนมีความระมัดระวังในการที่จะเดินทางไปต่างประเทศในโครงการต่าง ๆ ทั้งนี้เพื่อรักษาวินัยทางการเงินการคลัง รวมทั้งเป็นการประหยัดการใช้จ่ายเงินงบประมาณ และลดการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของประเทศ
นายสรอรรถ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการทบทวนโครงการที่จะไปต่างประเทศมีหลายโครงการที่ได้ชะลอการไปต่างประเทศ เช่น การอบรมผู้บริหารระดับกลาง ซึ่งทุกคนในกระทรวงสาธารณสุขตระหนักในเรื่องนี้ดี ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีคงไม่มีปัญหาการบริหารงานแต่ประการใด
นายแพทย์วิทุร แสงสิงแก้ว ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับการเดินทางไปราชการต่างประเทศชั่วคราวในปีงบประมาณ 2540 กระทรวงสาธารณสุขได้มีหนังสือเวียน ลงวันที่ 8 กรกฎาคม 2540 กำหนดแนวทางปฏิบัติให้ข้าราชการสังกัดกระทรวงสาธารณสุขถือเป็แนวทางปฏิบัติเดียวกัน โดยให้ระงับการเดินทางไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะไปเพื่อประชุม อบรม สัมมนา ไม่ว่าจะใช้งบประมาณของทางราชการ หรือเงินสนับสนุนจากองค์กรเอกชน หรือเงินส่วนตัวก็ตาม ทั้งนี้เพราะทุกเม็ดเงิน สามารถจะไปช่วยลดภาระและปัญหาเศรษฐกิจของประเทศชาติได้
สำหรับในรายที่เห็นว่าการระงับการเดินทางไปราชการดังกล่าว จะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างยิ่งแก่ทางราชการ ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเสนอขออนุมัติต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นราย ๆ ไป โดยชี้แจงเหตุผลความจำเป็นตลอดจนความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น หากต้องยกเลิกการเดินทางไปราชการดังกล่าว
นายแพทย์วิทุร กล่าวต่อไปว่า ทุกกรณีที่ขอไปต่างประเทศจะต้องได้รับอนุมัติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยให้หน่วยงานเจ้าของเรื่องเสนอขออนุมัติผ่านปลัดกระทรวงสำหรับข้าราชการระดับ 10 ส่วนข้าราชการระดับ 9 ลงมา เสนอขออนุมัติผ่านรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (ดร.เรณู โกยสุโข) และในการเสนอขออนุมัติจะต้องเสนอเรื่องถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อพิจารณาก่อนกำหนดเดินทางอย่างน้อย 15 วัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ