เปิดศูนย์บำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดในชุมชน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 5, 1997 21:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--5 ส.ค.--กทม.
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชุมชนสวนพลูพัฒนา เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 40 เวลา 09.00 น. นายแพทย์ขจิต ชูปัญญา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์บำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดสวนพลูพัฒนา เขตสาธร โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร สมาชิกสภาเขตสาธร มูลนิธิสิกขาเอเชีย สำนักงาน ปปส. สน.ทุ่งมหาเมฆ ผู้อำนวยการเขตสาธร แขกผู้มีเกียรติ ผู้เข้ารับการบำบัด ผู้ปกครอง ฯลฯ ร่วมในพิธี
ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากมีการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชนสวนพลู ประกอบกับ เมื่อ พ.ศ. 2539 ได้นำกลุ่มที่ติดยาเสพติดประเภทเฮโรอีนหรือผงขาวเข้ามาบำบัดในชุมชน และผู้ที่เข้ามารับการรักษาสามารถเลิกได้ 4 คน จากผู้เข้าบำบัด 26 คน โดยไม่กลับไปใช้อีก ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจระดับหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่องในชุมชน คือ นำกลุ่มเยาวชนที่ติดสารระเหย และกลุ่มที่เสี่ยงต่อการติดยาเสพติดในชุมชน เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักให้กับคนในชุมชนได้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ปัจจุบันได้มีกลุ่มที่ติดยาเสพติดในชุมชนอีกจำนวนหนึ่งมีความประสงค์ขอเข้ารับการรักษา ดังนั้นเพื่อให้เป็นการป้องกันแก้ไขปัญหาได้ผลและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง จึงได้จัดทำโครงการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดขึ้น เป็นครั้งที่ 2 โดยร่วมมือกับคณะกรรมการชุมชน ผู้ปกครอง มูลนิธิสิกขาเอเซีย ศูนย์ประสานงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และสำนักงานเขตสาธร นำผู้ติดยาเสพติดในชุมชนสวนพลูและชุมชนใกล้เคียง จำนวน 30 คน เข้ารับการบำบัดรักษาตามขั้นตอนต่าง ๆ โดยเริ่มจากการเตรียมความพร้อมของผู้เข้ารับการบำบัด ขั้นถอนพิษยา 10 วัน บำบัดในชุมชน 7 วัน นอกชุมชน 8 วัน ปรับเปลี่ยนทัศนคติ ละลายพฤติกรรม 5 วัน และขั้นเตรียมความพร้อมกลับคืนสู่ชุมชน ทั้งนี้คาดว่าผู้เข้ารับการบำบัดจะสามารถเลิกได้โดยไม่หันกลับไปใช้อีกและผู้ที่ติดยาเสพติดในชุมชนจะลดน้อยลง
รองผู้ว่าราชการกทม. กล่าวว่า การที่องค์กรประชาชนรวมตัวกันหาวิธีป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดในระดับชุมชน ระดับหมู่บ้าน นับเป็นวิธีการหนึ่งที่ได้ผลค่อนข้างดี แต่ขีดจำกัดของแต่ละชุมชน แต่ละหมู่บ้านแตกต่างกันไป จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่หน่วยงานของทางราชการ หรือองค์กรพัฒนาเอกชนจะต้องเข้ามามีบทบาทเป็นผู้ประสานงานสนับสนุน ดังเช่น ชุมชมสวนพลูพัฒนา กำลังดำเนินอยู่หวังว่าความสำเร็จที่เกิดจากความห่วงใยลูกหลาน ความอดทนในการทำงาน และการเสียสละของทุกคนในชุมชนนี้จะส่งผลให้ชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนที่สงบสุขและพัฒนาสมชื่อชุมชนสวนพลูพัฒนา--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ