สธ. แจกประกาศรับรองโรงงานอาหารทะเลแช่แข็งส่งออก

ข่าวทั่วไป Tuesday January 20, 1998 11:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--20 ม.ค.--กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
กระทรวงสาธารณสุข มอบประกาศนียบัตรรับรองการผลิตที่ดี (GMP-Good Manufacturing Practices) ให้แก่ผู้ประกอบการโรงงานผลิตอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง ส่งออก และประกาศนียบัตรรับรองก่อนส่งออก (Pre-Certification) จากกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการ ประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งสิ้น 40 โรงงาน เพื่อยกระดับคุณภาพ มาตรฐานและสนับสนุนอาหารส่งออกของไทย ให้สามารถแข่งขันกับประเทศคู่ค้าและรักษาอันดับที่ดีในตลาดโลกไว้ให้ได้
นายธีรวัฒน์ ศิริวันสาณฑ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยหลังจากเป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรรับรองการผลิตที่ดีและประกาศนียบัตรรับรองก่อนส่งออกประเทศญี่ปุ่น ให้แก่โรงงานผลิตอาหารส่งออกและผู้ประกอบการ ในวันจันทร์ที่ 19 มกราคม 2541 ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.นนทบุรี ว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมอาหารส่งออกของประเทศมาตลอด และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบัน ประเทศกำลังประสบภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจ การทำรายได้เข้าประเทศนับเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ในปี 2540 ที่ผ่านมา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ให้บริการตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยและออกหนังสือรับรองผลิตภัณฑ์อาหารส่งออก ให้แก่ผู้ประกอบการไปยังประเทศคู่ค้ามากกว่า 70 ประเทศ มีปริมาณการส่งออก 1,121,946 เมตริกตัน มีมูลค่า 1,110 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 10 ของมูลค่ารวมสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมส่งออกของประเทศ นอกจากการให้บริการตรวจสอบและออกหนังสือรับรองแล้วกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ดำเนินโครงการที่ส่งเสริมและพัฒนาโรงงานผลิตอาหารเพื่อการส่งออกให้ได้มาตรฐานสากล สามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งในตลาดของประเทศคู่ค้า ได้แก่ โครงการพัฒนา สุขลักษณะการผลิตอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง (Food Sanitation's Project) และโครงการระบบการรับรองก่อนส่งออกประเทศญี่ปุ่น (Pre-Certification System to Japan) ซึ่งในวันนี้มีโรงงานที่ได้รับการจัดลำดับชั้นคุณภาพเป็นโรงงาน เกรดเอ ในปี 2540 เข้ารับประกาศนียบัตรรับรองการผลิตที่ดี (GMP-Good Manufacturing Practices Certificate) จำนวน 38 โรงงาน จากการสำรวจ 48 โรงงาน คิดเป็นร้อยละ79 ซึ่ง GMP นี้ เป็น ข้อกำหนดพื้นฐานสำหรับ โรงงานที่จะก้าวไปสู่ระบบ HACCP (Hazard Analysis Critical Control Point) ที่ใช้เป็นระบบการควบคุมคุณภาพความปลอดภัยของสินค้าอาหารระหว่างประเทศ และสำหรับระบบการรับรองก่อนส่งออกประเทศญี่ปุ่น มีผู้ได้รับประกาศนียบัตร 2 โรงงาน ระบบนี้เป็นระบบที่กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการของประเทศญี่ปุ่นประกาศใช้มาตั้งแต่ปี 2537 ผู้ส่งออกที่ได้รับเลขทะเบียนจะได้สิทธิพิเศษในการผ่านขั้นตอนการนำเข้า ณ ด่านตรวจสอบนำเข้าสินค้าประเทศญี่ปุ่นได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในตอนท้ายว่าในสถานการณ์ปัจจุบัน การส่งออกเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยกอบกู้ฐานะทางเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นตัวขึ้นมาได้ ฉะนั้น กระทรวงสาธารณสุข จึงได้เน้นความสำคัญให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ให้บริการและสนับสนุนอุตสาหกรรมอาหารส่งออก ไม่ว่าจะเป็นสำนักงาน คณะกรรมการอาหารและยา กรมควบคุมโรคติดต่อ และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ผลิต/ผู้ส่งออกของไทยมีคุณภาพมาตรฐานตามเกณฑ์สากลเป็นที่ต้องการและยอมรับของประเทศคู่ค้าในตลาดโลกเพิ่มขึ้นและตลอดไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ