ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีเกษตรและป่าไม้อาเซียน

ข่าวทั่วไป Wednesday September 3, 1997 18:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--3 ก.ย.--กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการเกษตรและป่าไม้ของอาเซียน (ASIAN Ministers on Agriculture and Foresty - AMAF) ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 8-13 กันยายน 2540 ณ โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา กรุงเทพมหานคร โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยและเป็นประธานในการประชุมครั้งนี้ และนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ซึ่งจะจัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 กันยายน 2540
หัวข้อสำคัญในการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการเกษตรและป่าไม้ของอาเซียน ครั้งที่ 19 จะเป็นการพิจารณาการขยายบทบาทของ AMAF ให้มากขึ้น โดยเฉพาะเกี่ยวกับมาตรฐานสินค้าอาหาร เกษตร และป่าไม้ การตรวจสอบและรับรองสินค้าเกษตรและอาหาร รวมทั้งการค้าและสิ่งแวดล้อมด้านทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การค้าระหว่างประเทศของการเกษตรและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและทวีความซับซ้อน ซึ่งเผชิญหน้าอาเซียนเพื่อสามารถบรรลุถึงเป้าหมายร่วมกันของวิสัยทัศน์อาเซียน 2020 ด้านการเกษตรที่กำหนดไว้ว่า "ส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกของสินค้าอาหารเกษตร และป่าไม้ของอาเซียนเพื่อมุ่งสู่การสร้างอาเซียนเป็นผู้นำการผลิตสินค้าอาหาร เกษตรและป่าไม้ ตลอดจนเป็นแบบแผนการพัฒนาอย่างยั่งยืน การอนุรักษ์และการจัดการทรัพยากรของโลก"
นอกจากนั้นยังจะได้พิจารณาถึงการกำหนดนโยบายและแนวคิดริเริ่มของแผนงานที่อาเซียนสนใจร่วมกัน เพื่อดำเนินการต่อไป เช่น การจัดตั้ง ASEAN Shrimp Task Force เพื่อชี้แจงต่อกรณีองค์กรเอกชนต่างๆ รณรงค์ต่อต้านการบริโภคกุ้งอาเซียนโดยอ้างเรื่องการทำลายสิ่งแวดล้อม รวมถึงการปรับปรุงกลไกการทำงานของด้านการเกษตร และป่าไม้ของอาเซียนให้มีความคล่องตัวในการกำหนดมาตรการและดำเนินการต่างๆ กับประเทศคู่ค้า เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตลอดจนการจัดทำบันทึกความเข้าใจร่วมกันของอาเซียนเรื่องการปกป้องอนุรักษ์เต่าทะเล ซึ่งคาดว่าจะลงนามได้ทันในการประชุมครั้งนี้ นับเป็นการแสดงเจตนารมย์ร่วมกันของกลุ่มประเทศอาเซียนในการอนุรักษ์เต่าทะเล และเพื่อป้องกันการใช้เรื่องนี้เป็นข้ออ้างในการกีดกันการนำเข้าสินค้าเกษตรจากกลุ่มประเทศอาเซียนดังเช่นที่ประสบอยู่
การประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการเกษตรและป่าไม้ของอาเซียนครั้งที่ 19 นี้ เป็นการประชุมครั้งแรกนับตั้งแต่อาเซียนได้ขยายสมาชิกเพิ่มเป็น 9 ประเภท คือ บูรไนดารูซาลาม สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มาเลเซีย สหภาพพม่า สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ราชอาณาจักรไทย และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยมีกัมพูชาเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์ด้วย จึงเป็นการประชุม ประเทศอาเซียน 10 ประเทศ (ASIAN 10) ซึ่งถือเป็นกลุ่มประเทศที่มีความสำคัญในฐานะผู้ผลิตและผู้ค้าสินค้าอาหารเกษตร และป่าไม้ รายสำคัญของโลก โดยมีประชากรกว่า 500 ล้านบาท และมีรายได้ประชาชาติรวมกันมากกว่า 6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ