ม. มหาสารคามติดตั้งระบบการเรียนการสอนทางไกล ไว้วางใจให้เทเลแซทฯ เป็นผู้ดำเนินการ

ข่าวทั่วไป Tuesday March 9, 1999 13:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 มี.ค.--เทเลแซท คอร์ปอเรชั่น
มหาวิทยาลัยมหาสารคามติดตั้งระบบการเรียนการสอนทางไกลเพื่อขยายโอกาสการศึกษาไปยัง 2 วิทยาเขต -นครพนมและอุดรธานี- พร้อมผลิตนักศึกษาให้เป็นทรัพยากรบุคคลของประเทศ ทั้งนี้เทเลแซท คอร์ปอเรชั่น เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ดำเนินการ
จากการพัฒนาระบบการศึกษาในรูปแบบของระบบการเรียนการสอนทางไกล (Long Distance Learning) ของมหาวิทยาลัยมหาสารคามนั้น ดร. ภาวิช ทองโรจน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาสารคามเปิดเผยว่าเนื่องด้วยมหาวิทยาลัยมหาสารคามมีนโยบายในการผลิตและพัฒนาทรัพยากรบุคคลของประเทศด้วยการให้การศึกษาอย่างมีคุณภาพ ทั้งนี้มหาวิทยาลัยได้ขยายโอกาสทางการศึกษาให้ครอบคุลมพื้นที่นอกเหนือจากจังหวัดมหาสารคามซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัย โดยทำการติดตั้งระบบการเรียนการสอนทางไกลขึ้นที่วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยในจังหวัดนครพนมและอุดรธานีซึ่งจัดว่าเป็นการใช้สื่อการเรียนการสอนสมัยใหม่
“ระบบการเรียนการสอนทางไกลจะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนอาจารย์ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญซึ่งถือว่าเป็นปัญหาสำคัญในการศึกษาระดับอุดมศึกษาในปัจจุบัน โดบระบบดังกล่าวจะใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่โดยสามารถทำการเรียนการสอนทางไกลระหว่างมหาวิทยาลัยและวิทยาเขตอย่างมีประสิทธิภาพ ระบบดังกล่าวเป็นลักษณะของการสื่อสารแบบโต้ตอบได้ทันที (Interactive) จึงทำให้การเรียนการสอนเสมือนอยู่ในห้องเรียนจริง ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจะช่วยลดปัญหาการขาดแคลนอาจารย์ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้บุคลากรในมหาวิทยาลัยใช้ทรัพยากรร่วมกันตลอดจนเป็นการลดต้นทุนการเดินทางของอาจารย์ที่ต้องเดินทางไปสอนในวิทยาเขตต่างๆ ทำให้นักศึกษาทุกคนได้รับการเรียนการสอนจากอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิและอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาต่างๆ ได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน”
โครงการการเรียนการสอนทางไกลของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เริ่มดำเนินการระยะแรกในปี 2539 คิดเป็นมูลค่า 18 ล้านบาท และปัจจุบันจัดเป็นระยะที่ 2 คิดเป็นมูลค่า 7 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมีนักศึกษาที่ทำการศึกษาผ่านระบบดังกล่าวเป็นจำนวนประมาณ 1,000 คนจากจำนวนนักศึกษาทั้งหมดกว่า 9,000 คนทั้งในระดับปริญญาตรีและโท
สำหรับนายอนันต์ วรธิติพงศ์ ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เทเลแซท คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่าในฐานะของผู้ให้บริการติดตั้งและวางระบบการเรียนการสอนทางไกลให้แก่มหาวิทยาลัยมหาสารคามนั้น บริษัทฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีส่วนร่วมในโครงการที่สร้างสรรค์สาระประโยชน์ ทั้งนี้เพราะบริษัทฯ ตระหนักดีว่าประเทศชาติจะพัฒนาไปได้ดีนั้น จำเป็นที่จะต้องสร้างฐานการศึกษาที่มั่นคง การศึกษาจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันและกำหนดทิศทางของประเทศชาติในอนาคต ดังนั้นบริษัทฯ จึงยินดีสนับสนุนในโครงการดังกล่าวอย่างเต็มที่
“บริษัท เทเลแซท คอร์ปอเรชั่นมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในการติดตั้งและวางระบบการเรียนการสอนทางไกล โดยบริษัทฯ เป็นผู้ได้รับเลือกให้ทำการติดตั้งอุปกรณ์และระบบโครงการเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษาของทบวงมหาวิทยาลัย (UniNet) จึงสามารถมั่นใจได้ว่าโครงการดังกล่าวของมหาวิทยาลัยมหาสารคามจะบรรลุผลสำเร็จและสามารถใช้ให้เกิดประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัยได้”
บริษัท เทเลแซท คอร์ปอเรชั่น จำกัดเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท สหวิริยาโอเอ จำกัด (มหาชน) กับกลุ่มธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน), Acer Computer lnternational Pet., Ltd . และบริษัท อิโตชู (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินธุรกิจด้านโครงสร้างพื้น ฐานทางการสื่อสารผ่านดาวเทียมภาคพื้นดินเล็ก (VSAT) ระบบการประชุมทางไกล ระบบสื่อสารทางดาวเทียม และระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ความเร็วสูง นอกจากนั้นยังจำหน่าย ออกแบบและรับเหมาติดตั้งอุปกรณ์และระบบสื่อสารโทรคมนาคม เครื่องมือทางไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์และระบบควบคุมอาคารอัตโนมัติ อุปกรณ์รักษาความปลอดภัย อุปกรณ์โทรทัศน์วงจรปิด
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ คุณสมคิด ศรัทธาสมบูรณ์ (คิม) ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กลุ่มบริษัทสหวิริยา โอเอ โทร. 682-6111, 682-6222, 682-6233 ต่อ 3025 --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ