อาจารย์ มศก.ได้รับรางวัลผลงานวิจัยดีเยี่ยมจากสภาวิจัยแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Monday June 1, 1998 13:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--1 มิ.ย.--มศก.
รองศาสตราจารย์ ดร.สดชื่น ชัยประสาธน์ อาจารย์ประจำภาควิชาภาษาตะวันก คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รับรางวัลผลงานวิจัยดีเยี่ยม ประจำปี 2541 สาขาปรัชญาเรื่อง "จิตรกรรมและวรรณกรรมแนวเซอร์เรียลลิสม์ในประเทศไทย พ.ศ.2507 - 2517" จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
ปัจจุบันมีผู้นำศัพท์ "เซอร์เรียลลิสม์" หรือ "เซอร์" มาใช้กันอย่างแพร่หลายในวงการศิลปะและวรรณกรรมไทย แต่ยังไม่มีผู้ค้นคว้าวิจัยด้านนี้มาก่อน ดังนี้นผู้วิจัยจึงเห็นว่าควรมีการทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวนิยมทางศิลปะและวรรณกรรมเซอร์เรียลลิสม์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกระแสวัฒนธรรมตะวันตกที่ไทยรับมาใช้ให้เป็นที่ตรงกันเสียก่อน เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับวิเคราะห์เปรียบเทียบผลงานของศิลปินและนักเขียนไทยที่อาศัยแนวทางดังกล่าวใป็นจุดกำหนดของความบันดาลใจ
ผลการศึกษาพบว่า แรงบันดาลใจที่ศิลปินได้รับส่วนใหญ่ในด้านเทคนิคกลวิธีหรือรูปแบบวิธีการนำเสนอ ซึ่งเห็นได้ด้วยตามากกว่าแนวคิด แต่จุดยืนและปรัชญาของลัทธินี้เป็นสิ่งที่ศิลปินไทยไม่ได้ให้ความสำคัญ หรือไม่สนใจรับรู้เท่าใดนัก อาจเนื่องมาจากข้อเขียนเกี่ยวกับเซอร์เรียลลิสม์ในภาษาไทยที่มีอยู่ และศิลปินกับนักเขียนไทยมีข้อจำกัดในการรับสารจากหนังสือภาษาต่างประเทศทั้งฝรั่งเศส และอังกฤษ นอกจากนี้นยังเริ่มการเคลื่อนไหวในแนวนี้ช้า และอยู่ห่างไกลจากแหล่งกำเนิดของขบวนการเซอร์เรียลลิสม์ต้นตำรับมาก จนไม่มีโอกาสที่จะติดต่อสื่อสารระหว่างกันโดยตรง
ผลการวจัยนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาเกี่ยวกับแนวโน้มและพัฒนการของศิลปะและวรรณกรรมไทยร่วมสมัยกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเมื่อได้รับแรงกระตุ้นจากต่างวัฒนธรรมแล้วก็สามารถประสานเอกลักษณ์ไทยเข้ากับลักษณะสากลจนเกิดลักษณะเด่นเฉพาะขึ้นมาได้
ผลงานวิจัยดีเยี่ยมแห่งชาติ จะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 200,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติคุณทั้งผู้วิจัย และผู้ร่วมวิจัยทุกคน จากนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานสภาวิจัยแห่งชาติ โดยพิธีมอบรางวัลจะจัด ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ