ม.เกษตรจับมือทีซีเอสจัด NETDAY ‘99 ระดมทัพเทคโนฯเครือข่ายครั้งยิ่งใหญ่

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday March 31, 1999 17:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--31 มี.ค.--ม.เกษตร
ม.เกษตรฯจับมือทีซีเอสจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการ และแสดงนิทรรศการเทคโนโลยีระบบเครือข่ายครั้งใหญ่ “ NETDAY ’99 “ เผยเล็งเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีระบบเครือข่ายที่เป็นเทคโนโลยีดาวรุ่ง และมีพัฒนาเร็วที่สุดในรอบทศวรรษ จึงระดมทัพนักวิชาการ และเทคโนโลยีจากบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ชั้นนำมาแสดงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ให้เห็นได้เป็นรูปธรรม ย้ำภาพพจน์การมอบความรู้มากกว่าการขายสินค้าเหมือนเช่นงานอื่น
รองศาสตราจารย์ ยืน ภู่วรวรรณ ผู้อำนวยการสำนักบริการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยถึงการจัดงาน NETDAY '99 ว่า ความสำคัญของเทคโนโลยีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ซึ่งจัดเป็นเทคโนโลยีดาวรุ่ง และมีพัฒนาการเร็วที่สุดเทคโนโลยีหนึ่งในรอบสิบปีที่ผ่านมา โดยที่ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ก่อให้เกิดผลต่อการเปลี่ยนแปลงกระแสสังคมโลกมากมาย ตั้งแต่การทำงานรวมกันเป็นกลุ่ม เชื่อมโยงเป็นเครือข่ายเอ็นเตอร์ไพร์ส รวมถึงเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
นอกจากนั้นเทคโนโลยีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ยังสร้างโอกาสต่างๆ ขึ้นในสังคมตลอดเวลา นับแต่สภาพการทำงานแบบออฟฟิศขนาดเล็กและกระจายถึงบ้าน (SOHO : Small Office Home Office) การทำงานเน้นโครงสร้างการดำเนินธุรกิจด้วยความเร็วแสง (Commercial at light Speed) อี-คอมเมิร์ซ (E-Commerce) และยังทำให้เกิดสภาพการทำงานแบบเสมือนจริงมากมาย อาทิ Virtual Shopping, Virtual Library, Virtual Classroom เป็นต้น
จากจุดดังกล่าวข้างต้นสำนักบริการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงได้ร่วมกับบริษัท เดอะ คอมมูนิเคชั่น โซลูชั่น จำกัด (ทีซีเอส) จัดงาน 'NETDAY '99 ซึ่งเป็นงานสัมมนาเชิงวิชาการ และแสดงนิทรรศการเทคโนโลยีระบบเครือข่ายครั้งยิ่งใหญ่ของปีนี้ ในวันที่ 25 - 26 พฤษภาคม 2542 ณ อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน
"เราต้องการนำเสนอเทคโนโลยีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในด้านวิชาการ เพื่อชี้นำให้เห็นแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีระบบเครือข่าย และสร้างวิสัยทัศน์ในการนำเอาเทคโนโลยีด้านนี้มาปรับใช้ ทั้งยังต้องการให้เป็นเวทีร่วมในการประชุมเชิงวิชาการด้านเทคโนโลยีเครือข่ายในลักษณะการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างนักวิชาการ ผู้พัฒนา ผู้ผลิต และผู้ใช้ รวมถึงเพื่อตอบสนองสังคมด้วยการมอบการบริการเชิงวิชาการ" รองศาสตราจารย์ยืนกล่าว
ทั้งนี้งาน NETDAY ' 99 จะประกอบไปด้วยส่วนสำคัญ 2 ส่วนคือ การบรรยายสัมมนาเชิงวิชาการ ซึ่งซึ่งจะเป็นการนำเสนอผลงาน การออกแบบประยุกต์ การดูแลรักษาเทคโนโลยีระบบเครือข่ายด้านต่างๆ ทั้งจากนักวิชาการ และผู้ที่มีประสบการณ์ทางด้านระบบเครือข่าย ผู้ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศ และเครือข่ายของประเทศไทย และผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ระบบเครือข่ายชั้นนำจากต่างประเทศ
สำหรับอีกส่วนคือ การแสดงนิทรรศการ ซึ่งได้รับความสนใจจากบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ระบบเครือข่ายชั้นนำมาร่วมนำเสนอการประยุกต์ใช้เครือข่าย อาทิ เว็บ ทีวี, การส่งกระจายสัญญาณแบบ MBONE, การดูแลรักษาความปลอดภัย, อี-คอมเมิร์ซ, Enterprise Network Management เป็นต้น และยังมีการแสดงผลงานทางวิชาการของนักวิชาการไทย ซึ่งจะเป็นการแสดงผลงานโครงการ การออกแบบ การพัฒนาทางด้านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์รวมถึงการแสดงผลิตภัณฑ์ใหม่อีกด้วย
"จุดเด่นหรือไฮไลต์ของงานนั้นจะประกอบอยู่ทั้งในส่วนของการบรรยายทางวิชาการ และนิทรรศการ อาทิ เทคโนโลยีเว็บ และระบบฐานข้อมูล , เทคโนโลยีเราท์ติ้งและมัลติคลาส, ระบบรักษาความปลอดภัยบนเครือข่าย, ปัญหา Y2K กับเครือข่าย, ระบบเอ็นเตอร์ไพร์ส คอมพิวติ้ง, ระบบมัลติมีเดียบนเครือข่าย และเครือข่ายความเร็วสูง อย่างเช่น ATM, กิกะบิต เน็ตเวิร์กกิ้ง เป็นต้น" รองศาสตราจารย์ยืนกล่าว
นายวิทยา สุวัฒนาธรรมกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เดอะ คอมมูนิเคชั่น โซลูชั่น จำกัด (ทีซีเอส) หนึ่งในเครือซีดีจีกรุ๊ป ผู้นำทางด้านการให้บริการและติดตั้งระบบเครือข่าย เปิดเผยว่า การจัดงานในครั้งนี้ทีซีเอสร่วมมือกับมหาวิทาลัยเกษตรศาสตร์ เนื่องจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นมหาวิทยาลัยที่ให้ความสำคัญกับระบบเครือข่าย โดยติดตั้ง Campus Network แห่งแรกเมื่อประมาณ 7 ปีที่ผ่านมา ทำให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กลายเป็นแหล่งวิชาการทางด้านคอมพิวเตอร์ และเน็ตเวิร์กกิ้งที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง ประกอบกับมีความพร้อมทางด้านนักวิชาการ บุคลากร สถานที่ และ ทรัพยากรไอทีครบครันทุกด้าน
"เทคโนโลยีเครือข่ายเป็นสิ่งที่ต้องการมโนภาพมากพอสมควร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นสถานที่ที่สามารถรองรับได้ทั้งแอพพลิเคชั่น และ Resource ที่จะสามารถแสดงระบบเครือข่ายให้เห็นได้จริง โดยที่วัตถุประสงค์ในการจัดงานของเราคือ เน้นให้ความรู้ทางวิชาการมากกว่าการขายสินค้า ซึ่งแตกต่างจากงานอื่นๆ ที่มีการจัดโดยแสดงเฉพาะอุปกรณ์เน็ตเวิร์กเป็นกล่อง และมุ่งขายสินค้าเป็นหลักเท่านั้น ทำให้ผู้ชมเกิดความไม่เข้าใจ นอกจากนั้นบุคลากรของมหาวิทาลัยเกษตรศาสตร์เคยจัดงานระดับนานาชาติ ณ อาคารสารนิเทศ 50 ปีมาแล้ว โดยที่ห้องประชุม และห้องสัมมนาภายในอาคารสามารถรองรับผู้เข้าร่วมงานได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 คน ดังนั้นเราจึงมั่นใจว่าจะจัดงานผ่านไปได้ด้วยดี" นายวิทยากล่าว
บริษัทหวังว่างานนี้จะเป็นการตอกย้ำให้วิชาการไทย, ผู้พัฒนา, องค์กรต่างๆ, บริษัทผู้ผลิต และผู้ใช้เกิดความสนใจที่จะให้มีการวิจัย และพัฒนา เทคโนโลยีระบบเครือข่ายที่ร่วมกัน หรือที่เป็นของเราเองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านซอฟท์แวร์ หรือฮาร์ดแวร์เครือข่าย เพื่อให้ประเทศสามารถพึ่งตนเองทางเทคโนโลยีด้านนี้ได้ในระยะยาว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ :จุไร เกิดควน หรือ ชุติมา สินเชาว์ทอง ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร. 942-8181-3 หรือ โทร. 678-0200 ต่อ 2997--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ