SCC9: เครือซิเมนต์ไทย ส่งออกไตรมาส 4 เพิ่ม 26%

ข่าวทั่วไป Thursday February 26, 1998 13:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--26 ก.พ.--เครือซิเมนต์ไทย
เครือซิเมนต์ไทย เผยผลส่งออกไตรมาสสุดท้ายปี 2540 เป็นเหรียญสหรัฐเพิ่มขึ้นจากปี 2539 ร้อยละ 26 คาดส่งออกปีนี้เพิ่มเป็นร้อยละ 35 ของยอดขาย เน้นกลยุทธ์ด้านคุณภาพสินค้าและเครือข่ายเป็นจุดแข็งในการแข่งขัน
นายชุมพล ณ ลำเลียง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากปัญหาเศรษฐกิจวิกฤต ได้ส่งผลให้ความต้องการสินค้าในประเทศลดลง เครือซิเมนต์ไทย จึงมีนโยบายให้ทุกกิจการเร่งส่งออกมากขึ้น เพื่อนำเข้าเงินตราต่างประเทศ และเพื่อชดเชยรายได้ในประเทศที่หดตัวลง ในไตรมาสสี่ของปี 2540 เครือฯ มีรายได้จากการส่งออกเป็นเหรียญสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 31 ของรายได้รวม เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2539 ซึ่งมีรายได้จากการส่งออกร้อยละ 16 โดยการส่งออกได้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 26 จากงวดเดียวกันของปีก่อน
สำหรับการส่งออกรวมของปี 2540 มีมูลค่าประมาณ 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐ ผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าการส่งออกมาก คือ ผลิตภัณฑ์ไฟฟ้า ปิโตรเคมี อุปกรณ์ยานยนต์ และ กระดาษ
นายชุมพล กล่าวต่อไปว่า ในปี 2541 เครือฯ มีแผนส่งออกสินค้าไปยังทุกภูมิภาคทั่วโลก โดยตั้งเป้าส่งออกไม่ต่ำกว่าร้อยละ 35 ของยอดขายทั้งหมด ทั้งนี้ ขึ้นกับสถานการณ์ค่าเงินบาทสินค้าส่งออกสำคัญของเครือฯ ได้แก่ หลอดภาพโทรทัศน์ เครื่องรับโทรทัศน์ เม็ดพลาสติก ยางรถยนต์ กระดาษดราฟท์ และกระดาษพิมพ์เขียน สำหรับปูนซิเมนต์นั้น บริษัทฯ ตั้งเป้าส่งออกรวม 3.5 ล้านตัน
"สถานการณ์การค้าระหว่างประเทศปีนี้ การแข่งขันจะรุนแรงมาก เนื่องจากหลายประเทศในเอเชียต่างประสบกับภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจและการเงิน ผู้ประกอบการแต่ละรายจึงพยายามผลักดันสินค้าไปจำหน่ายต่างประเทศมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เครือฯ มีความมั่นใจว่าสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ทั้งด้านราคา และคุณภาพสินค้า นอกจากนี้ จะใช้เครือข่ายสำนักงานตัวแทนจำหน่ายของบริษัทค้าสากลซิเมนต์ไทย และบริษัทร่วมทุนในต่างประเทศ เป็นจุดแข็งในการทำตลาด" นายชุมพลกล่าวในที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ