มท.เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ภัยแล้ง

ข่าวทั่วไป Wednesday April 9, 1997 16:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 เม.ย.--กรมการปกครอง
นายชนะศักดิ์ ยุวบูรณ์ อธิบดีกรมการปกครอง แถลงว่า ในช่วงนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา และเดือนเมษายนในบางวันจะมีอุณหภูมิสูงสุดถึง 40-43 องศาเซลเซียส ส่วนปริมาณฝนตกจะมีเฉพาะบางพื้นที่เท่านั้น ทำให้เกิดสภาวะความแห้งแล้งเกิดการขาดแคลนน้ำในการอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่ทั่วไป
จากรายงานสภาพน้ำในเขื่อนต่าง ๆ พบว่า เขื่อนที่สำคัญ ๆ สามารถเก็บกักน้ำในปริมาณมากกว่าปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน คาดหมายว่าพื้นที่ในเขตชลประทานจะไม่ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร แต่นอกเขตชลประทานอาจประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำได้ตามสภาพพื้นที่
ในการนี้ กระทรวงมหาดไทย โดยสำนักเลขาธิการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน กรมการปกครองจึงได้ประสานงานให้จังหวัดดำเนินการดังต่อไปนี้
1. เร่งรัดส่วนราชการต่าง ๆ ให้ดำเนินการตามโครงการประจำปีงบประมาณ 2540 ที่เกี่ยวข้องกับการจัดให้มีน้ำกินน้ำใช้และน้ำเพื่อการเกษตร ให้แล้วเสร็จโดยด่วน
2. สำรวจและซ่อมแซมแหล่งน้ำ บ่อบาดาล บ่อน้ำตื้น ภาชนะเก็บกักน้ำ ตลอดจนรถยนต์บรรทุกน้ำและเครื่องสูบน้ำ ให้พร้อมและสามารถที่จะใช้การได้
3. ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสำรองน้ำ และใช้น้ำอย่างประหยัด
4. ให้จังหวัดทำแผนแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ และพิจารณาให้ความช่วยเหลือและแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2538 โดยทันที หากเกินความสามารถให้รายงานขอรับความช่วยเหลือไปยังกระทรวงมหาดไทย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ