อย.เผยการดำเนินการเรื่องร้องเรียน

ข่าวทั่วไป Friday November 6, 1998 11:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--6 พ.ย.--อย.
อย.เผยผลดำเนินการเรื่องร้องเรียน ในปีงบประมาณ 2541 รวมยอด 864 รายการ ดำเนินคดีจนสิ้นสุดแล้ว 8 ราย ขณะที่ยอดบริการสายด่วนพุ่งกระฉูดเข้าหลักล้าน มีทั้งผู้โทรเพราะต้องการข้อมูลความรู้และร้องเรียน วอนผู้บริโภคที่ต้องการร้องเรียนทางสายด่วนฯ ขอให้แจ้งข้อมูลร้องเรียนชัดเจน เพื่ออย.จะได้ดำเนินการอย่างรวดเร็วและขอให้เป็นเรื่องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพเท่านั้นเพราะหากไม่ใช่จะไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ อย.
นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีหลายช่องทางให้ผู้บริโภคปกป้องสิทธิของตนด้วยการร้องเรียนในกรณีที่พบผลิตภัณฑ์สุขภาพซึ่งสงสัยว่าจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร, ยา, เครื่องสำอาง, เครื่องมือแพทย์, วัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือน เป็นต้น โดยช่องทางที่มีผู้ร้องเรียนมากที่สุด คือทางโทรศัพท์ ซึ่งมีทั้งทางโทรศัพท์หมายเลข 590-7354-5 หรือทางสายด่วนผู้บริโภค 1556 หรือ 202-9333 กดต่อ 1005 ซึ่งเมื่อรวมยอดจากทุกช่องทางจะมีเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 864 ราย แบ่งเป็นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับอาหาร 510 ราย ยา 155 ราย เครื่องสำอาง 83 ราย เครื่องมือแพทย์ 13 ราย วัตถุอันตราย 8 ราย วัตถุออกฤทธิ์และยาเสพติดให้โทษ 7 ราย และอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของ อย. 88 ราย ทั้งนี้ เรื่องทั้งหมดดังกล่าวมีการดำเนินคดีจนสิ้นสุดแล้ว 8 ราย ซึ่งมักจะเป็นในเรื่องการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง, ผลิตอาหารผิดมาตรฐานและโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ ยังได้มีการยุติเรื่องไปแล้ว 160 เรื่อง เนื่องจากไม่มีหลักฐาน หรือเบาะแสที่เพียงพอชัดเจน เช่น ไม่ระบุชื่อลักษณะผลิตภัณฑ์ แห่งหรือสถานที่ที่พบการกระทำผิด
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า กรณีการใช้บริการสายด่วนผู้บริโภคนั้น พบว่ามีผู้บริโภคให้ความสนใจใช้บริการโทรเข้ามาอย่างมากมาย โดยมียอดการโทรเข้าสายด่วนฯ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2540-กันยายน 2541 รวม 1,194,119 ครั้งแล้ว ซึ่งผู้ที่โทรเข้ามามีทั้งต้องการทราบข้อมูลความรู้ ซึ่งสายด่วนผู้บริโภคจะมีระบบการให้ข้อมูลอัตโนมัติ และมีส่วนหนึ่งจำนวน 170 รายที่โทรมาเพื่อร้องเรียนโดยการฝากข้อความ อย่างไรก็ตามมักพบปัญหาบ่อยครั้งที่ผู้ร้องเรียนทางสายด่วนฯ ให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ทำให้ไม่สามารถหาตัวผู้กระทำผิดได้ ดังนั้นจึงขอให้ผู้ร้องเรียนแจ้งข้อมูลรายละเอียด แหล่งข้อมูล หรือสถานที่ที่พบการกระทำผิดอย่างชัดเจน ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการปกป้องสิทธิของผู้ร้องเรียนเอง รวมทั้งเพิ่มความรวดเร็ซในการดำเนินการหาตัวผู้กระทำผิด และดำเนินคดีได้ในที่สุด อีกทั้ง ขอให้ผู้บริโภคร้องเรียนเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ ในความรับผิดชอบของอย.เท่านั้น เพราะหากเป็นเรื่องนอกเหนือจากนี้จะไม่อยู่ในอำนาจที่ อย.จะไปดำเนินการได้---จบ--

แท็ก ข้อมูล   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ