เดลล์เปิดขายตรงในจีน เปิดไซเบอร์ช็อปขายคอมพิวเตอร์ผ่านอินเตอร์เน็ต

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 25, 1998 13:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--25 ส.ค.--เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์เปอเรชั่น
เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์เปอเรชั่น (จดทะเบียนในตลาด Nasdaq ภายใต้ชื่อ : Dell) บริษัทคอมพิวเตอร์ระบบขายตรงชั้นนำของโลก ประกาศเริ่มระบบขายตรง และบริการให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคใน 9 เมืองใหญ่ๆ ในสาธารณรัฐประชาชนจีนอาทิ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เกาลูน และ เซี๊ยะเหมิน
สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เดลล์จะขายตรงกับลูกค้าชาวจีนในพื้นที่ดังกล่าวได้แก่ คอมพิวเตอร์พีซีตั้งโต๊ะรุ่น OptiPlex และคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ครุ่น Latitude และเครื่องเซิร์ฟเวอร์รุ่น PowerEdge โดยในอนาคตจะมีการเพิ่มตัวสินค้าและผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีมาเสนอ
แผนลุยขายตรงในตลาดจีนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากผลิตภัณฑ์ของเดลล์ได้รับได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์ ยอดเยี่ยมในประเทศจีนผนวกกับความต้องสินค้าและการบริการของลูกค้าที่มีมากขึ้นทั้งในส่วนของลูกค้าในจีนเองและลูกค้าที่มีธุรกิจระดับโลก
เดลล์มุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถให้การบริการและการสนับสนุนแก่ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นตลอดจนจะได้ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับการใช้งานของลูกค้าในประเทศจีน และจัดส่งสินค้าได้เร็วกว่าปกติ และคุ้มค่าราคาประหยัดด้วย
เดลล์ยังได้เปิดบริการโทรศัพท์ฮอตไลน์ในจีน เพื่อให้บริการสั่งซื้อสินค้าและให้คำปรึกษาด้านเทคนิคโดยไม่คิดค่าโทร พร้อมกับมีเจ้าหน้าที่พูดภาษาจีนคอยตอบข้อซักถามของลูกค้า โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจขายตรงคอมพิวเตอร์ของเดลล์
เดลล์เปิดร้านขายคอมพิวเตอร์ในอินเตอร์เน็ต
เดลล์ยังเปิดเผยด้วยว่าทางบริษัทเริ่มขายตรงคอมพิวเตอร์พีซีแก่ลูกค้าในจีนผ่าน “ร้านค้าเสมือนจริง” ในอินเตอร์เน็ต เท่ากับว่าเดลล์เป็นผู้ผลิตผลิตพีซีเจ้าแรกที่ใช้ระบบพาณิชย์อีเล็กทรอนิกส์ในจีน ลูกค้าสามารถเข้ามาเลือกซื้อสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ www.dell.com/ap/ โดยคลิ๊กเมาส์ที่คำว่า "Buy a Dell" ซึ่งมีข้อความแสดงให้เลือกทั้งภาษาจีนและอังกฤษแล้วแต่สะดวก ถือเป็นเครื่องมือในการขายเครื่องพีซีด้วยระบบอีเล็กทรอนิกส์ที่กำลังมาแรง และมีความคล่องตัวมากที่สุด เนื่องจากมีระบบเครื่องให้เลือกมากมาย และมีกระบวนการที่ง่ายสำหรับการ สั่งซื้อหรือขอดูราคา
ใช้เครือข่ายตัวแทนจัดจำหน่ายหนุนระบบขายตรง
นอกจากนี้การนำระบบขายตรงมาใช้กับ 9 เมืองใหญ่ในจีนแล้ว เครือข่ายตัวแทนจำหน่ายของเดลล์ยังจะเป็นผู้ขายและให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคในตลาดระดับจังหวัดอื่นๆ ต่อไป ดังนั้น จีนจึงเป็นตลาดแรกในโลกที่เดลล์นำระบบธุรกิจแบบผสมที่เรียกว่า ระบบคู่ หรือ dual-system มาใช้
นาย จอห์น เล็จเจอร์ ประธานกรรมการเดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์เปอเรชั่น ภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก กล่าวว่า “สาธารณรัฐประชาชนจีนถือเป็นตลาดที่สำคัญยิ่งสำหรับเดลล์ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต เราเชื่อว่าการใช้ระบบขายตรงจะช่วยให้ลูกค้าจีนได้พบกับวิธีการแบบใหม่ที่ง่ายในการติดต่อซื้อคอมพิวเตอร์โดยตรงกับผู้ออกแบบ และสร้างผลิตภัณฑ์ด้านคอมพิวเตอร์ที่ล้ำหน้า และชนะรางวัลประกวดผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ดีเด่นมากมาย”
“จุดมุ่งหมายของเราคือการช่วยพัฒนาด้านเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในประเทศจีนด้วยวิธีการขายตรงแบบพิเศษ 3 วิธี 1. โดยการเสนอขายเทคโนโลยีล้ำหน้าระดับโลกในราคาที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพการทำงานสำหรับลูกค้าชาวจีนที่ไม่เคยได้รับสิทธิประโยชน์มากมายในรูปแบบที่ลูกค้าจะได้รับจากระบบขายตรงของเดลล์มาก่อน2. โดยการนำเอาความรู้ที่เกี่ยวกับตลาดในประเทศจีนประกอบกับซอฟต์แวร์และระบบปฏิบัติการภาษาท้องถิ่นมาใช้กับผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ที่ดีที่สุดในรุ่นของเดลล์ และนำเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องลงสู่ตลาดมากขึ้น3. โดยการถ่ายทอดวิชาการด้านเทคโนโลยี และการให้บริการลูกค้าอย่างมืออาชีพ การตลาด การลงทุน การผลิต และการจัดการที่มีประสิทธิภาพ โดยเดลล์ได้ทุ่มทุนเพื่อฝึกอบรมแก่พนักงานของเดลล์ในจีนในการฝึกอบรมให้กับพนักงานชาวจีน
เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจากการดำเนินงานในครั้งนี้จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันต่อระบบการขายคอมพิวเตอร์ในประเทศจีน กระบวนการ “ผลิตตามคำสั่งซื้อ” (BTO) จะสร้างธุรกิจมูลค่าพันล้านขึ้นมา ทั่วโลกภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งทศวรรษ ด้วยรูปแบบเดียวกันนี้ประกอบกับไหวพริบทางทำการค้าในประเทศ ทำให้แน่ใจว่าจะมีผลประกอบการจำนวนมหาศาลมาสู่ศตวรรษหน้า
เดลล์ คาดว่าตลาดคอมพิวเตอร์ในประเทศจีนจะมีความแข็งแกร่งต่อเนื่องไปอีกหลายปี โดยปัจจัยเร่งตลาดที่สำคัญๆ อาทิ ยอดเครื่องพีซีคอมพิวเตอร์ที่ยังมีอยู่ในระดับต่ำ การลงทุนอย่างต่อเนื่องของบรรดาบริษัท ข้ามชาติ และอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว ล้วนเป็นปัจจัยที่ชี้ให้เห็นว่าความต้องการผลิตภัณฑ์และบริการของเดลล์ในตลาดจีนยังขยายตัวอยู่อย่างแข็งแกร่ง
จากการคาดการณ์ของ อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์เปอเรชั่น (IDC) ประจำไตรมาสแรก คาดว่า ตลาดพีซีคอมพิวเตอร์ในประเทศจีนจะมีขนาดโตเป็น 3 เท่าภายในปี 2545 เป็น 10.6 ล้านเครื่อง จีนจึงเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด และมีอัตราขยายตัวเร็วที่สุดในเอเชีย-แปซิฟิก ไอดีซีคาดว่าอัตราเติบโตโดยเฉลี่ยประจำปีรวมกันจะอยู่ประมาณ 28.5% ในอีก 5 ปีข้างหน้า
มร.เล็จเจอร์ กล่าวว่า “ ยอดจำหน่ายในประเทศจีนของบริษัทได้เติบโตอย่างต่อเนื่องมากว่า 3 ปีแล้ว และเราได้สร้างสายสัมพันธ์อันแนบแน่นในธุรกิจระดับท้องถิ่น และได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งในการสร้างฐานะและธุรกิจของเราในจีน เราซาบซึ้ง และสำนึกในความช่วยเหลือที่ได้รับจากตัวแทนจัดจำหน่ายของเรา และหวังว่าจะทำธุรกิจร่วมกันต่อไป แม้ว่าเราจะนำระบบการขายตรงที่ประสบผลสำเร็จอย่างสูงมาใช้กับเมืองสำคัญๆ ในประเทศจีนแล้วก็ตาม”
ศูนย์บริการลูกค้าในกรุงเซี๊ยะเหมิน
ลูกค้าในตลาดจีนจะได้พบกับบริการด้านการขายแบบครบวงจรจากเดลล์ ตลอดจนโรงงานผลิตคอมพิวเตอร์ และศูนย์บริการลูกค้าของเดลล์ในเมืองเซี๊ยะเหมิน ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งอยู่ชายฝั่งตอนใต้ในมลฑล ฟูเจี๊ยนของจีน ศูนย์ดังกล่าวได้เริ่มให้บริการแล้วโดยในระยะแรกนี้มีพนักงาน 200 คน
โดยการอิงรูปแบบการดำเนินงานของศูนย์ Asia Pacific Customer Center (APCC) ของเดลล์ที่ประสบผลสำเร็จอย่างดีในเมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย ศูนย์ลูกค้าในจีน (CCC) จะดำเนินการผลิตระบบคอมพิวเตอร์ของเดลล์ และดำเนินการขาย และให้การบริการและการช่วยเหลือทางเทคนิคแก่ลูกค้าในตลาดประเทศจีน ศูนย์แห่งนี้มีพื้นที่ 135,000 ตารางฟุต
มร. มอร์ท ท็อปเฟอร์ รองประธาน เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์เปอเรชั่น กล่าวว่า “ตลาดในประเทศมีศักยภาพการขยายตัวในระยะยาวที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นตลาดพีซีที่มีอัตราเติบโตรวดเร็วสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก สิ่งที่เราประกาศในวันนี้ทำให้เราได้ใกล้ชิดลูกค้าในประเทศจีนมากขึ้น เป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดแห่งเดียวในภูมิภาคนี้ นับตั้งแต่เดลล์ได้เปิดศูนย์ลูกค้า เอเชีย-แปซิฟิกขึ้นมา”
การดำเนินงานของเดลล์ในภูมิภาคเอเชีย-เแปซิฟิกในปัจจุบัน ครอบคลุมประเทศ ออสเตรเลีย บรูไน จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย เกาหลี มาเก๊า มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย และ ในที่ต่างๆในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก เดลล์เปิดโรงงานผลิตคอมพิวเตอร์ในในเอเซีย แปซิฟิกขึ้นที่เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซียในเดือนมกราคม ปี1996 และได้ใบรับรองมาตรฐาน ISO 9002 ในเดือนกรกฎาคมเดียวกัน ระบคอมพิวเตอร์ทรง ประสิทธิภาพของเดลล์ครอบคลุมถึงเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คและตั้งโต๊ะ เซิร์ฟเวอร์เครือข่าย และผลิตภัณฑ์ ประเภทเวิร์กสเตชั่น ข้อมูลเกี่ยวกับเดลล์ และผลิตภัณฑ์สามารถสอมถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลข 088 006 006 ซึ่งเป็นบริการโทรฟรีของเดลล์ หรือเข้าไปในเวปไซต์ของเดลล์ได้ที่ http://www.dell.com/ap
ในการจัดอันดับบริษัทฟอร์จูน 500 เดลล์อยู่ในอันดับที่ 125 และอยู่ในอันดับที่ 363 ในการจัดอันดับ ฟอร์จูน โกลบอล 500 เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่นจึงเป็นธุรกิจระบบคอมพิวเตอร์ขายตรงชั้นนำของโลก โดยอิงจากรายได้ในช่วง 4 ไตรมาสที่ผ่านมาซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2541 ที่สูงถึง 15,200 ล้านดอลลาร์ เดลล์ออกแบบ และผลิตสินค้าและให้บริการตามความต้องการของผู้ใช้ และมีอุปกรณ์พ่วงต่อและซอฟต์แวร์ให้เลือกมากมาย
หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ Dawn Kleinman,ผู้อำนวยการฝ่ายประสานงานธุรกิจ ประจำภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิกของเดลล์ โทร : (65) 871-3812, แฟ็กซ์ : (65) 871-3800 อินเตอร์เน็ต : dawn_kleinman@dell.com-- จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ